Kiểm toán Nhà nước nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở

(BKTO) - Ngày 18/12, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học KTNN đã tổ chức nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở. PGS,TS. Nguyễn Đình Hòa- Quyền Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.



Đề tài “Hoàn thiện hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán của kiểm toán trưởng tại KTNN” do ThS. Nguyễn Thanh Huệ (Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán) làm chủ nhiệm. Đề tài được kết cấu thành 3 chương, trong đó, Chương 1, trình bày cơ sở lý luận của hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) và hoạt động KSCLKT của kiểm toán trưởng tại KTNN; Chương 2, nêu lên thực trạng hoạt động KSCLKT của kiểm toán trưởng tại KTNN; Chương 3 là một số đề xuất nhằm hoàn thiện hoạt động kiểm KSCLKT của kiểm toán trưởng tại KTNN.
                
   

Quang cảnh buổi nghiệm thu Đề tài Hoàn thiện hoạt động KSCLKT của kiểm toán trưởng tại KTNN

   
Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, Đề tài là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, có tính thời sự và ứng dụng cao, có bố cục khá logic. Đề tài bước đầu đã trình bày được kiến thức về KSCLKT của kiểm toán trưởng; phân tích thực trạng và đề xuất 4 giải pháp nâng cao chất lượng KSCLKT của kiểm toán trưởng.

Đề tài “Hoàn thiện hướng dẫn kiểm toán đánh giá các chỉ tiêu an trong hoạt động của các ngân hàng thương mại” do ThS. Vũ Thanh Đoan và ThS. Hứa Duy Luyến (KTNN chuyên ngành VII) làm đồng chủ nhiệm. Đề tài được kết cấu thành 2 chương. Chương 1, các quy định và thực trạng hoạt động kiểm toán của KTNN về an toàn trong hoạt động của ngân hàng thương mại (NHTM); Chương 2, hoàn thiện, hướng dẫn kiểm toán đánh giá các chi tiêu an toàn trong hoạt động của các NHTM. Đề tài bước đầu đã xác định được nội dung, đối tượng, phạm vi nghiên cứu; trình bày được các quy định và thực trạng hoạt động kiểm toán của KTNN về an toàn trong hoạt động của NHTM; các giải pháp được đề xuất khá sát thực và có tính khả thi.

Hội đồng nghiệm thu cho rằng, để các đề tài có giá trị khoa học cao hơn, Ban Chủ nhiệm cần tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung một số vấn đề trên cơ sở đề xuất, góp ý của các thành viên Hội đồng.

Cụ thể, đối với Đề tài “Hoàn thiện hoạt động KSCLKT của kiểm toán trưởng tại KTNN”, cần hoàn thiện phần “Lời nói đầu” để làm rõ đối tượng, phạm vi, mục tiêu nghiên cứu; điều chỉnh lại tên các chương cho phù hợp; làm rõ lý luận về chất lượng kiểm toán, KSCLKT (phương pháp, chủ thể, nội dung, phương pháp tổ chức... trong hoạt động KSCLKT).

Với Đề tài “Hoàn thiện hướng dẫn kiểm toán đánh giá các chỉ tiêu an trong hoạt động của các ngân hàng thương mại”, cần kết cấu lại các chương cho phù hợp; cập nhật các văn bản pháp luật và các quy định của KTNN; bổ sung kiến thức về Hướng dẫn kiểm toán; nghiên cứu kinh nghiệm của các công ty kiểm toán độc lập về kiểm toán các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động của NHTM; nêu sự khác biệt giữa chỉ tiêu an toàn trong hoạt động của các NHTM theo quy định của Việt Nam và thế giới.

Kết quả, các đề tài xếp loại: Khá.
Tin, ảnh: LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước nghiệm thu 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở