Kiểm toán Nhà nước khu vực II kiến nghị xử lý gần 2.000 tỷ đồng

(BKTO)- Năm 2019, KTNN khu vực II đã hoàn thành 14 cuộc kiểm toán được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao, qua đó kiến nghị xử lý tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng.



                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà KTNN khu vực đạt được trong năm 2019 - Ảnh: KTNN khu vực II

   

Năm 2019, KTNN khu vực II được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao thực hiện 14 cuộc kiểm toán và 1 cuộc kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2018, gồm: 4 cuộc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018; 7 cuộc kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án; 1 cuộc kiểm toán hoạt động việc quản lý, sử dụng ngân sách năm 2018; 2 cuộc kiểm toán chuyên đề và kiểm tra thực hiện kiến nghị các cuộc kiểm toán năm 2018. Các cuộc kiểm toán hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng kiểm toán, phát hành báo cáo kiểm toán (BCKT) kịp thời theo quy định. Trong quá trình kiểm toán, đơn vị đã phối hợp tốt với các địa phương, do vậy, các kết luận, kiến nghị kiểm toán có tính khả thi cao.

Theo Kiểm toán Trưởng KTNN khu vực II Phan Văn Thường, đến thời điểm 30/11/2019, KTNN khu vực II đã kết thúc 14/14 đoàn kiểm toán, trong đó, 9 đoàn kiểm toán đã phát hành BCKT, 5 đoàn đã tổ chức xét duyệt chờ phát hành BCKT theo quy định của Luật KTNN. Tổng hợp kết quả của 14 đoàn kiểm toán, đã phát hiện, kiến nghị xử lý tài chính gần 2.000 tỷ đồng, gồm: tăng thu NSNN 48,5 tỷ đồng; giảm chi NSNN 502,8 tỷ đồng; giảm lỗ chuyển năm sau 56,68 tỷ đồng; kiến nghị xử lý tài chính khác 112,36 tỷ đồng; kiến nghị khác 1.239 tỷ đồng (trong đó: kiến nghị khác không thuộc NSNN 196,3 tỷ đồng).

Về công tác kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán, Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường cho biết, để đảm bảo cho các kiến nghị được thực thi, ngoài việc thành lập các đoàn kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán, đơn vị đã thường xuyên đôn đốc bằng văn bản để các kiến nghị tiếp tục được thực hiện; đồng thời ban hành văn bản kiến nghị HĐND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị thực hiện kịp thời các kiến nghị kiểm toán. Do vậy, đến hết tháng 11, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2019 đạt tỷ lệ 82,3%. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục đôn đốc các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kiến nghị của KTNN.

Có được kết quả trên, lãnh đạo KTNN khu vực II cho rằng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban cán sự đảng, Đảng ủy và lãnh đạo KTNN; sự giúp đỡ, phối hợp của các đơn vị trong toàn Ngành, qua đó đã giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổng Kiểm toán Nhà nước giao. Đồng thời, đơn vị luôn quan tâm và chú trọng công tác phối hợp với Thường trực HĐND, UBND của 5 tỉnh trên địa bàn được phân công phụ trách kiểm toán và các đơn vị được kiểm toán, từ đó đã nhận được sự đồng thuận, giúp đỡ của các địa phương trên các lĩnh vực công tác, đặc biệt là công tác kiểm toán, góp phần nâng cao uy tín của Ngành.

Bám sát mục tiêu chung của Ngành năm 2020, KTNN khu vực II xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới là nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động kiểm toán trên cơ sở đổi mới phương pháp kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu kiểm toán; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian kiểm toán, gia tăng hiệu lực của các kết luận và kiến nghị kiểm toán; tiếp tục phát hành báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương kịp thời phục vụ HĐND các tỉnh phê chuẩn quyết toán; thực hiện tốt chế độ báo cáo tiến độ và kết quả kiểm toán theo từng cấp để kịp thời chỉ đạo, điều hành; tăng cường các biện pháp kiểm tra, hướng dẫn kiểm toán viên tuân thủ Luật KTNN và các quy định của Ngành…

Để thực hiện mục tiêu trên, Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường nhấn mạnh, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành của từng cấp quản lý thông qua việc bám sát thực tế hoạt động kiểm toán, duy trì chế độ báo cáo tiến độ và kết quả kiểm toán định kỳ. Đồng thời, gắn trách nhiệm của Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán với kết quả nhiệm vụ được giao trong từng lĩnh vực, từng cuộc kiểm toán; nâng cao chất lượng thẩm định, kiểm soát chất lượng đối với hoạt động của đoàn kiểm toán, đảm bảo thực hiện tốt Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn kiểm toán, Quy chế làm việc của cơ quan, Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán; quy trình, chuẩn mực kiểm toán và các quy định trong công tác chuyên môn của Ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của KTNN khu vực II diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao kết quả kiểm toán cũng như sự nỗ lực với tinh thần, thái độ làm việc trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong công việc của đơn vị. Phó Tổng kiểm toán Nhà nước đề nghị, trong năm 2020, đơn vị cần triển khai việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành và có hiệu lực trong năm 2019 và năm 2020, nhất là Luật KTNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN, Luật Phòng chống tham nhũng... Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp kiểm toán viên; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước khu vực II kiến nghị xử lý gần 2.000 tỷ đồng