KTNN khu vực V vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

(BKTO) - Sáng 24/4, tại TP.Cần Thơ, KTNN khu vực V long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập đơn vị (11/5/1998-11/5/2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.



Nhân dịp này, KTNN đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và Hậu Giang tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp và trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KTNN cho một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, thành phố; sở, ban, ngành của 6 tỉnh nêu trên.

                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Lễ kỷ niệm

   

Tham dự buổi lễ, về phía khách mời có các đồng chí: Trần Quốc Trung - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; Vũ Thị Cánh - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.Cần Thơ; Hồ Thanh Thủy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu; Nguyễn Quốc Ca - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hậu Giang; Nguyễn Thanh Dũng - Phó Chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ; Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng; Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu; Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; Trương Cảnh Tuyên - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đồng chí được trao tặng Kỷ niệm chương của KTNN.

Về phía KTNN có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Hữu Vạn - nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước; Vương Hữu Nhơn - nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước; cùng các đồng chí Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Cao Tấn Khổng, Đoàn Xuân Tiên; các đồng chí nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Hoàng Ngọc Hài, Hà Ngọc Son, Lê Hoàng Quân, Hoàng Hồng Lạc và lãnh đạo các đơn vị tham mưu, KTNN chuyên ngành, khu vực và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc KTNN.

                
   

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Trịnh Minh Quantrình bày báo cáo 20 năm xây dựng và phát triểncủa đơn vị

   

Trình bày báo cáo 20 năm xây dựng và phát triển KTNN khu vực V, Kiểm toán trưởng Trịnh Minh Quan cho biết, KTNN khu vực V, tiền thân là KTNN khu vực Tây Nam bộ, được thành lập ngày 11/5/1998, đặt trụ sở tại TP.Cần Thơ. Đơn vị có chức năng giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của 6 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và Hậu Giang.

Trải qua chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, KTNN khu vực V luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN, sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Ngành, cũng như các tỉnh, thành phố, đơn vị được kiểm toán.

Với những quyết tâm và nỗ lực không ngừng, KTNN khu vực V đã từng bước trưởng thành lớn mạnh, thực hiện ngày càng tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. 20 năm qua, KTNN khu vực V đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm toán với chất lượng ngày càng cao, số kiến nghị xử lý tài chính lớn, có nhiều cuộc kiểm toán được công nhận “Cuộc kiểm toán chất lượng vàng”.

Qua kiểm toán, KTNN khu vực V đã có nhiều kiến nghị để các địa phương, đơn vị được kiểm toán khắc phục những sai sót, tồn tại, yếu kém trong quản lý, điều hành, sử dụng NSNN, quản lý tài chính doanh nghiệp, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Kết quả kiểm toán hàng năm đã kịp thời cung cấp thông tin xác thực, tin cậy cho chính quyền các cấp trong việc xem xét, quyết định dự toán ngân sách và phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương hàng năm. Hơn nữa, đơn vị cũng đã kiến nghị thu hồi, điều chỉnh nhiều văn bản điều hành thu, chi NSNN ban hành sai thẩm quyền, không phù hợp quy định.

                
   

Quang cảnh Lễ kỷ niệm

   

Báo cáo sơ kết Quy chế phối hợp công tác trong hoạt động kiểm toán giữa KTNN khu vực V với 6 tỉnh, thành phố do Phó Kiểm toán trưởng Nguyễn Du Tấn trình bày nêu rõ: việc phối hợp trong hoạt động kiểm toán giữa KTNN khu vực V và HĐND, UBND các tỉnh, thành phố không ngừng được quan tâm củng cố và tăng cường. Các cơ quan đã tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nghiêm túc thực hiện các nội dung đã ký kết. Hoạt động phối hợp được thực hiện trên cơ sở tuân theo pháp luật của Nhà nước, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của từng cơ quan.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo của các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn kiểm toán của KTNN khu vực V đã đánh giá cao về những đóng góp của KTNN khu vực V đối với các địa phương trong quản lý, điều hành, sử dụng ngân sách, cũng như sự phối hợp của đơn vị với các địa phương trong thực hiện Quy chế phối hợp.

