Kiểm toán Nhà nước ký quy chế trao đổi thông tin với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

(BKTO)- Chiều 01/10, tại trụ sở KTNN đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế trao đổi thông tin giữa KTNN và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước vàTổng Giám đốc BHXH Việt Nam trao đổi Quy chế trao đổi thông tin đã ký kết giữa hai cơ quan.

   

Tham dự buổi lễ về phía Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Về phía KTNN có Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc.
                
   

Quang cảnh buổi lễ

   

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Thọ - Giám đốc Ban quản lý dự án Công nghệ thông tin (CNTT) KTNN - cho biết, thực hiện nhiệm vụ tổ chức triển khai dự án “Xây dựng nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu của KTNN với các hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu đơn vị được kiểm toán”, từ năm 2019, Ban Quản lý dự án CNTT cùng một số đơn vị chức năng của KTNN đã phối hợp với Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) để xác định và làm rõ nhu cầu trao đổi thông tin, dữ liệu giữa hai cơ quan; hoàn thành kết nối trao đổi dữ liệu thử nghiệm giữa BHXH Việt Nam và KTNN.

Trên cơ sở các kết quả đạt được, Ban Quản lý dự án CNTT và Trung tâm CNTT cùng các đơn vị chuyên môn của hai cơ quan đã xây dựng Dự thảo Quy chế trao đổi thông tin giữa KTNN và BHXH Việt Nam.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi lễ

   

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã thông tin về hoạt động của KTNN, sứ mệnh của KTNN trong việc góp phần làm minh bạch nền tài chính công, tài sản công. Trước bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến đổi mạnh mẽ, với sự hiện diện của CNTT trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, KTNN cũng đang nỗ lực đổi mới, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, hiện KTNN đã xây dựng và ban hành Chiến lược phát triển và Kiến trúc tổng thể CNTT của KTNN giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến năm 2030, làm cơ sở cho việc triển khai mạnh mẽ hơn các hoạt động CNTT của KTNN trong thời gian tới. KTNN cũng đã tổ chức xây dựng hạ tầng CNTT ngày càng đồng bộ, đảm bảo chất lượng, Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định. Hệ thống Trung tâm dữ liệu và hệ thống mạng KTNN được đầu tư với công nghệ hiện đại, tiên tiến, đáp ứng quy mô triển khai các ứng dụng và dịch vụ mạng của Ngành. Đặc biệt, KTNN không ngừng chú trọng, đầu tư và ứng dụng CNTT vào trong hoạt động kiểm toán, đáp ứng xu thế chung hiện nay.
                
   

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (đứng) phát biểu

   

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã nhấn mạnh quyết tâm, nỗ lực của Ngành BHXH trong việc triển khai các chính sách BHXH. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Ngành đã tăng cường ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý, điều hành, đặc biệt là trong việc hỗ trợ người dân, người lao động tham gia vào hệ thống chính sách của BHXH Việt Nam.

Hiện, BHXH Việt Nam cũng đã thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin với nhiều cơ quan quản lý nhà nước. BHXH Việt Nam cũng mong muốn thông qua việc phối hợp, trao đổi thông tin với KTNN, đặc biệt là qua các kiến nghị của KTNN, Ngành sẽ kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các bất cập, hạn chế để phát triển, từ đó phục vụ tốt hơn cho người dân.
                
   

Tại buổi lễ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đại diện hai cơ quan ký kết Quy chế trao đổi thông tin.

   

Theo Quy chế được ký kết, hằng năm, để phục vụ cho việc lập kế hoạch kiểm toán năm, kế hoạch kiểm toán đối với các vấn đề liên quan đến BHXH, cơ quan BHXH cung cấp thông tin về báo cáo tài chính; thông tin tổng hợp tình hình thu, chi của Quỹ BHXH; thông tin về dự toán thu, chi BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN cho KTNN theo các mẫu biểu quản lý tài chính đã được quy định.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán tại các cơ quan bảo hiểm, khi phát sinh nhu cầu cần cung cấp thông tin chi tiết trong phạm vi cuộc kiểm toán, KTNN gửi công văn đề nghị, BHXH cung cấp các thông tin bổ sung cho KTNN để kiểm tra, đối chiếu số liệu do các bên liên quan cung cấp.

Sau khi có kết luận kiểm toán, KTNN thông báo cho cơ quan BHXH tình hình sai phạm và xử lý của KTNN đối với các sai phạm đã phát hiện tại các cơ quan BHXH được kiểm toán; các sai phạm KTNN đã phát hiện tại các đơn vị khác có liên quan đến thu chi, quyết toán Quỹ BHXH, BHYT, BHTN.
                
   

Các đại biểu tham dự lễ ký chụp ảnh lưu niệm

   

Trong quá trình kiểm toán, trường hợp KTNN phát hiện các đơn vị có dấu hiệu sai phạm cần làm rõ, cơ quan KTNN kiến nghị với cơ quan BHXH để BHXH có biện pháp làm rõ và có kế hoạch kiểm tra, thanh tra.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước ký quy chế trao đổi thông tin với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam