Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga (KTNN khu vực IV): “Chinh phục” loại hình kiểm toán hoạt động bằng nhiều sáng kiến

(BKTO) - Những ngày đầu, loại hình kiểm toán hoạt động (KTHĐ) đối với Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga (KTNN khu vực IV) còn rất mới mẻ và khó thực hiện. Nhưng đến nay, chị đã trở thành một trong những thành viên chủ chốt của các đoàn KTHĐ, với nhiều sáng kiến nhằm đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán.




Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga (ngồi giữa) trong buổi làm việc cùng đoàn kiểm toán. Ảnh đơn vị cung cấp

Chinh phục loại hìnhkiểm toán khó

Loại hình KTHĐ là loại hình kiểm toán khá khó thực hiện bởi phạm vi kiểm toán rộng, mỗi cuộc kiểm toán là một chủ đề mới, một lĩnh vực mới không có tính kế thừa khi lập kế hoạch kiểm toán hay báo cáo kiểm toán. Chia sẻ với chúng tôi về ấn tượng khi tiếp cận cuộc KTHĐ đầu tiên đơn vị thực hiện, Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga cho biết, bản thân chị cùng đồng nghiệp khi ấy rất bỡ ngỡ. Được sự quan tâm, động viên và định hướng của lãnh đạo KTNN, lãnh đạo KTNN khu vực IV, chị và các đồng nghiệp trong đoàn kiểm toán đã quyết tâm thực hiện với kỳ vọng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Theo chị Vinh Nga, điều may mắn là trong quá trình công tác, chị luôn nhận được sự cộng tác hỗ trợ của đồng nghiệp; nhưng trên hết, để thành công, bản thân chị phải luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu và có trách nhiệm với chính công việc được giao. “Lòng yêu nghề cùng với lập trường vững vàng và trách nhiệm của một kiểm toán viên chính là nguồn động lực giúp tôi quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao” - chị chia sẻ.

Đến nay, sau gần 20 năm gắn bó với nghề và gần 5 năm tiếp cận với lĩnh vực KTHĐ, Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga đang từng bước chinh phục loại hình kiểm toán mới mẻ này. Trong công việc, chị luôn tích cực nghiên cứu, chủ động áp dụng các sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ, như: lập bảng theo dõi nội dung, kết quả kiểm toán của các thành viên đoàn kiểm toán, qua đó giúp Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ trưởng tổ kiểm toán kiểm soát kịp thời kết quả kiểm toán, kiểm soát từ xa việc thực hiện kế hoạch kiểm toán chi tiết của các kiểm toán viên, giúp thuận tiện cho công tác kiểm tra, giám sát từ xa.

Chị cũng tích cực tham gia xây dựng các quy định về KTHĐ như Hướng dẫn KTHĐ, Hướng dẫn quy trình KTHĐ, Đề cương kiểm toán hoạt động quản lý ngân sách cấp huyện của KTNN… Từ đó, chị cùng các đoàn kiểm toán vận dụng linh hoạt, phù hợp với thực tế địa phương được kiểm toán; xây dựng nội dung, mục tiêu, tiêu chí, chương trình kiểm toán chi tiết. Cụ thể, tại cuộc KTHĐ các giải pháp giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy của TP. HCM, chị đã đưa ra được phương án tổ chức kiểm toán tối ưu, sử dụng được kinh nghiệm kiểm toán của đơn vị, qua đó phát hiện những bất cập, hạn chế và đưa ra kiến nghị nhằm chấn chỉnh, giúp nâng cao tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong công tác quản lý bảo vệ môi trường, đặc biệt là các bất cập trong quản lý điều hành và trong các văn bản chính sách chế độ.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, có thể thấy những đóng góp to lớn của đơn vị đều có dấu ấn của Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga. Cụ thể, từ năm 2015 đến năm 2019, các đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán do chị phụ trách đã có phát hiện xử lý tài chính số tiền hơn 3.500 tỷ đồng; qua kiểm toán đã kiến nghị xử lý trách nhiệm nhiều tập thể và cá nhân có liên quan đến các sai sót, sai phạm trong quản lý tiền và tài sản nhà nước; phát hiện nhiều bất cập trong công tác phối hợp quản lý giữa cấp T.Ư với các cấp chính quyền địa phương; phát hiện nhiều vướng mắc, bất cập và đã có kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. HCM sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp.

Không ngừng trăn trởvới nghề

Theo Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga, KTHĐ là một lĩnh vực rất hay nhưng đây cũng là loại hình kiểm toán có độ khó nhất định. Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán đối với loại hình kiểm toán này, đòi hỏi kiểm toán viên phải có đam mê, phải thực sự chịu khó nghiên cứu, học hỏi, cập nhật kiến thức liên tục và sáng tạo.

Từ thực tiễn kiểm toán, chị Nga cũng không ngừng trăn trở để làm sao nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả kiểm toán. Chị cho rằng, một trong những giải pháp đặt ra là cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng nâng cao kỹ năng, năng lực cho kiểm toán viên, Tổ trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán; tăng cường năng lực chỉ đạo, điều hành cũng như năng lực thẩm định, đánh giá trong lĩnh vực KTHĐ; thường xuyên tổ chức học tập, cập nhật kiến thức, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về KTHĐ và chủ đề kiểm toán trong nội bộ Ngành, nội bộ đơn vị; tổ chức những cuộc trao đổi thảo luận với các chuyên gia, với các cơ quan quản lý nhà nước; có các biện pháp khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời và thiết thực đối với các thành viên tham gia các cuộc KTHĐ.

Không chỉ nỗ lực, luôn đặt quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, trên cương vị là đảng viên, Trưởng phòng Phòng KTHĐ, chị Vinh Nga còn tự nhận trách nhiệm là phải trao truyền ngọn lửa yêu nghề, ý chí quyết tâm vượt mọi khó khăn, luôn nỗ lực hết mình cho công việc đến các đồng nghiệp. Tâm đắc với phát biểu của Tổng Kiểm toán Nhà nước, khi coi thế hệ kiểm toán viên trẻ là tương lai của Ngành, chị Vinh Nga cho rằng, các kiểm toán viên trẻ cần nỗ lực hơn nữa để đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của lãnh đạo Ngành. Tuy nhiên, với đặc thù nghề kiểm toán - nghề cao quý, nhưng nhiều cạm bẫy, rủi ro, đòi hỏi các cấp lãnh đạo, các thế hệ kiểm toán viên giàu kinh nghiệm cần không ngừng bồi dưỡng, thắp sáng đam mê nghề cho các bạn trẻ. Đây cũng chính là vấn đề mà chị luôn trăn trở và tham mưu với lãnh đạo đơn vị để làm tốt hơn công tác này.

Bản thân chị, trên mọi cương vị, dù trong công tác hay ngoài cuộc sống, chị luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các kiểm toán viên trẻ trong đơn vị. Bằng kinh nghiệm, sự từng trải và xúc cảm của bản thân qua công việc, chị đã và đang nỗ lực từng ngày truyền cảm hứng, tình yêu nghề cho thế hệ tương lai của đơn vị, của Ngành.
         
Với những thành tích đạt được, Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga đã 2 lần được tặng Bằng khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước; được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán Nhà nước” và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp Ngành cùng nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng của đơn vị.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga (KTNN khu vực IV): “Chinh phục” loại hình kiểm toán hoạt động bằng nhiều sáng kiến