Không ngừng học hỏi để làm rạng danh nghề nghiệp

(BKTO) - Thấm thoát đã gần 7 năm kể từ ngày tôi được tuyển dụng vào KTNN. Mang trên mình hành trang của một kiểm toán viên nhà nước, công việc của chúng tôi gắn liền cùng những chuyến công tác nối dài với bao kỷ niệm và cả những trăn trở để làm sao phụng sự tốt hơn sứ mệnh của KTNN, phụng sự tốt hơn cho đất nước, cho nhân dân.




Kiểm toán viên Nguyễn Lê Ngọc Anh (ngoài cùng bên trái) vinh dự được trao tặng giải thưởng tại Cuộc vận động Sáng tác văn học nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập KTNN. Ảnh: N.Lộc
Tốt nghiệp Học viện Tài chính, với kết quả học tập đạt được và sự năng động của tuổi trẻ, không quá khó để tôi tìm được một môi trường làm việc tốt, chế độ đãi ngộ cao ở Thủ đô. Thế nhưng, “máu nghề” được rèn giũa từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường vẫn luôn thôi thúc tôi tìm đến công việc phù hợp với chuyên ngành đào tạo - ngành kiểm toán.

Sau thời gian dài trăn trở, mong ước của bản thân đã trở thành hiện thực khi năm 2013, KTNN mở đợt thi tuyển và tôi may mắn là một trong những ứng viên trúng tuyển. Niềm vui như nhân đôi khi tôi được phân công công tác về KTNN khu vực XI, đóng tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cũng chính là mảnh đất nơi tôi sinh ra, lớn lên. Tôi thầm nghĩ, đây cũng là cơ hội thuận lợi để bản thân được chăm sóc cho bố mẹ lúc cần thiết.
Khi tôi mới về nhận công tác, KTNN khu vực XI lúc bấy giờ rất khó khăn, trụ sở phải đi thuê, điều kiện vật chất, phòng làm việc còn nhiều thiếu thốn. Nhưng chào đón chúng tôi, gần 10 công chức mới, là những tình cảm chan hòa, sự quan tâm chỉ bảo của các anh, chị đồng nghiệp. Tại đơn vị mới, chúng tôi không chỉ được bồi dưỡng về chuyên môn mà còn được tạo điều kiện tối đa để tham gia các hoạt động tập thể, phát huy hết năng lực, sở trường.

Những bước chân đầu tiên khi về Ngành, về đơn vị, mọi thứ với chúng tôi đều mới mẻ, mặc dù kho kiến thức kiểm toán được đào tạo trong trường vẫn đầy ắp trong đầu. Bởi thực tế thì muôn màu và sinh động hơn rất nhiều so với lý thuyết từ giáo trình. Để làm được nghề kiểm toán, hiểu kiến thức thôi chưa đủ, mà chúng tôi còn được cầm tay chỉ việc, học các kỹ năng, từ đơn giản đến phức tạp để làm chủ được nghề. Cho nên, trong suy nghĩ của chúng tôi khi đó, quan sát và học hỏi là cách duy nhất để tiến gần hơn với nghề. Học hỏi từ các lớp đào tạo, học từ cách làm việc, cách ứng xử của đồng nghiệp, học cách lấy thông tin, học cách phối hợp làm việc với đơn vị... Cứ như thế, từ những ngày đầu bỡ ngỡ, tôi đã từng bước trưởng thành hơn trên con đường nghề nghiệp mà mình hằng mong ước. Dẫu vậy, qua từng chặng đường, sự lo lắng khi đơn vị không hợp tác cung cấp tài liệu, sự trăn trở khi gặp tình huống mới, sự thất vọng khi không đến được tận cùng của sự việc và niềm hạnh phúc khi phát hiện được một nội dung quan trọng… vẫn luôn hiển hiện và vẹn nguyên.

Trải qua hơn 26 năm xây dựng và phát triển, KTNN đã khẳng định những dấu ấn to lớn, góp phần chung vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Về phần mình, chúng tôi tự hào, vì bản thân đã góp một phần nhỏ bé vào thành quả chung của Ngành. Đó chính là động lực để giúp chúng tôi, những kiểm toán viên tiếp tục kiên định, quyết tâm hơn trên con đường nghề.

Trong gia đình có vợ hoặc chồng làm kiểm toán viên đã vất vả nhưng đối với tôi, khi cả hai vợ chồng đều gắn với nghề nghiệp này, thì câu chuyện về sự sẻ chia và thấu hiểu lẫn nhau lại càng cần thiết. Đây cũng chính là nguồn động lực thứ hai với bản thân tôi, khi hai vợ chồng luôn có sự quan tâm, chia sẻ cùng nhau những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống gia đình.

Kiểm toán là nghề cao quý, nhưng cũng đầy cám dỗ. Điều quan trọng khi đến với nghề, đó là kiểm toán viên phải có bản lĩnh nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm để vượt qua mọi cám dỗ, để “dĩ công vi thượng”. Gắn với đó là tinh thần không ngừng học hỏi, mọi lúc, mọi nơi để bản thân theo kịp được với xu hướng nghề nghiệp cũng như làm rạng danh nghề. Xin được mượn một câu nói của Louis Pasteur để nhắn nhủ tới các bạn kiểm toán viên trẻ và cũng là tự nhắc nhở bản thân: “Không phải nghề nghiệp làm danh giá cho con người mà chính là con người làm danh giá cho nghề nghiệp”. Đặt tâm huyết vào công việc, cuộc sống sẽ trao lại cho bạn những những món quà xứng đáng.
NGUYỄN LÊ NGỌC ANH
KTNN khu vực XI
Cùng chuyên mục
Không ngừng học hỏi để làm rạng danh nghề nghiệp