Kiểm toán Nhà nước khu vực V: 20 năm xây dựng và phát triển

(BKTO) - KTNN khu vực V, tiền thân là KTNN khu vực Tây Nam Bộ, được thành lập ngày 11/5/1998, đặt trụ sở tại TP. Cần Thơ. Đơn vị có chức năng giúp Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của 6 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và Hậu Giang.



Trải qua chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, KTNN khu vực V luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo KTNN, sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Ngành, cũng như các tỉnh, thành phố, đơn vị được kiểm toán. Với những quyết tâm và nỗ lực không ngừng, KTNN khu vực V đã từng bước trưởng thành, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao. Đội ngũ nhân sự của đơn vị liên tục được củng cố, kiện toàn, phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, với cơ cấu tương đối đầy đủ các ngành nghề chuyên môn kiểm toán, có phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu công việc.

Cùng với sự trưởng thành về đội ngũ, qua từng năm, quy mô kiểm toán của đơn vị cũng tăng dần. Từ chỗ mỗi năm chỉ thực hiện từ 2 đến 3 cuộc kiểm toán, đến nay, hằng năm, đơn vị thực hiện bình quân từ 5 đến 6 cuộc, chưa kể các cuộc kiểm toán chuyên đề, lồng ghép. Hơn nữa, từ chỗ chỉ thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương, đến nay, đơn vị đã có thể chủ động thực hiện kiểm toán các tổng công ty, các dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn thuộc nhóm A.

Tổng kết lại thành quả 20 năm, KTNN khu vực V đã chủ trì và phối hợp thực hiện hoàn thành 90 cuộc kiểm toán với trên 1.150 lượt đơn vị được kiểm toán, gồm 60 cuộc kiểm toán thuộc lĩnh vực NSNN; 8 chuyên đề lồng ghép; 14 cuộc kiểm toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản; 6 cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của các tổng công ty nhà nước. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các KTNN chuyên ngành, khu vực thực hiện một số cuộc kiểm toán chuyên đề quan trọng, như: Trồng mới 5 triệu hecta rừng, Chuyên đề 135; Quản lý, sử dụng nguồn thu xổ số; Quản lý, sử dụng nguồn thu học phí, viện phí; Quản lý, sử dụng đất đai; Quản lý, sử dụng nguồn kinh phí NSNN đầu tư cho khoa học công nghệ; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015; kiểm toán Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông... Thực hiện theo chủ trương của Ngành trong việc phát triển cả 3 loại hình kiểm toán, trong đó có loại hình kiểm toán hoạt động, gần đây, đơn vị đã triển khai được 2 cuộc kiểm toán hoạt động tại quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) và huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng).

Đặc biệt, các cuộc kiểm toán hằng năm gần đây vừa tăng về số lượng, vừa tăng về quy mô, nội dung kiểm toán lồng ghép nhiều chuyên đề chuyên sâu, tính chất phức tạp nên yêu cầu chuyên môn đặt ra với các đơn vị ngày càng cao. Để nâng cao chất lượng kiểm toán, KTNN khu vực V đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán, hạn chế rủi ro kiểm toán. Trong đó, đáng chú ý là giải pháp kiện toàn và tăng cường nhân lực cho Phòng Tổng hợp để nâng cao chất lượng tham mưu, thẩm định các kế hoạch kiểm toán, Báo cáo kiểm toán, Báo cáo kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Bên cạnh đó, đơn vị đã ban hành quy định chi tiết thực hiện một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn KTNN như: chế độ kiểm tra soát xét chất lượng kiểm toán của Tổ trưởng Tổ kiểm toán, Trưởng Đoàn kiểm toán và Kiểm toán trưởng; quy định việc đánh giá, bình xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các thành viên Đoàn kiểm toán, quy định quy chế báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ kiểm toán trong từng giai đoạn kiểm toán… Với những nỗ lực vượt bậc, trong 20 năm qua, KTNN khu vực V đã hoàn thành tốt tất cả các cuộc kiểm toán được giao với chất lượng ngày càng cao, được Tổng KTNN tặng Bằng khen Cuộc kiểm toán đạt “chất lượng Vàng” các năm 2009, 2010, 2011, 2013 và 2017.

Qua 20 năm thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, KTNN khu vực V đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính trên 10.390 tỷ đồng (trong đó, tăng thu NSNN trên 1.148 tỷ đồng, giảm chi NSNN trên 1.586 tỷ đồng và xử lý tài chính khác trên 7.656 tỷ đồng). Đồng thời, đơn vị cũng đã kiến nghị thu hồi, điều chỉnh nhiều văn bản điều hành thu, chi NSNN ban hành sai thẩm quyền, không phù hợp quy định. Cùng với đó là những kiến nghị để các địa phương, đơn vị được kiểm toán khắc phục những sai sót, hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành, sử dụng NSNN, quản lý tài chính DN, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Hơn nữa, kết quả kiểm toán hằng năm đã kịp thời cung cấp thông tin xác thực, tin cậy cho chính quyền các cấp trong việc xem xét, quyết định dự toán ngân sách và phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương hằng năm.

Nhìn lại 20 năm thành lập, tập thể công chức, Kiểm toán viên, người lao động của KTNN khu vực V xin gửi lời tri ân, bày tỏ tình cảm quý trọng tới các đồng chí lãnh đạo KTNN qua các thời kỳ, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN đã luôn quan tâm, động viên, khích lệ và hỗ trợ, giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng trong họat động. KTNN khu vực V cũng trân trọng ghi nhận, cảm ơn các địa phương, đơn vị được kiểm toán trên địa bàn đã luôn phối hợp, hỗ trợ rất trách nhiệm; đây là yếu tố quan trọng góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
         
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thành Thống: “Tôi đã có 10 năm trực tiếp điều hành ngân sách TP. Cần Thơ và nhận thấy sự phối hợp giữa KTNN khu vực V và TP. Cần Thơ hết sức hiệu quả. Hoạt động kiểm toán của KTNN khu vực V đối với Cần Thơ trong thời gian qua rất trách nhiệm, chuyên nghiệp và toàn diện. Đơn vị đã giúp cho Thành phố phát huy những mặt làm được, những ưu điểm, đồng thời chấn chỉnh kịp thời khắc phục các sai phạm, thiếu sót để quản lý tiền, tài sản nhà nước ngày càng hiệu quả hơn”.

TRỊNH MINH QUAN
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước khu vực V: 20 năm xây dựng và phát triển