KTNN khu vực IV: Công tác kiểm toán đạt nhiều kết quả tích cực

(BKTO)- Ngày 19/12, tại TP. Hồ Chí Minh, KTNN khu vực IV đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2019 và triển khai chương trình công tác năm 2020. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dự và chỉ đạo Hội nghị.



         
                                              
      

Tổng Kiểm toán Nhà nước phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Khánh Tùng - KTNN khu vực IV

      
   

Báo cáo tổng kết được trình bày tại Hội nghị nêu rõ: Trong năm qua, KTNN khu vực IV đã cố gắng hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác kiểm toán.

Cụ thể, KTNN khu vực IV đã thực hiện 17 cuộc kiểm toán được giao (trong đó có 01 cuộc kiểm toán thuộc kế hoạch kiểm toán bổ sung năm 2018 chuyển sang).Đến nay, đơn vị đã hoàn thành 16/17 cuộc kiểm toán; đã phát hành 11 Báo cáo kiểm toán, gửi Vụ Tổng hợp rà soát trình lãnh đạo KTNN ký phát hành 04 Báo cáo kiểm toán và 01 Báo cáo kiểm toán đang hoàn thiện để trình lãnh đạo KTNN và các vụ tham mưu thẩm định, xét duyệt.

Tổng số kiến nghị xử lý tài chínhcủa 15 cuộc kiểm toán đã kết thúc (chưa tính kết quả kiểm toán của cuộc kiểm toán việc thực hiện các dự án theo hình thức hợp đồng BT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2018) đạt 4.618 tỷ đồng (gồm: Tăng thu NSNN 2.534 tỷ đồng; các khoản đã thu nhưng chưa nộp NSNN kịp thời 1.053 tỷ đồng; giảm dự toán, thanh toán 213 tỷ đồng; thu hồi các khoản chi sai quy định 305 tỷ đồng; giảm thuế GTGT đầu vào được khấu trừ 94 tỷ đồng; giảm giá trị hợp đồng 418 tỷ đồng).Kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách và xem xét bổ sung một số quy định pháp luật có liên quan của 04 văn bản quy phạm pháp luật.

Về kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán, trong năm qua, đơn vị đã tổ chức kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán của 18/18 cuộc kiểm toán năm 2018; đã phát hành 11 báo cáo kiểm tra và đang hoàn thiện để phát hành 07 báo cáo kiểm tra. Tổng số kiến nghị xử lý tài chính đã thực hiện 5.746 tỷ đồng/9.633 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,65%.

Bên cạnh kết quả trong công tác chuyên môn, năm 2019, KTNN khu vực IV tiếp tục thực hiện và hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch.

Cùng với những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2019, KTNN khu vực IV cũng nghiêm túc chỉ ra một số nội dung cần khắc phục trong thời gian tới để nâng cao kết quả hoạt động trong thời gian tới.
                
   

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Khánh Tùng - KTNN khu vực IV

   

Về kế hoạch công tác năm 2020, căn cứ vào kế hoạch kiểm toán đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt, KTNN khu vực IV dự kiến thành lập 10 Đoàn kiểm toán. Ngoài cuộc kiểm toán Dự án Vệ sinh môi trường TP. Hồ Chí Minh-giai đoạn 2 thực hiện kiểm toán từ đầu năm theo thỏa thuận với Ngân hàng Thế giới, 09 cuộc kiểm toán chia làm 03 đợt để tổ chức thực hiện trong năm và kết thúc kiểm toán vào ngày 30/10/2020; tổ chức kiểm soát 10/10 cuộc kiểm toán của năm 2020 ngay từ khâu khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán đến việc lưu trữ hồ sơ kiểm toán; tiếp tục rà soát các kiến nghị kiểm toán chưa thực hiện thuộc các năm trước của các địa phương để trình lãnh đạo KTNN cho ý kiến xử lý dứt điểm tồn tại.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả công tác của tập thể công chức, kiểm toán viên và người lao động KTNN khu vực IV. Chỉ ra những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ của đơn vị trong năm qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu KTNN khu vực IV cần tập trung trí tuệ, nguồn lực để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao với chất lượng, hiệu quả cao, đặc biệt là trong công tác kiểm toán.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
KTNN khu vực IV: Công tác kiểm toán đạt nhiều kết quả tích cực