KTNN khu vực V: Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020

(BKTO) - Ngày 13/12, tại TP. Cần Thơ, KTNN khu vực V đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa dự và chỉ đạo hội nghị



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị

   

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN, cùng toàn thể lãnh đạo, công chức, người lao động KTNN khu vực V.

         
Hiện tại, đơn vị đã hoàn thành 05/05 cuộc kiểm toán theo kế hoạch được duyệt. Tổng hợp kết quả kiến nghị xử lý tài chính sơ bộ của 05 cuộc kiểm toán là 3.878 tỷ đồng, tăng 42,89% so với năm 2019. Trong đó: tăng thu, giảm chi là 1.389 tỷ đồng; kiến nghị khác 2.399 tỷ đồng và đã có kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với 20 vụ việc và 10 đơn vị tư vấn, thiết kế có liên quan; kiến nghị thu hồi 01 quyết định ban hành không đúng quy định. Thời gian phát hành các Báo cáo kiểm toán bình quân 47 ngày.
Báo cáo tổng kết công tác do Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Nguyễn Đức Tín trình bày tại hội nghị cho biết: Năm 2020, KTNN khu vực V được giao chủ trì thực hiện 05 cuộc kiểm toán. Trong quá trình thực hiện kiểm toán, đơn vị đã bám sát mục tiêu, trọng tâm, nội dung kiểm toán chủ yếu năm 2020 và các đề cương kiểm toán của Ngành.

Trong năm, đơn vị đã tổ chức thực hiện 06 cuộc kiểm tra tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2019. Kết quả thực hiện kiến nghị về xử lý tài chính tính đến thời điểm hiện tại có tỷ lệ là 79,4% (2.152 tỷ đồng/2.711 tỷ đồng); trong đó các cuộc kiểm toán có tỷ lệ thực hiện kiến nghị cao là: cuộc kiểm toán ngân sách địa phương (NSĐP) năm 2018 của TP. Cần Thơ (99%), Chuyên đề quản lý và sử dụng nguồn thu xổ số kiến thiết giai đoạn 2016-2018 tỉnh Sóc Trăng (99%), kiểm toán NSĐP năm 2018 của tỉnh Vĩnh Long (95%), cuộc kiểm toán NSĐP năm 2018 của tỉnh Cà Mau (89%).
                
   

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, công chức KTNN khu vực V

   

Hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm, các cuộc kiểm toán do đơn vị chủ trì được thực hiện kiểm soát theo đúng quy định. Qua kiểm soát đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại trong hoạt động kiểm toán, góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán, giảm thiểu rủi ro kiểm toán; đảm bảo chất lượng của báo cáo kiểm toán, tăng cường tính hiệu lực của kết luận và kiến nghị kiểm toán.

Thực hiện nhiệm vụ kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh, đơn vị đã thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 382/CĐ-KTNN ngày 31/3/2020 của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Bên cạnh đó, các mặt công tác khác như: công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác nghiên cứu khoa học, công tác an sinh xã hội… tiếp tục được đơn vị quan tâm và duy trì, triển khai mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong năm nay, đơn vị đã tổ chức thành công Đại hội điển hình tiên tiến của đơn vị giai đoạn 2015-2020, đã biểu dương, khen thưởng 3 tập thể và 5 cá nhân. Tại Đại hội Thi đua yêu nước KTNN lần thứ IV đã có 01 tập thể và 3 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua được khen thưởng.

Về kế hoạch công tác năm 2021, KTNN khu vực V xác định một số nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu, đó là: Tổ chức triển khai các cuộc kiểm toán được giao trong năm 2021 đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng; tăng cường kiểm toán tổng hợp, lồng ghép với kiểm toán chuyên đề; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị kiểm toán các cuộc kiểm toán đã thực hiện trong năm 2020; trả lời các kiến nghị của các đơn vị được kiểm toán đúng quy trình và tiến độ quy định. Thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nội bộ và cử công chức đúng thành phần tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch đào tạo của KTNN năm 2021,...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa đánh giá cao những kết quả của KTNN khu vực V đã đạt được trong năm qua và biểu dương những nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đơn vị đã hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm.

Về một số lưu ý trong thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu tập thể Đảng ủy, lãnh đạo KTNN khu vực V bám sát Kế hoạch Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm toán; bám sát mục tiêu, trọng tâm kiểm toán của Ngành, xây dựng phương án, tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán được giao năm 2021 đảm bảo hiệu quả; tăng cường biện pháp quản lý Đoàn kiểm toán, Kiểm toán viên; nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước; tăng cường bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ Kiểm toán viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao...
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Nguyễn Đức Tín phát biểu tại hội nghị

   

Phát biểu tại hội nghị, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Nguyễn Đức Tín trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước; đồng thời cam kết tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2021 của đơn vị, cũng như góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của toàn Ngành./.

Tin và ảnh: Hiển - Lộc
Cùng chuyên mục
KTNN khu vực V: Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020