Phát biểu chúc mừng và chỉ đạo tại buổi lễ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Huân chương Lao động hạng Ba là phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng để ghi nhận công lao và sự đóng góp của KTNN khu vực V đối với ngành KTNN và với đất nước. Có thể nói, KTNN khu vực V đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, toàn diện.

Nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo HĐND, UBND các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn kiểm toán của KTNN khu vực V và bày tỏ mong muốn lãnh đạo các địa phương tiếp tục có sự phối hợp, quan tâm, giúp đỡ để ngành KTNN nói chung và KTNN khu vực V nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao.

“Thông qua buổi lễ này, chúng tôi đặc biệt tri ân các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công chức, người lao động của KTNN khu vực V đã có những cống hiến cho sự lớn mạnh và trưởng thành của đơn vị và của ngành KTNN” - người đứng đầu KTNN nhấn mạnh.

                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể KTNN khu vực V

   

Đồng tình với những giải pháp mà KTNN khu vực V đề ra, nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ đạo KTNN khu vực V nói riêng và các đơn vị trong toàn ngành nói chung cần quyết tâm nỗ lực hết sức để xây dựng KTNN ngày càng phát triển, trở thành công cụ tiêu biểu của Đảng và Nhà nước trong kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, tiến tới trở thành một cơ quan kiểm tra tài chính có uy tín, trách nhiệm, chuyên nghiệp và hiện đại.

Theo đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ đạo toàn thể các đơn vị trong thời gian tới cần tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao một cách chất lượng nhất. Muốn vậy, các đơn vị cần phải nâng cao chất lượng của các cuộc kiểm toán, trong đó vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm toán viên là hết sức quan trọng, tiếp sau đó mới là các phương tiện, công cụ, chuẩn mực, hướng dẫn, quy trình kiểm toán... Đây là một yêu cầu hết sức quan trọng, quyết định mọi thắng lợi của ngành KTNN!

“Chúng ta phải xây dựng được đội ngũ sắc sảo về chuyên môn, rèn luyện ý thức, nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong nghề nghiệp, sử dụng thành thạo các công cụ hiện đại phục vụ cho hoạt động kiểm toán” - Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh.

Đồng thời, các đơn vị phải xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với các địa phương, tránh gây phiền nhiễu các đơn vị được kiểm toán, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác giám sát, quản lý, điều hành ngân sách của địa phương - Tổng Kiểm toán Nhà nước nêu rõ.

                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước trao Kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các địa phương

   

Đáp từ chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, Kiểm toán trưởng Trịnh Minh Quan đã trân trọng tiếp thu những ý kiến chỉ đạo sâu sát, cụ thể của Tổng Kiểm toán Nhà nước. Đây chính là định hướng quan trọng để KTNN khu vực V xây dựng mục tiêu, chương trình hành động để tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, quyết tâm phấn đấu vươn lên, đưa KTNN khu vực V xứng tầm mong muốn của Đảng, Nhà nước và của ngành KTNN.

Tại buổi lễ, KTNN khu vực V đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Ba. Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo KTNN đã trang trọngtrao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KTNN cho một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, thành phố; sở, ban, ngành của 6 tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và Hậu Giang.

         
20 năm qua, KTNN khu vực V đã chủ trì và phối hợp thực hiện 90 cuộc kiểm toán với trên 1.150 lượt đơn vị được kiểm toán, gồm 60 cuộc kiểm toán thuộc lĩnh vực NSNN, 08 chuyên đề lồng ghép, 14 cuộc kiểm toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản, 06 cuộc kiểm toán báo cáo tài chính và phối hợp thực hiện nhiều Chuyên đề kiểm toán quan trọng. Qua đó, KTNN khu vực V đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính trên 10.390 tỷ đồng, trong đó tăng thu trên 1.148 tỷ đồng, giảm chi trên 1.586 tỷ đồng và xử lý tài chính khác trên 7.656 tỷ đồng.


HỒNG THOAN

Cùng chuyên mục
KTNN khu vực V vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba