KTNN ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ

(BKTO)- Vừa qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Chương trình hành động của KTNN triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2018.



Theo đó, để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ đề ra, KTNN xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 là: Đẩy mạnh hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm toán, nâng cao chất lượng, kết quả kiểm toán để ngày càng khẳng định vị thế của cơ quan KTNN trong hệ thống nhà nước pháp quyền, xứng đáng với địa vị pháp lý là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý đầy đủ và đồng bộ cho tổ chức và hoạt động của KTNN. Đồng thời, tập trung nguồn lực tổ chức thực hiện 205 cuộc kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán năm 2018 trên tinh thần bám sát chủ trương đổi mới toàn diện hoạt động kiểm toán nhằm nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán theo Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong hoạt động kiểm toán, tiếp tục đổi mới phương pháp và cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm.

Cụ thể: Tập trung kiểm toán ngân sách 2017 của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các Bộ, cơ quan trung ương có quy mô lớn; tăng cường các cuộc kiểm toán trong môi trường công nghệ thông tin; mở rộng quy mô và số lượng các cuộc kiểm toán hoạt động; tập trung kiểm toán việc đẩy mạnh cơ cấu lại tổng thể các ngành, lĩnh vực kinh tế trên phạm vi cả nước và từng địa phương, DN với tầm nhìn dài hạn, có lộ trình cụ thể; kiểm toán các chuyên đề phục vụ yêu cầu giám sát của Quốc hội và một số chuyên đề đang được dư luận xã hội quan tâm; nâng cao chất lượng tham gia với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ trong việc xem xét dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách trung ương, phương án điều chỉnh dự toán NSNN…; xây dựng phương án tổ chức kiểm toán năm 2018 khoa học, hiệu quả…

Bên cạnh đó, KTNN cũng chủ động triển khai thực hiện Đề án tổ chức và biên chế của KTNN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức của KTNN sau khi được Bộ Chính trị cho ý kiến và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt.

Tổ chức thành công Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) năm 2018 tại Việt Nam; hoàn thành tốt vai trò thành viên Ban điều hành ASOSAI trước khi trở thành Chủ tịch ASOSAI.

Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất cho hoạt động của KTNN, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ.

Để việc thực hiện các nhiệm vụ trên đạt kết quả cao nhất, KTNN xác định bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ để triển khai các nhiệm vụ công tác năm 2018 đảm bảo khoa học, hiệu quả; chủ động phối hợp và kịp thời cung cấp các thông tin, phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Tăng cường và thực hiện đồng bộ các giải pháp về giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với nắm bắt tình hình, theo dõi, kiểm tra và giám sát ở tất cả các cấp quản lý. Đề cao đạo đức nghề nghiệp, coi đạo đức nghề nghiệp là then chốt.

Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động kiểm toán với một số giải pháp cụ thể như: xây dựng phương án kiểm toán năm 2018 một cách khoa học và hiệu quả; đổi mới phương pháp khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán và thực hiện kiểm toán theo hướng dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu; tiếp tục đẩy mạnh kiểm toán tổng hợp để đánh giá toàn diện công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách và xác nhận báo cáo quyết toán; nâng cao chất lượng công tác khảo sát chất lượng kiểm toán, thanh tra công vụ…

Bên cạnh đó, nhiều giải pháp khác cũng được KTNN chú trọng như: thực hiện tốt các quy chế phối hợp đã ký; tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2018; tiếp tục kiện toàn công tác cán bộ trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu biên chế của các đơn vị trực thuộc; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ; thực hiện công khai, minh bạch mọi hoạt động của toàn ngành…

Trong điều hành dự toán NSNN năm 2018, Kế hoạch hành động thể hiện rõ quan điểm của KTNN là quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính, tài sản công được giao chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả.

KTNN yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả các nội dung của Chương trình hành động này và định kỳ có báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước.

PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
KTNN ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