KTNN tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm kiểm toán thuế

(BKTO) - Sáng 28/02, tại trụ sở KTNN (116 Nguyễn Chánh, Hà Nội), KTNN đã tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm kiểm toán thuế. PGS.TS Nguyễn Đình Hòa- quyền Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán; Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Nguyễn Đình Sơn chủ trì Tọa đàm.



Tham dự Tọa đàm có các đại biểu và 84 Kiểm toán viên (KTV) đến từ 11 đơn vị (7 đơn vị KTNN chuyên ngành, 4 đơn vị KTNN khu vực) của KTNN.
                
   

Quyền Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (phải) và Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I chủ trì Tọa đàm. Ảnh: N.Lộc

   
Thuế và vai trò của thuế trong nền kinh tế đã được khẳng định như sau: Thuế là nguồn thu chủ yếu của NSNN, được Nhà nước giao cho cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế, cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan tổ chức quản lý thu thuế...

Kiểm toán thuế là loại hình kiểm toán đặc biệt, không chỉ thuần túy là kiểm tra, đánh giá, xác nhận độ tin cậy của thông tin về thuế phải nộp, số thuế đã nộp, số còn phải nộp, mà còn đánh giá và xác nhận sự tuân thủ luật pháp về thuế.

Thời gian qua, KTNN đã thực hiện nhiều cuộc kiểm toán tổng hợp tại cơ quan thuế và kiểm toán đối chiếu thuế; kiểm toán nợ thuế; kiểm toán các khoản thu NSNN từ sử dụng đất (kiểm toán thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất); kiểm toán công tác thanh tra, kiểm tra thuế; kiểm toán công tác miễn thuế, giảm thuế, gia hạn nộp thuế; kiểm toán việc tính và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt…
                
   

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: N.Lộc

   
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Đình Hòa cho rằng, Toạ đàm trao đổi kinh nghiệm kiểm toán thuế là cần thiết để có được sự thống nhất trong toàn ngành, hướng tới việc thực hiện kiểm toán thuế một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Theo chương trình dự kiến, các đại biểu sẽ được nghe 8 bài tham luận của đại diện các đơn vị trực thuộc KTNN. Tiếp đó, các đại biểu sẽ cùng trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm trong kiểm toán thuế.
Tin và ảnh: H.THOAN - N.LỘC
Cùng chuyên mục
KTNN tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm kiểm toán thuế