KTNN khu vực IX vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

(BKTO) - Sáng 01/12, tại thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), KTNN khu vực IX vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đúng dịp đơn vị tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (12/12/2007-12/12/2017) và sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.




Quang cảnh buổi Lễ. Ảnh: Ban tổ chức

Tham dự buổi Lễ, về phía KTNN có đồng chí Nguyễn Hữu Vạn - nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước; các đồng chí Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Cao Tấn Khổng, Nguyễn Quang Thành, Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh; các đồng chí nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Hà Ngọc Son, Hoàng Ngọc Hài; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.

Về phía khách mời của tỉnh Tiền Giang có các đồng chí: Nguyễn Văn Danh - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Kim Cúc - nguyên Bí thư tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Chí, Nguyễn Văn Khang - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Sáng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Hưởng - Phó Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thanh Trung, Dương Minh Điều, Trần Kim Mai - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đông đảo các đại biểu đến tham dự buổi Lễ. Ảnh: Ban tổ chức

Khách mời đến từ tỉnh Bến Tre có đồng chí: Võ Thành Hạo - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Văn Trọng - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Khách mời của tỉnh Trà Vinh có đồng chí Đồng Văn Lâm - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Khách mời đến từ tỉnh Vĩnh Long có đồng chí Trương Văn Sáu - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Khách mời đến từ tỉnh Đồng Tháp có đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng - Phó Bí thư tỉnh ủy; Châu Hồng Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Khách mời đến từ tỉnh An Giang có đồng chí Đỗ Tấn Kiết - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh…

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Ban tổ chức

Trình bày diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Huỳnh Tịnh - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IX - cho biết: Trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, KTNN khu vực IX ngày càng mở rộng quy mô hoạt động kiểm toán, đa dạng về loại hình và phương thức kiểm toán, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm toán, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của KTNN.

10 năm qua, KTNN khu vực IX đã chủ trì thực hiện và hoàn thành 37 cuộc kiểm toán, phối hợp với các đơn vị trong Ngành thực hiện 04 cuộc kiểm toán; tổ chức thực hiện 32 cuộc kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của các đơn vị trên địa bàn khu vực.

Qua kiểm toán, KTNN khu vực IX đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính 5.513 tỷ đồng, trong đó tăng thu NSNN 957 tỷ đồng, giảm chi 477 tỷ đồng, xử lý tài chính khác 4.079 tỷ đồng. Kết quả kiểm toán còn được thể hiện nổi bật trong quá trình kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư các dự án BOT đã có bước đột phá trong việc kiểm toán phương án tài chính của dự án, tạo tiền đề cho việc triển khai kiểm toán đồng loạt các dự án BOT trong toàn Ngành đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

KTNN khu vực IX vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Ban tổ chức

Kết quả kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của đơn vị bình quân các năm đạt 76%. Không chỉ dừng lại ở số liệu kiến nghị xử lý tài chính, KTNN khu vực IX còn giúp cho các đơn vị được kiểm toán hoàn thiện công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đưa công tác quản lý tài chính, kế toán vào nề nếp góp phần tăng cường tính công khai và minh bạch trong quản lý và điều hành ngân sách. Đồng thời, đơn vị đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi một số văn bản quản lý điều hành thu, chi NSNN do các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương ban hành chưa phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Báo cáo sơ kết việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IX Nguyễn Hữu Thành nêu rõ, sau khi Quy chế phối hợp được ký kết, KTNN và HĐND, UBND các tỉnh đã tích cực, nghiêm túc triển khai thực hiện. HĐND, UBND các tỉnh đã tích cực thực hiện các nội dung giúp KTNN thực hiện tốt nhiệm vụ từ khi lập kế hoạch kiểm toán, tiến hành kiểm toán và thực hiện kiến nghị kiểm toán. Công tác kiểm toán của KTNN đã giúp Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đánh giá đúng những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách địa phương. Đồng thời, KTNN khu vực IX thường xuyên phối hợp với UBND tỉnh xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán...

KTNN khu vực IX nhậnCờ truyền thống của UBND tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Ban tổ chức

Đại diện cho các địa phương phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Danh - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang - nhấn mạnh: thông qua công tác kiểm toán, KTNN khu vực IX đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong quản lý tài chính ngân sách, quản lý các nguồn lực của địa phương, khuyến cáo những sai sót, yếu kém trong quản lý để các cơ quan, đơn vị kịp thời khắc phục, phòng ngừa; giúp HĐND, UBND các cấp có những thông tin tin cậy để giám sát, chỉ đạo, điều hành, quản lý ngân sách ở địa phương. Những kiến nghị của KTNN khu vực IX đã giúp các địa phương kịp thời chấn chỉnh cho phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực tài chính, tài sản công.

Trong những năm qua, KTNN khu vực IX phối hợp với các địa phương thực hiện rất tốt Quy chế phối hợp. Bên cạnh đó, KTNN khu vực IX còn chia sẻ với những khó khăn của địa phương thông qua các hoạt động xã hội. Thay mặt cho các địa phương trong khu vực, ông Nguyễn Văn Danh đã chúc mừng những thành tích mà KTNN khu vực IX đã đạt được, đồng thời ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quan trọng của đơn vị đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực suốt thời gian qua… Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cũng bày tỏ sự tin tưởng KTNN khu vực IX nói riêng, KTNN nói chung luôn xứng đáng là công cụ kiểm tra tài chính công, tài sản công sắc bén của Nhà nước.

KTNN đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KTNN” cho một số đồng chí là Lãnh đạo các tỉnh trong địa bàn khu vực. Ảnh: Ban tổ chức

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng đánh giá cao những thành tích mà KTNN khu vực IX đã đạt được. Đồng thời, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh: Với tinh thần thương yêu, đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức và người lao động, KTNN Khu vực IX sẽ là một trong những đơn vị xuất sắc, tiêu biểu của Ngành, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công, tài sản công uy tín và có trách nhiệm cao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của Nhà nước và nhân dân.

Tại buổi Lễ, KTNN khu vực IX đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ truyền thống của UBND tỉnh Tiền Giang. Nhân dịp này, KTNN đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KTNN” cho một số đồng chí là Lãnh đạo tỉnh và Lãnh đạo Sở, ban, ngành của các tỉnh trong địa bàn khu vực.

HỒNG THOAN
Cùng chuyên mục
KTNN khu vực IX vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