KTNN chuyên ngành VII: Chất lượng kiểm toán cao, tỷ lệ thực hiện kiến nghị đạt trên 92%

(BKTO) - Sáng 23/12, tại Hà Nội, KTNN chuyên ngành VII đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị tham mưu, sự nghiệp của KTNN và toàn thể công chức, kiểm toán viên, người lao động KTNN chuyên ngành VII.
                
   

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: H.Thoan

   
Báo cáo tại Hội nghị về kêt quả công tác năm 2019, bà Đào Thị Thu Vĩnh - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII cho biết, đơn vị đã triển khai tổ chức thực hiện công tác hoạt động năm theo đúng kế hoạch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tính đến ngày 15/12, KTNN chuyên ngành VII đã hoàn thành 10/10 cuộc kiểm toán, trong đó đã phát hành 07 Báo cáo kiểm toán; trình Lãnh đạo KTNN tổ chức xét duyệt 03 Dự thảo Báo cáo kiểm toán và đang trong quá trình phát hành theo đúng tiến độ yêu cầu của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Tổng hợp kết quả kiểm toán của 07 Báo cáo kiểm toán đã phát hành và 03 dự thảo Báo cáo kiểm toán trình lãnh đạo KTNN, KTNN chuyên ngành VII đã kiến nghị: tăng thu NSNN 34,35 tỷ đồng; giảm chi NSNN 1,8 tỷ đồng; tăng thu nộp Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp 3.536 tỷ đồng và xử lý tài chính khác 648 tỷ đồng.

Ngoài ra, KTNN chuyên ngành VII còn kiến nghị điều chỉnh tăng thu, tăng số dư nguồn Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp 9.329 tỷ đồng, cũng như kiến nghị điều chỉnh nhóm nợ, tăng trích lập dự phòng, giảm lãi dự thu ảnh hưởng đến chênh lệch thu chi đối với các ngân hàng thương mại.

Đáng chú ý, qua kiểm toán, KTNN chuyên ngành VII đã đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan sửa đổi một số cơ chế, chính sách có sức ảnh hưởng vĩ mô. Cụ thể như: Sửa đổi công văn 10360/BTC-QLKT ngày 24/06/2018 về chế độ kế toán Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp theo hướng quy định rõ việc hạch toán lãi dự thu tiền gửi phát sinh từ Quỹ gửi tại ngân hàng thương mại và kho bạc nhà nước; sửa đổi Điều 7 Nghị quyết 42/2017/QH14 theo hướng tổ chức tín dụng được quyền thu giữ tài sản đảm bảo đã được các bên ký hợp đồng thế chấp theo đúng quy định của pháp luật, kể cả khi khách hàng không hợp tác; kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định về chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam; rà soát, thực hiện sửa đổi, bổ sung kế hoạch xử lý nợ xấu theo NQ42 đảm bảo theo đúng hướng dẫn Công văn số 8338/NHNN-TTGSNH ngày 16/10/2017; kiến nghị hoàn thiện về quy trình, thủ tục chi trả Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp...

Cùng với đó, tình hình kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Tính đến ngày 10/12, KTNN chuyên ngành VII đã hoàn tất thực hiện kiểm tra việc thực hiện kiến nghị kiểm toán 10/10 cuộc với kết quả thực hiện kiến nghị nộp NSNN đạt tỷ lệ tới 92,3%. Cụ thể, tổng số kiến nghị tăng thu NSNN là 644,3/679,8 tỷ đồng, tỷ lệ thực hiện đạt 95%, giảm chi NSNN 2,6 tỷ đồng tỷ lệ thực hiện 100%; giảm chi thường xuyên 6,1 tỷ đồng, đạt 20%, kiến nghị xử lý khác 62,1 tỷ đồng, tỷ lệ thực hiện 99,8%.

