Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV kiến nghị xử lý hơn 4.642 tỷ đồng

(BKTO) – Chiều 17/12, tại Hà Nội, KTNN chuyên ngành IV đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2019. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành dự và chỉ đạo Hội nghị.



Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc của KTNN, cùng toàn thể lãnh đạo, công chức, kiểm toán viên, người lao động của KTNN chuyên ngành IV.                
   

Quang cảnh Hội nghị

   
Báo cáo của KTNN chuyên ngành IV cho thấy, năm 2019, đơn vị được giao thực hiện 17 cuộc kiểm toán (15 cuộc trong kế hoạch kiểm toán được phê duyệt từ đầu năm và 2 cuộc được phê duyệt bổ sung cuối năm). Hầu hết các dự án được kiểm toán có quy mô lớn, công nghệ phức tạp, có nhiều vấn đề nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm, như: Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình với tổng mức đầu tư (TMĐT) 10.806 tỷ đồng; Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có TMĐT 34.516 tỷ đồng; Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với TMĐT 30.132 tỷ đồng…

Đến ngày 03/12/2019, KTNN chuyên ngành IV đã hoàn thành phát hành báo cáo kiểm toán của 15 cuộc kiểm toán. Tổng hợp kết quả của 15 cuộc kiểm toán này, đơn vị đã kiến nghị xử lý 4.642,8 tỷ đồng (tương đương 8,8% giá trị được kiểm toán), trong đó, kiến nghị xử lý tài chính trên 779 tỷ đồng.

Cùng với đó, KTNN chuyên ngành IV đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tổng hợp và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các dự án chưa phù hợp với mục tiêu, đối tượng ưu tiên, phạm vi, nguyên tắc, định mức hỗ trợ của Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng đã được ghi trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; kiến nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát, tính toán chi phí, hiệu quả tại các dự án sử dụng vốn vay ODA có điều khoản đặc biệt ràng buộc (STEP) trong các dự án giao thông để báo cáo tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan trong công tác thẩm định, đàm phán các khoản vay ODA đầu tư dự án đảm bảo hiệu quả; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an điều tra làm rõ sai phạm của tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm trong quản lý đầu tư dự án…

KTNN chuyên ngành IV xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán trong quản lý hoạt động kiểm toán và đảm bảo chất lượng kiểm toán, thực hiện kiểm soát xuyên suốt theo Quy chế Kiểm soát chất lượng kiểm toán, từ khâu chuẩn bị kiểm toán đến khâu phát hành báo cáo kiểm toán. Trong mỗi đợt kiểm toán, đơn vị đều bố trí nhân lực từ 15 - 20% không tham gia đoàn kiểm toán để thực hiện công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán và thực hiện các nhiệm vụ chung; thành lập các tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán đối với từng cuộc kiểm toán ngay từ khi xét duyệt kế hoạch kiểm toán…

Việc lập và phát hành báo cáo kiểm toán kịp thời luôn là yêu cầu đặt ra và được lãnh đạo KTNN chuyên ngành IV đặc biệt quan tâm. Ngay khi kết thúc kiểm toán, các đoàn kiểm toán đã tập trung nhân lực để tổng hợp số liệu, tình hình kiểm toán và lập báo cáo kiểm toán. Tiến độ lập, xét duyệt dự thảo báo cáo kiểm toán tại Hội đồng thẩm định cấp Vụ, tiến độ trình duyệt tại Hội đồng thẩm định cấp Ngành đều được rút ngắn từ 2-3 ngày, góp phần rút ngắn thời gian phát hành báo cáo kiểm toán của các cuộc kiểm toán (bình quân 36,4 ngày/báo cáo kiểm toán tính từ khi kết thúc kiểm toán tại đơn vị, giảm gần 4 ngày so với năm 2018).

Tổng số kiến nghị xử lý tài chính đã thực hiện từ 14 cuộc kiểm toán năm 2018 là 13.879,9 tỷ đồng, đạt 76% số kiến nghị.

Theo KTNN chuyên ngành IV, những kết quả đạt được trên là do đơn vị luôn bám sát, nghiên cứu và triển khai kịp thời, toàn diện các văn bản hướng dẫn của Ngành, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN cũng như việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp và mạnh dạn đổi mới phương pháp kiểm toán...

Năm 2020, KTNN chuyên ngành IV được giao thực hiện 9 cuộc kiểm toán. Theo đó, đơn vị sẽ tập trung thực hiện 9 nhóm giải pháp để hoàn thành kế hoạch, như: xây dựng kế hoạch công tác cả năm và hằng quý, hằng tháng theo từng lĩnh vực công tác; tổ chức tốt công tác khảo sát và thu thập thông tin đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời; tăng cường công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu kiểm toán; đổi mới công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán; nâng cao chất lượng thẩm định, xét duyệt kế hoạch kiểm toán và báo cáo kiểm toán…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà KTNN chuyên ngành IV đã đạt được. Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, năm 2019, KTNN chuyên ngành IV đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt là sự chuyển biến tích cực về tư duy, từ chỗ chủ yếu kiểm toán dự án nay đã đi sâu kiểm toán tuân thủ, qua đó chỉ rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm; kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị được kiểm toán khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành ngân sách, vốn đầu tư, đồng thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi cơ chế, chính sách quản lý kinh tế, tài chính nói chung và quản lý dự án đầu tư nói riêng.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

   
Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh: Các dự án do KTNN chuyên ngành IV kiểm toán trong năm 2019 không đơn thuần là các dự án ODA, trái phiếu chính phủ hay các dự án BOT mà hầu hết các dự án vừa lớn, vừa ứng dụng công nghệ mới, vừa phức tạp nhưng các kiểm toán viên đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu để đánh giá đúng bản chất sự việc và có nhiều phát hiện kiểm toán có giá trị.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đánh giá cao kết quả thực hiện kiến nghị xử lý tài chính năm 2018 đạt 76%; việc rút ngắn thời gian phát hành báo cáo kiểm toán và văn hóa ứng xử của lãnh đạo, kiểm toán viên KTNN chuyên ngành IV đối với đơn vị được kiểm toán…

Về nhiệm vụ trong năm tới, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu đơn vị đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, đồng thời xây dựng báo cáo kiểm toán mẫu và tham gia xây dựng báo cáo kiểm toán mẫu của Ngành.
                
   

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV Hoàng Phú Thọ phát biểu tại Hội nghị

   
Phát biểu tại Hội nghị, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV Hoàng Phú Thọ cho biết, kết quả đạt được của đơn vị trong năm qua là nhờ sự chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN, sự phối hợp của các đơn vị và nỗ lực của toàn đơn vị. KTNN chuyên ngành IV sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành cũng như sự góp ý của các đơn vị và mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KTNN, sự phối hợp của các đơn vị trong Ngành để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.
         
Năm 2018, tổng số kiến nghị xử lý tài chính do KTNN Chuyên ngành IV kiến nghị đã được thực hiện là13.879,9 tỷ đồng, đạt 76% số kiến nghị.
Tin và ảnh: THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV kiến nghị xử lý hơn 4.642 tỷ đồng