Kiểm toán nhà nước Australia: Tăng cường hiệu quả các cuộc kiểm toán môi trường đô thị

(BKTO) - Tại cuộc họp lần thứ 18 của Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI WGEA) tổ chức tại TP. Bandung, Indonesia vào tháng 7/2018, Tổng Kiểm toán Nhà nước Australia Grant Hehir đã có những chia sẻ hữu ích về công tác kiểm toán quản lý môi trường đô thị của Australia.



ài tham luận “Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán việc quản lý môi trường đô thị” của KTNN Australia (ANAO) đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về môi trường đô thị của Australia, trách nhiệm quản lý môi trường giữa Chính phủ và các tiểu bang; đồng thời phác thảo cách tiếp cận của ANAO về kiểm toán quản lý môi trường đô thị.

Trách nhiệm chung trongbảo vệ môi trường

Cứ sau 5 năm, Chính phủ Australia lại cử một nhóm chuyên gia môi trường để thực hiện đánh giá trên phạm vi rộng về tình trạng môi trường quốc gia. Theo đó, nhóm chuyên gia sẽ tiến hành đánh giá bầu không khí, môi trường xây dựng, di sản, đa dạng sinh học, đất và nước.

Việc quản lý chương trình, chính sách đô thị được thực hiện xuyên suốt nhiều lĩnh vực và cấp chính quyền. Australia là một liên bang gồm 6 quốc gia tự trị và 2 lãnh thổ đại lục tự trị. Các trách nhiệm, bao gồm trách nhiệm quản lý môi trường đô thị, được chia sẻ trên cả ba cấp chính quyền.

Các vấn đề có ý nghĩa quốc gia và các vấn đề cần phối hợp hành động của tất cả các cấp chính quyền đều được Hội đồng Chính phủ Australia (COAG) giám sát. COAG bao gồm đại diện từ tất cả các cấp chính quyền của Australia và họp từ 2 đến 4 lần một năm. Một loạt các thỏa thuận liên chính phủ đã được xây dựng thông qua COAG. Chính phủ Liên bang, tiểu bang và chính quyền địa phương sử dụng các thỏa thuận này để quản lý trách nhiệm đối với các vấn đề chung và tránh chồng chéo các vấn đề như môi trường và cơ sở hạ tầng. Trong đó, Chính phủ Australia chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ các vấn đề có ý nghĩa môi trường quốc gia và thực hiện nghĩa vụ của Australia theo các điều ước và công ước môi trường quốc tế. Các tiểu bang và vùng lãnh thổ chịu trách nhiệm cho một loạt các vấn đề môi trường bao gồm quy định ô nhiễm, phê duyệt một số loại hoạt động phát triển và quản lý tài nguyên thiên nhiên. Chính quyền địa phương xử lý các nhu cầu của cộng đồng như thu gom rác thải, các cơ sở giải trí công cộng và quy hoạch thị trấn.

Cách tiếp cận của ANAO để kiểm toán quản lý môi trường đô thị

Tổng Kiểm toán Nhà nước Australia chịu trách nhiệm theo Luật KTNN Australia 1997 đối với công tác kiểm toán các pháp nhân khu vực công của Chính phủ Australia và báo cáo trước Quốc hội Australia. Phạm vi của các hoạt động kiểm toán môi trường đô thị của ANAO được xác định theo Luật KTNN Australia.

Theo đó, nhiệm vụ kiểm toán các hoạt động liên quan đến môi trường sẽ xem xét, đánh giá các khía cạnh hoạt động của một pháp nhân theo các chuẩn mực kiểm toán của ANAO. Sau khi cuộc kiểm toán hoạt động được hoàn thành và thông qua, báo cáo kiểm toán sẽ được đệ trình lên Quốc hội Australia. Trong giai đoạn 2017-2018, ANAO đã đệ trình tổng cộng 47 báo cáo kiểm toán hoạt động lên Quốc hội.

Phạm vi các vấn đề môi trường trong chương trình kiểm toán hoạt động của ANAO bao gồm các chủ đề xuyên suốt các chương trình và chức năng quản lý của Chính phủ Australia. Trong 10 năm qua, các cuộc kiểm toán hoạt động của ANAO đã tập trung đánh giá: điểm yếu trong các thỏa thuận cung cấp tài trợ của Chính phủ Australia cho các mục đích môi trường; sự thay đổi trong xây dựng các khung dựa trên rủi ro để cung cấp các chức năng quản lý; phạm vi để cải thiện các khung đo lường hiệu suất nhằm xác định tác động và hiệu quả của các chương trình môi trường và chức năng điều tiết của Chính phủ.

Bên cạnh đó, các cơ quan kiểm toán tiểu bang và chính quyền địa phương cũng thực hiện các cuộc kiểm toán hoạt động liên quan đến môi trường đô thị, nhằm bổ sung cho các hoạt động của ANAO. Điển hình trong thời gian vừa qua, đã có 2 cuộc kiểm toán tại tiểu bang Victoria và 1 cuộc kiểm toán tại tiểu bang New South Wales đã được tiến hành và đệ trình lên ANAO. Trong cuộc kiểm toán tại tiểu bang Victoria, các dự án có khả năng có tác động môi trường đáng kể sẽ được đánh giá theo quy trình Tuyên bố tác động môi trường (EES). Trong đó, cơ quan kiểm toán tiểu bang tập trung đánh giá liệu Cơ quan Quản lý môi trường, đất, nước và Cơ quan Hoạch định của tiểu bang có quản lý hiệu quả quy trình ESS hay không. Phạm vi kiểm toán bao gồm việc đánh giá chất lượng thông tin để ra quyết định, việc giám sát các điều kiện áp đặt trong suốt quá trình, mức độ các cải cách được khuyến nghị trước đây được thực hiện. Đồng thời xem xét liệu quy trình này có được trang bị tốt để xử lý các vấn đề như tác động của biến đổi khí hậu hay không, từ đó đưa ra các khuyến nghị để thực hiện một cách nhất quán và minh bạch. Các báo cáo kiểm toán như vậy được gửi lên ANAO, góp phần cùng ANAO tăng cường hiệu quả các cuộc kiểm toán môi trường tại Australia.
NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 31 ra ngày 01-8-2019
Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Australia: Tăng cường hiệu quả các cuộc kiểm toán môi trường đô thị