Kiểm toán Nhà nước đưa vào sử dụng chữ ký số trên phần mềm Quản lý văn bản điều hành và thiết bị di động

(BKTO) - Ngày 05/11, KTNN đã tổ chức 2 lớp “Hướng dẫn cài đặt và sử dụng chữ ký số trên phần mềm Quản lý văn bản điều hành và trên thiết bị di động” cho lãnh đạo cấp Vụ các đơn vị trực thuộc và bộ phận văn thư trong toàn Ngành.



                
   

Giám đốc TTTHPhạm Thị Thu Hà giới thiệu về ứng dụng chữ ký số

   

Theo ThS. Phạm Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Tin học (TTTH), KTNN, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo quan trọng làm căn cứ cho việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, trong đó, chữ ký số là một thành tố quan trọng đảm bảo tính pháp lý, bảo mật cho giao dịch điện tử của người dân, DN và cơ quan tổ chức. Gần đây nhất, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 3402/VPCP-KSTT ngày 29/4/2020 về việc triển khai chữ ký số chuyên dùng Chính phủ, trong đó yêu cầu:

Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương cấp phát 100% chứng thư số cho các cơ quan hành chính nhà nước và cán bộ, công chức lãnh đạo cấp vụ, cục, sở và tương đương trở lên trước ngày 30/6/2020 phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý công việc trên môi trường mạng.

Các Bộ, ngành, địa phương căn cứ mục tiêu của Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chỉ thị số 02/CT-TTg rà soát nhu cầu sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cho cá nhân, tổ chức, gửi Ban Cơ yếu Chính phủ trước ngày 31/5/2020 để được cấp phát theo quy định; rà soát, bảo đảm về nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc triển khai phân cấp, ủy quyền một số dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ, hoàn thành trong năm 2020; đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ đảm bảo chặt chẽ, thực chất, hiệu quả.

Thực hiện chủ trương trên, lãnh đạo KTNN đã giao nhiệm vụ cho TTTH là đơn vị chủ trì, xây dựng Dự thảo Quy chế quản lý và sử dụng chữ kỹ số của KTNN. Tháng 10/2020, TTTH đã hoàn thành Dự thảo Quy chế trình Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt, ban hành. Theo kế hoạch, việc triển khai ứng dụng chữ ký số tại KTNN sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 - triển khai thí điểm từ ngày 15/11/2020 đến 15/5/2021. Ứng dụng chữ ký số được thực hiện theo hai hình thức là sao y điện tử và ký đầy đủ với các nội dung công việc: Trao đổi văn bản điện tử với cơ quan bên ngoài qua trục liên thông văn bản Quốc gia (Công văn trao đổi công việc) và trao đổi văn bản trong nội bộ KTNN (Kế hoạch công tác năm của KTNN và các đơn vị, báo cáo đánh giá công tác, kết quả hội nghị giao ban thường kỳ của KTNN, báo cáo kết quả công tác của đơn vị, một số quyết định và công văn thông thường...). Đối tượng áp dụng là lãnh đạo KTNN, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN, văn thư KTNN và văn thư các đơn vị.

Giai đoạn 2 - triển khai chính thức từ tháng 6/2021. Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị trong quá trình triển khai Giai đoạn 1, TTTH sẽ tổng hợp, trình lãnh đạo KTNN việc triển khai chữ ký số trong toàn Ngành.

“Chữ ký số với thiết bị kèm theo là USB token được quản lý và sử dụng như một con dấu. Vì vậy, người dùng phải có trách nhiệm quản lý và sử dụng nó khi giao dịch trên môi trường mạng. Việc tổ chức các lớp hướng dẫn và cài đặt chữ ký số trên phần mềm quản lý văn bản điều hành và thiết bị di động nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới Văn phòng không giấy tờ, phục vụ tốt hơn công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo KTNN, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.” - bà Phạm Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, 02 lớp hướng dẫn với nội dung tương tự sẽ tiếp tục được triển khai trong ngày 06/11, bảo đảm toàn bộ lãnh đạo cấp Vụ các đơn vị trực thuộc và bộ phận văn thư trong toàn Ngành được hướng dẫn cài đặt và sử dụng chữ ký số trên phần mềm Quản lý văn bản điều hành và trên thiết bị di động./.
Tin và ảnh: THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước đưa vào sử dụng chữ ký số trên phần mềm Quản lý văn bản điều hành và thiết bị di động