KTNN sẽ tổ chức 4 hội thảo về sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015

(BKTO) - Sáng 9/4, tại trụ sở KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh đã chủ trì cuộc họp của Ban Tổ chức Hội thảo về sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015 (Ban Tổ chức). Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Tổ chức cùng một số lãnh đạo, công chức Vụ Pháp chế.




Quang cảnh cuộc họp.Ảnh: Đ. Khoa

Theo Kế hoạch tổ chức hội thảo sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015 của Thường trực Ban chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015, dự kiến trong tháng 4 và tháng 5/2018, KTNN sẽ tổ chức 04 hội thảo tại 4 tỉnh, thành phố gồm: Nghệ An, TP. HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Mỗi Hội thảo dự kiến có trên 100 đại biểu tham dự.

Việc tổ chức các Hội thảo nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình thi hành Luật KTNN trong thời gian qua; chỉ rõ những quy định bất cập không phù hợp thực tiễn hoạt động KTNN, quy định chưa đảm bảo tính độc lập của KTNN; phân tích những mặt đã làm được, chưa làm được, đánh giá những kết quả, tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong việc tổ chức thi hành Luật KTNN.

Đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung Luật KTNN 2015 phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, với thực tiễn hoạt động của KTNN, đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành.

Với mục đích đó, các Hội thảo sẽ tập trung đánh giá những vấn đề về: đối tượng, phạm vi kiểm toán của KTNN; mối quan hệ phối hợp, phạm vi thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức trong hoạt động KTNN (thanh tra, kiểm tra...); nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của KTNN, Kiểm toán viên nhà nước; tên gọi và tiêu chuẩn chức danh Kiểm toán trưởng, Phó Kiểm toán trưởng; tiêu chuẩn các ngạch kiểm toán viên nhà nước; tiêu chuẩn Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn, Tổ trưởng Tổ kiểm toán; quan hệ trong điều hành hoat động kiểm toán giữa Kiểm toán trưởng với Trưởng đoàn kiểm toán; thời hạn kiểm toán; thời hạn lập và gửi báo cáo kiểm toán; kiến nghị, khiếu nại trong hoạt động kiểm toán; tố cáo đối với hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN và đánh giá, kiến nghị sửa đổi một số quy định khác của Luật KTNN hiện hành.

Tại cuộc họp, trên cơ sở Dự thảo phân công nhiệm vụ thành viên Ban Tổ chức Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thống nhất các nội dung công việc theo nhóm đã được phân công nhằm chuẩn bị cho hội thảo như việc đặt bài, biên tập các bài tham luận tại hội thảo; mời đại biểu tham dự, công tác hậu cần, kinh phí…

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh nhấn mạnh, việc tổ chức các hội thảo lần này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tranh thủ lấy ý kiến để hoàn thiện hồ sơ sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015 đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

Để tổ chức hội thảo thành công, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu, các thành viên trong Ban Tổ chức trên cơ sở nhiệm vụ được phân công trong từng nhóm cần chủ động phân công chi tiết công việc đến từng thành viên, thường xuyên phối hợp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc theo dõi, đôn đốc, biên tập các bài tham luận; gửi giấy mời, xác nhận đại biểu tham dự; bố trí ăn ở, đi lại cho các đại biểu đảm bảo chu đáo, an toàn…

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cần chủ động phối hợp với KTNN khu vực đóng trên địa bàn tổ chức hội thảo để liên hệ mời đại biểu tại các địa phương đơn vị được giao kiểm toán; bố trí công chức tại của đơn vị cùng tham gia công tác tổ chức các hội thảo.
         
Trước đó, ngày 30/3/2018, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015 đã ký Quyết định số 46/QĐ-BCĐ về việc thành lập Ban Tổ chức Hội thảo về sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015, gồm 13 thành viên do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh làm Trưởng ban.
   
   Ban Tổ chức có nhiệm vụ tham mưu giúp Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện Hội thảo sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015 theo đúng kế hoạch; kịp thời báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước về tình hình triển khai và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
KTNN sẽ tổ chức 4 hội thảo về sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015