KTNN nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở

(BKTO) - Ngày 13/12, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức nghiệm thu 02 Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, gồm: “Xây dựng hướng dẫn kiểm toán hoạt động đối với Quỹ đầu tư phát triển địa phương” do Ths. Trương Đức Thành và Ths. Nguyễn Văn Thảo làm chủ nhiệm; “Xây dựng đề cương kiểm toán hoạt động đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) do TS. Đặng Anh Tuấn và Ths. Đặng Văn Công làm chủ nhiệm.




Quang cảnh buổi nghiệm thu. Ảnh: LÊ HÒA

Đối với Đề tài “Xây dựng hướng dẫn kiểm toán hoạt động đối với Quỹ đầu tư phát triển địa phương”, theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, kiểm toán hoạt động (KTHĐ) là loại hình kiểm toán mới được KTNN thực hiện thí điểm trong vài năm trở lại đây. KTHĐ đòi hỏi chuyên môn cao, các kiểm toán viên thực hiện KTHĐ phải am hiểu thật rõ ràng nội dung, chủ đề được kiểm toán.

Trong khi đó, Quy trình KTHĐ của KTNN ban hành chỉ hướng dẫn một cách chung nhất các bước tổ chức cuộc KTHĐ, nên việc nghiên cứu để hướng dẫn kiểm toán một cách cụ thể như KTHĐ đối với Quỹ đầu tư phát triển địa phương (Quỹ được thành lập ở nhiều địa phương và phần lớn có nguồn gốc từ NSNN) là thật sự cần thiết, mang lại ý nghĩa cao trong thực tiễn.

Với kết cấu gồm 2 chương, bước đầu Đề tài đã làm rõ được quy trình hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương nói chung; chỉ ra được một số rủi ro (sai phạm) và các nội dung trọng yếu cần tập trung kiểm toán làm cơ sở để xây dựng các hướng dẫn KTHĐ đối với các Quỹ này.

Với Đề tài “Xây dựng đề cương kiểm toán hoạt động đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư”, Hội đồng nghiệm thu cho rằng, Quy trình KTHĐ ban hành theo Quyết định số 07/2017/QĐ-KTNN ngày 20/6/2017 của Tổng Kiểm toán Nhà nước quy định trình tự, thủ tục tiến hành các công việc của KTHĐ do KTNN thực hiện.

Tuy nhiên, để tạo sự thống nhất, chuyên nghiệp, thuận lợi cần xây dựng đề cương hướng dẫn kiểm toán cho các cuộc KTHĐ trong từng lĩnh vực cụ thể. Xuất phát từ nhu cầu đó, việc lựa chọn Đề tài nghiên cứu “Xây dựng đề cương kiểm toán hoạt động đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công -tư” có ý nghĩa to lớn khi ứng dụng vào thực tiễn.

Đề tài được kết cấu 3 chương, Hội đồng nghiệm thu cho rằng, đây là vấn đề mới, phức tạp, KTNN chưa có nhiều kinh nghiệm. Do vậy kết quả nghiên cứu của Đề tài có giá trị rất tốt trong việc triển khai và phát triển đề án về KTHĐ các dự án PPP sắp tới của KTNN

Hội đồng nghiệm thu đánh giá, các Đề tài đã đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra của một đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Tuy nhiên, để Đề tài có giá trị khoa học cao hơn, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban chủ nhiệm các Đề tài cần tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung một số vấn đề trên cơ sở đề xuất, góp ý của các thành viên Hội đồng để Đề tài được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
KTNN nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở