Khảo sát điều kiện kinh tế toàn cầu quý IV/2018: Chỉ số niềm tin năm 2018 biến động mạnh và triển vọng năm 2019 không chắc chắn

(BKTO) - Theo Khảo sát tình hình kinh tế toàn cầu quý IV năm 2018 (GECS) do Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) và Viện quản lý kế toán (IMA) vừa công bố, chỉ số niềm tin kinh tế toàn cầu liên tục giảm trong 4 quý năm 2018, và kết thúc ở mức thấp nhất vào cuối năm.



Cuộc Khảo sát lần này được thực hiện từ ngày 23/11 đến ngày 07/12/2018 với sự tham gia của 3.773 hội viên ACCA & IMA trên toàn cầu, trong đó có 302 giám đốc tài chính. Kết quả cho thấy, tất cả các khu vực trọng yếu đều ghi nhận chỉ số niềm tin kinh tế toàn cầu không khả quan với sự suy giảm tăng trưởng ở cả ba nền kinh tế lớn nhất thế giới: Hoa Kỳ, Trung Quốc và khu vực châu Âu. Trong đó, điểm số thấp nhất được ghi nhận tại Tây Âu và vùng Caribê. Khu vực được đánh giá khả quan nhất của nền kinh tế toàn cầu một lần nữa thuộc về Nam Á, tiếp đến là châu Phi và Bắc Mỹ.
                
   

Tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone
   Nguồn: Eurostat

   
Theo đó, tại khu vực Tây Âu, niềm tin giảm mạnh và ở mức thấp nhất trong bảy năm. Triển vọng tại Khu vực đồng Euro (Eurozone) đã suy yếu, nền kinh tế toàn cầu chậm lại với nhu cầu xuất khẩu yếu hơn là nguồn gốc của sự suy giảm đồng Euro. Một yếu tố khác nữa là sự không chắc chắn liên quan đến Brexit, cuộc khảo sát GECS cho thấy các đơn đặt hàng và đầu tư yếu hơn, đồng nghĩa với tốc độ hoạt động kinh tế suy giảm.

Còn theo GECS, niềm tin vào Nam Á đã tăng lên tốt hơn so với những nơi khác, đặc biệt là triển vọng tích cực tiếp tục cho nền kinh tế Ấn Độ. Ngược lại, Pakistan đang phải vật lộn với sự mất cân đối kinh tế vĩ mô và các nhà chức trách của nước này đang cố gắng giải quyết những điều này bởi tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại trong năm 2019.

Trong khi đó, chỉ số niềm tin tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương đã tăng nhẹ trong quý IV/2018 nhưng vẫn ở mức rất thấp. Đặc biệt, tại Trung Quốc, niềm tin đã tăng trở lại sau hơn một năm nhưng vẫn ở mức thấp. Lý do chính là sự tăng trưởng tín dụng chậm lại và chao đảo trong lĩnh vực bất động sản do chính sách thắt chặt trước đó. Ngoài ra, những lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang là một yếu tố quan trọng đè nặng lên triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Ông Narayanan Vaidyanathan - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường của ACCA đánh giá: “Chỉ số niềm tin kinh tế toàn cầu trong năm 2018 biến động khá mạnh, và kết quả cuối năm 2018 giảm mạnh so với kết quả khảo sát ở đầu năm. Nhìn lại kết quả khảo sát sát đầu tiên mà ACCA và IMA thực hiện vào quý I/2009 so với mức cao nhất của 2018, chúng tôi nhận thấy có sự chênh lệch rất đáng kể, trong đó năm 2018 ghi nhận sự trượt dốc mạnh và triển vọng cho năm 2019 cũng không chắc chắn”.

TS. Raef Lawson- Phó Chủ tịch nghiên cứu và chính sách của IMA cung cấp thêm thông tin, chỉ số niềm tin kinh tế của Hoa Kỳ đang ở mức thấp nhất với dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước bắt đầu giảm là do 2 yếu tố: lãi suất cao và tác động không tốt từ các chính sách kích thích nền kinh tế gần đây của nước này. Tuy vậy, Hoa Kỳ sẽ không phải đối mặt với sự suy thoái mặc dù chỉ số niềm tin giảm sút và căng thẳng thương mại với Trung Quốc đang tiếp diễn. “Hướng đến tương lai, chúng tôi tin rằng tăng trưởng toàn cầu giữ ở mức tăng trưởng trên 3% trong năm nay”- TS. Raef Lawson dự báo.
         
GECS quý IV/ 2018 cho thấy:
   - 55% người người tham gia khảo sát cho biết mối quan tâm lớn nhất của họ vẫn là chi phí tăng;
   - 47% người tham gia khảo sát toàn cầu đang xem xét cắt giảm nguồn nhân lực, chỉ 18% đang xem xét tuyển dụng thêm nhân viên mới;
   - 39% người được hỏi đang xem xét thu hẹp đầu tư vào các dư án vốn mới, chỉ 16% đang tìm cách tăng đầu tư vào các dự án mới.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Khảo sát điều kiện kinh tế toàn cầu quý IV/2018: Chỉ số niềm tin năm 2018 biến động mạnh và triển vọng năm 2019 không chắc chắn