KTNN khu vực I: Hoàn thành xuất sắc, toàn diện kế hoạch công tác năm 2019

(BKTO)- Chiều 19/12, tại Hà Nội, KTNN khu vực I đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị tham mưu, sự nghiệp của KTNN và toàn thể công chức, kiểm toán viên, người lao động KTNN khu vực I.
                
   

Quang cảnh Hội nghị- Ảnh: H.THOAN

   

Báo cáo tổng kết công tác năm 2019 của KTNN khu vực I nêu rõ, năm 2019, đơn vị được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao nhiệm vụ kiểm toán 08 đầu mối và chuẩn bị ý kiến về dự toán ngân sách năm 2020 của một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Bên cạnh đó có 01 cuộc kiểm toán từ năm 2018 chuyển sang.
         
Năm 2019, KTNN khu vực I đã thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018 của 04 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh; Kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường và việc đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải, rác thải trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2014-2018; Kiểm toán hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách năm 2018 của thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; Kiểm toán 03 chuyên đề, gồm: Việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp do UBND TP. Hà Nội nắm giữ cổ phần chi phối quản lý giai đoạn 2017-2018; Việc thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BT tại TP. Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014-2018; Việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập giai đoạn 2016-2018.

Đến nay, đơn vị đã kết thúc các cuộc kiểm toán theo kế hoạch được giao, đảm bảo tiến độ thời gian theo Phương án tổ chức kiểm toán năm 2019 được duyệt. 100% báo cáo kiểm toán đã được phát hành đúng thời hạn.

Theo kết quả tổng hợp của đơn vị, tổng số kiến nghị tăng thu NSNN về thuế và thu khác là 812,1 tỷ đồng; giảm chi NSNN 3.077,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, KTNN khu vực I đã kiến nghị các địa phương, đơn vị được kiểm toán thực hiện các ý kiến tư vấn tăng cường công tác quản lý và xử lý theo thẩm quyền 17.503,8 tỷ đồng; kiến nghị cơ quan công an điều tra làm rõ 02 vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị sửa đổi 14 văn bản chính sách.

Đồng thời, KTNN khu vực I cũng đã đôn đốc các địa phương, đơn vị được kiểm toán thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2018. Tổng hợp số liệu báo cáo và kết quả kiểm tra đến ngày 15/12/2019 cho thấy con số kiến nghị đã thực hiện là 4.877,5 tỷ đồng, đạt 70,11%.

Cùng với công tác chuyên môn, kết quả thực hiện các mặt công tác khác của KTNN khu vực I đều đã hoàn thành xuất sắc.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số đơn vị tham mưu, sự nghiệp của KTNN đã có những ý kiến đóng góp để KTNN khu vực I hoàn thiện thêm Báo cáo tổng kết công tác năm 2019, đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng, kết quả công tác của đơn vị trong năm 2020.

Thay mặt lãnh đạo KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng tập thể lãnh đạo, công chức, kiểm toán viên và người lao động KTNN khu vực I đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ được giao năm 2019.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu chỉ đạo Hội nghị- Ảnh: N.LỘC

   
         
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên: Mặc dù số lượng cuộc kiểm toán do KTNN khu vực I được giao trong năm 2019 giảm, quy mô của các cuộc kiểm toán cũng giảm nhưng chất lượng kiểm toán do đơn vị thực hiện lại tăng, con số kiến nghị xử lý cũng tăng, cùng với đó là nhiều kiến nghị về cơ chế chính sách, bịt lỗ hổng pháp lý được đề xuất. Kết quả này thể hiện xu hướng tích cực trong hoạt động kiểm toán.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá, trên tất cả các khâu khảo sát, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kiểm toán... của đơn vị đều tuân thủ đúng quy định, đảm bảo thận trọng; công tác phát hành báo cáo kiểm toán với các kết luận, kiến nghị đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ; tập thể lãnh đạo luôn phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ , xây dựng được sự đoàn kết thống nhất trong toàn đơn vị và phối hợp tốt với các đơn vị trong và ngoài ngành.

Chỉ đạo phương hướng công tác năm 2020 của KTNN khu vực I, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh, nhiệm vụ của năm 2020 rất nặng nề. Yêu cầu mà lãnh đạo Ngành đặt ra đối với đơn vị là tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán dù quy mô và số lượng cuộc kiểm toán giảm so với năm 2019.

Để hoàn thành nhiệm vụ, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu KTNN khu vực I cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán, tích cực ứng dụng các phần mềm quản lý… Cùng với đó, trên tinh thần đổi mới một cách tích cực phương pháp kiểm toán, đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn vị cần xây dựng kế hoạch công tác một cách cụ thể. Cần tập trung, quyết liệt, sâu sát, cụ thể trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện hoạt động kiểm toán, quản lý, kiểm tra, kiểm soát, đánh giá, tổng kết và rút kinh nghiệm.

Đồng thời, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ đạo đơn vị tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu và của từng cá nhân kiểm toán viên; tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành. Trong năm 2020, đơn vị không chỉ tập trung vào nhiệm vụ kiểm toán mà còn cần chú trọng đến đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, qua đó giúp nâng cao năng lực kiểm toán.

“Tôi mong rằng KTNN khu vực I sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, sáng tạo, trách nhiệm cao để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2020, xứng đáng với sự tin cậy và gửi gắm niềm tin của lãnh đạo KTNN”- Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên bày tỏ.

Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Ngành, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo sâu sát của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, thay mặt cho lãnh đạo KTNN khu vực I, Kiểm toán trưởng Vũ Khánh Toàn xin được tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I Vũ Khánh Toàn đáp từ chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước- Ảnh: H.THOAN

   

Theo Kiểm toán trưởng Vũ Khánh toàn, nhiệm vụ năm 2020 đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi KTNN khu vực I phải nỗ lực hơn, thận trọng hơn, siết chặt kỷ luật kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm và bản lĩnh chính trị trong thực thi công vụ, không ngừng nâng cao chất lượng kiểm toán.

Nhân dịp này, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực I hứa sẽ cùng tập thể đoàn kết, nỗ lực cố gắng, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục mọi khó khăn, thi đua hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao trong năm 2020./.

H.THOAN
Cùng chuyên mục
KTNN khu vực I: Hoàn thành xuất sắc, toàn diện kế hoạch công tác năm 2019