KTNN tổ chức Hội thảo: “Cơ chế tự chủ đối với các Trường đại học công lập- Vấn đề đặt ra và vai trò của KTNN”

(BKTO)- Ngày mai 19/3, tại trụ sở cơ quan (116 Nguyễn Chánh, Cầu giấy, Hà Nội), KTNN sẽ tổ chức Hội thảo: "Cơ chế tự chủ đối với các Trường đại học công lập- Vấn đề đặt ra và vai trò của KTNN”.



Dự kiến, lãnh đạo KTNN sẽ tham dự và chủ trì Hội thảo. Về phía đại biểu, dự kiến có lãnh đạo các Bộ, ngành, các Ủy ban của Quốc hội, các chuyên gia ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đại diện các trường đại học đang thực hiện cơ chế tự chủ.
                
   

Trụ sở Kiểm toán Nhà nước tại116 Nguyễn Chánh (Hà Nội)

   
Theo đánh giá của KTNN, việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo đã được nâng lên, áp lực chi NSNN cho lĩnh vực GD&ĐT được giảm nhẹ. Một số trường đại học đã chủ động huy động nguồn lực ngoài NSNN để gia tăng nguồn thu sự nghiệp và có chênh lệch thu, chi để tăng thu nhập cho người lao động.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập còn bộc lộ không ít những tồn tại, vướng mắc. Mặt khác, công tác kiểm toán trong lĩnh vực GD&ĐT hiện mới chú trọng kiểm tra đánh giá việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, việc tuân thủ các quy định của Nhà nước trong chi NSNN mà chưa đánh giá toàn diện, đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả đối với cơ chế tự chủ trong các trường đại học công lập, từ đó có đánh giá, kiến nghị sâu về thay đổi cơ chế, chính sách của Nhà nước.

Do đó, Hội thảo được tổ chức nhằm tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán đồng thời hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng kinh tế, hiệu quả, hiệu lực, chống thất thoát lãng phí trong lĩnh vực GD&ĐT, nhất là đối với giáo dục đại học. Trên cơ sở đó, giúp Chính phủ, chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả thực hiện; Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp giám sát tốt việc quản lý đối với giáo dục đại học.

Đặc biệt, Hội thảo sẽ tập trung phân tích, đánh giá, trao đổi quan điểm và làm rõ bức tranh, nhận diện hạn chế trong cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập và vai trò của KTNN.

Một là, việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính và công tác quản lý điều hành và phối hợp của Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương.Hai là, việc tuân thủ các quy định, chế độ, chính sách của Nhà nước về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường đại học công lập; tuân thủ các quy định trong công tác xây dựng, đầu tư, mua sắm và quản lý, sử dụng tài sản công;

Ba là, thực trạng về cơ chế tự chủ tài chính, những bất cập, hạn chế của hệ thống cơ chế chính sách hiện hành và nhận diện những nguyên nhân;Bốn là, vai trò của KTNN đối với việc góp phần hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính trong các trường đại học công lập nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các trường đại học công lập; Năm là, đề xuất các giải pháp, mục tiêu, nội dung, phương pháp kiểm toán đối với cơ chế tự chủ tài chính trong các trường đại học công lập đảm bảo hoạt động kiểm toán đạt hiệu quả tốt nhất.

Tin và ảnh: N.HỒNG- N.LỘC
Cùng chuyên mục
KTNN tổ chức Hội thảo: “Cơ chế tự chủ đối với các Trường đại học công lập- Vấn đề đặt ra và vai trò của KTNN”