Kiểm toán thuế cần chú trọng nhiều hơn đến kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Để đảm bảo kiểm toán thuế thực sự hiệu quả, KTNN cần nhận thấy nội dung kiểm toán này có sự gắn kết chặt chẽ với kiểm toán báo cáo tài chính, nhưng nó lại hoàn toàn không giống với kiểm toán báo cáo tài chính.



Kiểm toán báo cáo tài chính là kiểm tra và đánh giá, xác nhận mức độ tin cậy của thông tin kinh tế tài chính. Lẽ tất nhiên, kiểm toán thuế cũng cần kiểm tra, đánh giá và xác nhận mức độ tin cậy của thông tin tài chính về số thuế phải nộp, số đã nộp và số còn phải nộp của các tổ chức kinh tế, các cá nhân; độ tin cậy của các thông tin về số thuế nợ đọng, số thuế thu nhập hoãn lại, số thuế giá trị gia tăng phải hoàn trả và đã hoàn trả cho các DN, tình hình miễn giảm thuế… Tuy nhiên, thuế là khoản đóng góp nghĩa vụ cho NSNN theo quy định của pháp luật để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính trị của Nhà nước.

         
   
PGS,TS. ĐẶNG VĂN THANH
   
Do đó, thuế có đặc điểm là khoản thu bắt buộc, theo luật định nhằm phục vụ nhu cầu của Nhà nước và toàn xã hội. Quy định các sắc thuế là thuộc thẩm quyền của cơ quan lập pháp, Quốc hội. Các chính sách thuế và các sắc thuế được xây dựng phải tuân thủ nguyên lý lợi ích, nguyên lý công bằng và nguyên lý khả năng nộp thuế. Trong mọi nền kinh tế, thuế là công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế và là công cụ để Nhà nước thực thi những nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ xã hội. Chính vì điều này, kiểm toán về thuế cần chú trọng nhiều hơn đến kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động.

Kiểm toán cần đánh giá sự tuân thủ luật pháp trên tất cả các khía cạnh của thuế như: đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế và quản lý thuế. Đồng thời, cần triển khai và đi sâu kiểm toán hoạt động, kiểm toán hiệu quả, đánh giá tác động của các sắc thuế đến đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng và tác động của từng sắc thuế đến tăng trưởng và phát triển bền vững của nền kinh tế. Cần hiểu rằng, thuế không chỉ là nguồn thu của Nhà nước mà quan trọng hơn, chính sách thuế phải là công cụ điều tiết vĩ mô, khuyến khích và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Thông qua ý kiến của KTNN để đánh giá tính công bằng, tính hiệu quả, tính khả thi của từng sắc thuế, của đối tượng chịu thuế và thuế suất của từng sắc thuế.

Kiểm toán thuế cần sử dụng linh hoạt các phương pháp kiểm toán trên cơ sở xem xét, đánh giá số thuế phải nộp trong mối quan hệ phổ biến, sự vận động và sự tác động qua lại của các yếu tố liên quan từng sắc thuế. Thu thập và xem xét chứng từ, tài liệu kế toán là cần thiết, nhưng kiểm toán thuế cũng rất cần các phương pháp quan sát, đối chiếu, phân tích và xác định mối liên hệ hữu cơ của các nghiệp vụ kinh tế. Ví dụ, việc kiểm toán thuế nhập khẩu hàng hóa không chỉ dựa vào hay xem xét tên, quy cách hàng hóa và giá cả hàng hóa ghi trên hóa đơn, vận đơn mà cần có những xác minh cần thiết về nguồn gốc, quy cách mẫu mã thực của hàng hóa, trị giá hàng hóa chịu thuế có thể chấp nhận và mã thuế áp cho từng loại hàng hóa nhập khẩu. Khi kiểm toán thuế thu nhập DN cũng vậy, kiểm toán viên không chỉ thuần túy xem xét đánh giá thu nhập (hoặc lợi nhuậ̣n) chịu thuế mà quan trọng hơn là phải xác định đầy đủ doanh thu bán hàng, các khoản thu nhập của DN, các khoản chi phí hợp lý và đầy đủ các chứng minh cần thiết về chi phí bằng văn bản…

PGS,TS. ĐẶNG VĂN THANH
Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam
Theo Báo Kiểm toán số 22 ra ngày 30-5-2019
Cùng chuyên mục
  • Kiểm toán nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp và những khó khăn cần tháo gỡ
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán thuế là một trong những nội dung cơ bản không thể thiếu của mỗi cuộc kiểm toán. Đây là loại hình kiểm toán đặc biệt vì không chỉ thuần túy là kiểm tra, đánh giá, xác nhận độ tin cậy của thông tin về số thuế phải nộp, số thuế đã nộp, số còn phải nộp, mà quan trọng hơn là đánh giá và xác nhận sự tuân thủ luật pháp của các đối tượng nộp thuế, của người quản lý thuế, nhất là đánh giá tác động của các chính sách thuế đến kinh tế vĩ mô, đến các nhóm lợi ích, các quan hệ đa chiều trong đời sống kinh tế - xã hội. Kết quả kiểm toán những năm qua cho thấy, hầu hết các cuộc kiểm toán đều có phát hiện DN sai phạm trong quá trình chấp hành nghĩa vụ thuế.
  • Hà Nội đề nghị Kiểm toán Nhà nước lưu ý một số nội dung trong hoạt động kiểm toán thu ngân sách
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Công tác kiểm toán thu ngân sách của KTNN có vai trò quan trọng đối với quản lý NSNN nói chung và công tác thu NSNN trên địa bàn Hà Nội nói riêng; góp phần làm minh bạch và lành mạnh các thông tin, các quan hệ kinh tế, tài chính. Qua hoạt động kiểm toán thu NSNN, KTNN đã cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho UBND TP. Hà Nội sử dụng trong quá trình quản lý, chỉ đạo công tác thu trên địa bàn.
  • Mở rộng đối tượng kiểm toán để tránh thất thu cho ngân sách nhà nước
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong những năm qua, bằng các hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương, KTNN đã giúp cho công tác điều hành ngân sách của UBND tỉnh Bắc Ninh luôn luôn sát thực, hiệu quả, kịp thời ngăn ngừa, phát hiện và kiến nghị xử lý những vi phạm về quản lý NSNN; giúp UBND tỉnh điều hành, quản lý chặt chẽ NSNN nhằm chống thất thu, bội chi, lãng phí ở các cơ quan, đơn vị; góp phần làm minh bạch hoạt động thu chi ngân sách của địa phương, từ đó xây dựng và củng cố lòng tin của nhân dân đối với đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nói chung, chính sách của địa phương nói riêng.
  • Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của Báo Kiểm toán, từ ngày 30/5 đến 01/6/2019, Báo Kiểm toán đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức Lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí năm 2019.
  • Tiến tới Ngày hội hiến máu tình nguyện 2019
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Thực hiện Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019; được sự đồng ý của Đảng ủy KTNN, Đoàn thanh niên KTNN phối hợp cùng Công đoàn KTNN sẽ tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2019 với chủ đề "Giọt hồng- Giọt yêu thương".
Kiểm toán thuế cần chú trọng nhiều hơn đến kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động