Hầu hết các kết luận, kiến nghị đã được các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc. Điều này phản ánh chất lượng của các kiến nghị kiểm toán mà các đoàn kiểm toán của KTNN chuyên ngành VII đưa ra cũng như thái độ nghiêm túc, tinh thần hợp tác, cầu thị của các đơn vị được kiểm toán trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

         
Với đặc thù là đơn vị duy nhất trong Ngành được giao chức năng kiểm toán CNTT, thời gian qua, KTNN chuyên ngành VII đã đi đầu ứng dụng CNTT trong công tác lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán, phát huy tối đa năng lực, trình độ của các kiểm toán viên về kiểm toán CNTT để đem lại hiệu quả cao, có tính đột phá.
Về nhiệm vụ công tác năm 2020, KTNN chuyên ngành VII sẽ chủ động triển khai công tác khảo sát kiểm toán ngay từ đầu năm cho tất cả các cuộc kiểm toán, trên cơ sở thông tin và số liệu khảo sát được để xác định trọng yếu kiểm toán cho từng cuộc kiểm toán.

Trọng tâm của mỗi cuộc kiểm toán chỉ chú trọng vào 04 đến 05 nội dung, trong đó tập trung vào các nội dung có tính ảnh hưởng lớn đến công tác quản các tổ chức tín dụng, tài chính ngân hàng, các vấn đề mà xã hội đang quan tâm nhiều, các nội dung ảnh hưởng và có tính quyết định đến tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả của các đơn vị được kiểm toán.

Ngay sau khi có quyết định giao nhiệm vụ năm 2020 của Tổng Kiểm toán Nhà nước, đơn vị sẽ tiến hành xây dựng phương án tổ chức kiểm toán để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ kiểm toán.

Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận đã tập trung làm rõ những kết quả nổi bật mà KTNN chuyên ngành VII đã đạt được, đồng thời chia sẻ, nhận định về những khó khăn, thách thức trong công tác kiểm toán thời gian tới.

Cùng với đó, đại diện lãnh đạo một số đơn vị tham mưu, sự nghiệp của KTNN đã có những ý kiến đóng góp để KTNN chuyên ngành VII hoàn thiện thêm Báo cáo tổng kết công tác năm 2019, đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng, kết quả công tác của đơn vị trong năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa ghi nhận, biểu dương những thành tích mà KTNN chuyên ngành VII đã đạt được trong năm 2019.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa phát biểu chỉ đạo Hội nghị- Ảnh: H.Thoan

   
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị, trong năm 2020, đơn vị cần chú trọng hơn nữa đến công tác lựa chọn đầu mối kiểm toán, lập kế hoạch kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán; tiếp tục nâng cao chất lượng kết luận, kiến nghị kiểm toán với những bằng chứng đầy đủ, xác đáng, cũng như phát huy những kết quả nổi bật trong công tác kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Đồng thời, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa chỉ đạo, KTNN chuyên ngành VII cần tập trung rà soát lại tất cả những thông tin phải bảo mật theo quy định của pháp luật; tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện việc xây dựng thư viện cơ sở dữ liệu kiểm toán, xây dựng dự thảo Hướng dẫn kiểm toán công nghệ thông tin...

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa nhấn mạnh, đơn vị cần tiếp tục chú trọng công tác tổ chức cán bộ, tích cực thực hiện điều động, luân chuyển để nâng cao chất lượng nguồn lực và đặc biệt quan tâm đến việc học tập, chuẩn bị triển khai những nội dung mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN vừa được Quốc hội thông qua.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII Vũ Văn Cường cam kết sẽ cùng tập thể lãnh đạo, công chức của đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, bám sát các mục tiêu kế hoạch đã đặt ra, kịp thời nắm bắt và xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động kiểm toán.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII Vũ Văn Cường tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước- Ảnh: H.Thoan

   
Đồng thời, Kiểm toán trưởng Vũ Văn Cường nhấn mạnh, KTNN chuyên ngành VII sẽ tích cực phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan trong và ngoài Ngành để nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo KTNN giao trong năm 2020.
H. THOAN
Cùng chuyên mục
KTNN chuyên ngành VII: Chất lượng kiểm toán cao, tỷ lệ thực hiện kiến nghị đạt trên 92%