KTNN khu vực XII: Qua kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính gần 1,3 nghìn tỷ đồng

(BKTO)- Vừa qua, tại tỉnh Đắk Lắk, KTNN khu vực XII đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2019. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



Theo dự thảo Báo cáo tổng kết được trình bày tại Hội nghị, năm 2019, KTNN khu vực XII được giao thực hiện 06 cuộc kiểm toán; đã kết thúc toàn bộ các cuộc kiểm toán năm 2019 trước ngày 31/10, phát hành Báo cáo kiểm toán của tất cả các cuộc kiểm toán vào ngày 03/12, hoàn thành trước kế hoạch của Ngành. Các cuộc kiểm toán đã bám sát theo các hướng dẫn mục tiêu, trọng tâm, nội dung kiểm toán chủ yếu năm 2019 của Ngành và các văn bản chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước. Kết quả kiến nghị xử lý tài chính của 06 cuộc do đơn vị chủ trì thực hiện là gần 1,3 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán năm 2020 cũng được đơn vị chú trọng thực hiện. KTNN khu vực XII đã trao đổi, phối hợp với các địa phương trên địa bàn trong quá trình lập kế hoạch kiểm toán năm 2020 nhằm tránh chồng chéo với kế hoạch của các cơ quan thanh, kiểm tra của các địa phương.

Công tác theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán được đơn vị thực hiện thường xuyên và tuân thủ theo quy định của Ngành. Việc tổ chức kiểm tra được đơn vị hoàn thành toàn bộ kế hoạch trong tháng 7/2019. Các báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện kiến nghị được tổ chức thẩm định trước khi phát hành. Qua kiểm tra nhận thấy, kết quả thực hiện kiến nghị xử lý tài chính của các địa phương từ năm 2011 đến nay đạt tỷ lệ cao, bình quân đạt 82%.

Công tác phối hợp trong hoạt động của đơn vị với các đơn vị khác trong Ngành cũng được thực hiện tốt. Ngoài ra, đơn vị luôn duy trì tốt mối quan hệ phối hợp công tác với HĐND và UBND các tỉnh thuộc địa bàn phụ trách theo Quy chế phối hợp giữa KTNN với Thường trực HĐND và UBND các tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Các mặt công tác khác của đơn vị về cơ bản vẫn tiếp tục phát huy được những kết quả của các năm trước, qua đó góp phần chung vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Năm 2020, KTNN khu vực XII được giao thực hiện 04 cuộc kiểm toán. Để thực hiện nhiệm vụ này, đơn vị đã đề ra một số nhiệm vụ chủ yếu như: xây dựng phương án thực hiện kế hoạch kiểm toán năm đảm bảo khoa học, hợp lý, hài hòa giữa các nhiệm vụ được giao; thảo luận dân chủ, công khai trong cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo các phòng, các tổ chức quần chúng để thống nhất trong nhận thức, thực hiện.

Tổ chức thực hiện theo phương án kiểm toán được phê duyệt; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán; kết thúc kiểm toán, phát hành báo cáo kiểm toán đúng thời gian quy định.

Tổ chức tốt công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán đối với 04/04 cuộc kiểm toán của năm 2020 ngay từ khâu khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán đến việc lưu trữ hồ sơ kiểm toán....

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong công tác của KTNN khu vực XII năm qua. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu KTNN khu vực XII cần có phương án khắc phục triệt để những hạn chế trong năm vừa qua; tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết toàn đơn vị để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII Phạm Văn Học thay mặt toàn thể đơn vị cam kết sẽ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2020 với chất lượng, hiệu quả cao nhất.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
KTNN khu vực XII: Qua kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính gần 1,3 nghìn tỷ đồng