KTNN tập huấn Đề cương kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau cổ phần hóa của DNNN

(BKTO) - Ngày 23/10, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán đã phối hợp với KTNN Khu vực I tổ chức tập huấn (trực tuyến) về Đề cương kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa và sau cổ phần hóa của các DNNN giai đoạn 2011- 2017. GS.TS Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đã tham dự và phát biểu chỉ đạo.



Tham dự cuộc tập huấn còn có PGS.TS Nguyễn Đình Hòa- quyền Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán; TS.Vũ Khánh Toàn- Kiểm toán trưởng KTNN Khu vực I, cùng đại diện lãnh đạo, kiểm toán viên của các KTNN khu vực, các Vụ tham mưu của KTNN.
                
   

Quang cảnh cuộc tập huấn

   
Phát biểu chỉ đạo buổi tập huấn, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh, tại Nghị quyết số 60/2018/QH14 ngày 15/6/2018 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại DN và cổ phần hóa DNNN, để khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập, thực hiện có hiệu lực, hiệu quả chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại DN và cổ phần hóa DNNN, Quốc hội giao KTNN “Thực hiện kiểm toán Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN và việc sử dụng nguồn thu từ đất của các DNNN đã cổ phần hóa giai đoạn 2011-2017, báo cáo Quốc hội kết quả tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5 năm 2019)”.

Thực hiện nhiệm vụ Quốc hội giao, KTNN đã có Công văn số 1005/KTNN- TH ngày 13/7/2018 về bổ sung Kế hoạch kiểm toán năm 2018, trong đó Tổng Kiểm toán Nhà nước giao cho KTNN Khu vực I chủ trì xây dựng Đề cương hướng dẫn kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa và sau cổ phần hóa của các DNNN giai đoạn 2011- 2017, phối hợp và lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị trong ngành để hoàn thiện Đề cương và trình Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt.Ngày 18/10/2018, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký Quyết định số 2051/QĐ- KTNN ban hành Đề cương kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa và sau cổ phần hóa của các DNNN giai đoạn 2011-2017.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu chỉ đạo

   
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã đánh giá cao những nỗ lực của KTNN KV I và các đơn vị trong quá trình xây dựng Đề cương cuộc kiểm toán này. Đề cương cuộc kiểm toán chỉ ra cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và những nội dung kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa và sau cổ phần hóa của các DNNN giai đoạn 2011-2017.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên cho rằng, nội dung trọng tâm của cuộc kiểm toán này là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa của các DNNN. Thông qua quá trình kiểm toán, KTNN sẽ đánh giá việc tuân thủ pháp luật; kiến nghị sửa đổi các văn bản, quy định liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa và sau cổ phần hóa của các DNNN còn bất cập, chưa hợp lý, chưa phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, KTNN cũng đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của việc quản lý, sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa và sau cổ phần hóa của các DNNN…

Cụ thể hóa nhiệm vụ được Quốc hội giao, cũng như căn cứ vào cơ sở pháp lý và trọng yếu kiểm toán, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, cuộc kiểm toán cần tập trung vào các khía cạnh: Việc xây dựng, phê duyệt phương án sử dụng đất của DN cổ phần hóa khi xác định giá trị DN (mục đích sử dụng đất phù hợp với sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo quy định); Việc quản lý, sử dụng đất theo phương án đã được phê duyệt của DN sau khi cổ phần hóa (thực hiện phương án sử dụng đất, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ngoài phương án được duyệt, thu hồi đất vi phạm, đất không sử dụng...); Việc xác định giá đất và thực hiện nghĩa vụ liên quan, nhất là việc nộp tiền sử dụng đất vào NSNN khi chuyển mục đích sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa DNNN.

Thực hiện theo chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, đại diện của KTNN Khu vực I đã trình bày về những nội dung trọng tâm của Đề cương kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa và sau cổ phần hóa của các DNNN giai đoạn 2011-2017, trong đó tập trung vào mục tiêu, nội dung, phương pháp kiểm toán.

Tiếp đó, đại diện của các KTNN khu vực, các Vụ tham mưu của KTNN đã có những trao đổi, thảo luận, chia sẻ để cùng làm rõ những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp cần thiết để việc thực hiện cuộc kiểm toán này mang lại kết quả tốt nhất.

H .THOAN
Cùng chuyên mục
KTNN tập huấn Đề cương kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau cổ phần hóa của DNNN