Khẳng định những giá trị và tầm nhìn ASOSAI đối với châu Á và thế giới

(BKTO) - Thực hiện Điều lệ của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), sáng 23/7, Ban điều hành Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 54 đã được khai mạc tại thành phố Kuwait để bàn thảo những nội dung liên quan đến sáng kiến, đề xuất và nỗ lực của thành viên Ban điều hành trong việc thực hiện Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường và kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc ở cấp khu vực. Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 Hồ Đức Phớc chủ trì Cuộc họp.




Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 phát biểu khai mạc cuộc họp-Ảnh: PHƯƠNG VÂN

Diễn ra từ ngày 21- 24/7/2019, Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 54 có sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ 10 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) thành viên Ban điều hành ASOSAI gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Kuwait, Indonesia, Malaysia, Nepal, Nga, Thái Lan; Ủy ban kiểm toán, các quan sát viên và đại diện Đại sứ quán các nước.

Dự Cuộc họp còn có: ông Salah Nouri Khalaf- Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Liên bang Iraq, Chủ tịch ARABOSAI; Ông Najib Ben Salem Al-Qatari- Chủ tịch Tòa thẩm kế Tunisia, Tổng Thư ký ARABOSAI.

Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam dự Cuộc họp BĐH ASOSAI lần thứ 54 có: Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Kim Lộc, Chánh Văn phòng KTNN Đỗ Văn Tạo, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Trần Khánh Hòa,Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV Hoàng Phú Thọ, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VI Nguyễn Hữu Phúc và các chuyên viện Vụ Hợp tác quốc tế.

Phát biểu khai mạc Cuộc họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc- Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Tổng Kiểm toán Nhà nướcTrung Quốc- Tổng Thư ký ASOSAI, Chủ tịch Ủy ban kiểm toán Nhật Bản- Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI và các SAI thành viên đã có nhiều đóng góp to lớn cho Ban điều hành kể từ cuộc họp lần thứ 53 tại Hà Nội. Đặc biệt là những tình cảm nồng ấm, sự đón tiếp chu đáo, chuẩn bị kỹ lưỡng của KTNN Kuwait- SAI chủ nhà đã dành cho các thành viên Ban điều hành ASOSAI và các đại biểu. Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 Hồ Đức Phớc tin tưởng “với sự hiếu khách của chủ nhà và tinh thần làm việc trách nhiệm của các thành viên BĐH, Cuộc họp BĐH lần thứ 54 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp và đạt nhiều kết quả mong đợi.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 Hồ Đức Phớc nêu rõ: Đại hội ASOSAI lần thứ 14 đã diễn ra hết sức thành công tại thủ đô Hà Nội, đánh dấu bước phát triển mới của ASOSAI sau 40 năm trưởng thành. ASOSAI đã đạt được những thành tựu đáng tự hào và vẫn luôn là một trong những tổ chức khu vực năng động bậc nhất của Tổ chức quốc tế các Cơquan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), đi đầu trong lĩnh vực kiểm toán công, quản trị công. Giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp, Hợp tác, Đồng đều, Sáng tạo” của ASOSAI vẫn còn nguyên giá trị. Một điều không thể phủ nhận ASOSAI là một khối đoàn kết, thống nhất cao và hướng đến mục tiêu trở thành một tổ chức kiểu mẫu. Cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua mọi thử thách của thời đại để khẳng định những giá trị và tầm nhìn ASOSAI đối với châu Á và thế giới- Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Tuyên bố Hà Nội tại Đại hội ASOSAI lần thứ 14 cho thấy trách nhiệm, cam kết mạnh mẽ của cộng đồng ASOSAI đối với công cuộc phát triển kinh tế xã hội nói chung và việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nói riêng của mỗi quốc gia thành viên và toàn thế giới. Điều này khẳng định vai trò quan trọng của ASOSAI trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của INTOSAI thông qua các sáng kiến về kiểm toán môi trường.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 Hồ Đức Phớc khẳng định, KTNN Việt Nam sẽ cùng sát cánh với Ban Điều hành và các SAI thành viên trong việc hiện thực hóa tầm nhìn của ASOSAI, không ngừng đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kiến thức, tăng cường năng lực cho các thành viên nhằm thực hiện các sáng kiến và giải pháp hướng tới nền tài chính công phát triển, ổn định và bền vững.

Trên tinh thần đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc- Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018- 2021 tuyên bố khai mạc Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 54. Chúc Cuộc họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Cơ quan KTNN Kuwait Adel Al-Sarawi phát biểu chào mừng Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 54-Ảnh: PHƯƠNG VÂN

Phát biểu chào mừng Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 54, Chủ tịch Cơ quan KTNN Kuwait Adel Al-Sarawi cho rằng: Cuộc họp BĐH lần thứ 54 có ý nghĩa hết sức quan trọng khi diễn ra trước thềm Đại hội INTOSAI XXIII. Tại cuộc họp, các nhóm nòng cốt, các Ủy ban và nhóm làm việc của ASOSAI sẽ cùng thảo luận rất nhiều chủ đề và các hoạt động, trong đó có báo cáo về kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016- 2021 và khởi động dự thảo Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022- 2027. Nhòm nòng cốt quản lý Kế hoạch chiến lược ASOSAI sẽ trình bày một số chủ đề nhằm tăng cường năng lực cho các thành viên ASOSAI.

Chúng ta cần tăng cường hơn nữa những nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng, mong muốn và đòi hỏi của các SAI. Từ đó hướng tới mục tiêu nâng cao vị thế của tổ chức của chúng ta và không bỏ SAI nào lại phía sau. Chúng ta cùng nhau phát huy tính đa dạng để đạt được các mục tiêu một cách hiệu quả” - Chủ tịch cơ quan KTNN Kuwait nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Adel Al-Sarawi, Tổ chức ASOSAI đã tiến hành các bước đi hiệu quả hướng tới tăng cường năng lực chuyên môn bền vững nhờ thông qua Tuyên bố Hà Nội tại Đại hội ASOSAI lần thứ 14. Tuyên bố Hà Nội nêu lên nhiều khuyến nghị, mục tiêu và kỳ vọng, đặt nền tảng cho kế hoạch hoạt động của ASOSAI trong giai đoạn tiếp theo. Các SAI đã thực hiện có trách nhiệm các kết quả của Đại hội và đánh giá các quy trình thực hiện của các Chính phủ liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững.

Bày tỏ mong muốn các SAI trong ASOSAI sẽ tiếp tục duy trì hợp tác hiệu quả trên tinh thần xây dựng, Chủ tịch Adel Al- Sarawi cho rằng các SAI thành viên cầncó những trao đổi và thảo luận hiệu quả về các chủ đề trong chương trình nghị sự; đạt được những khuyến nghị và giải pháp thực chất nhằm giúp các thành viên ASOSAI đạt được mục tiêu của mình. Các kết quả từ cuộc họp lần này sẽ góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ASOSAI, từ đó thúc đẩy vai trò tiên phong của ASOSAI trong các tổ chức khu vực, đưa ASOSAI thành một tổ chức khu vực kiểu mẫu.

Theo Chương trình, Cuộc họp BĐH lần thứ 54 gồm 25 chương trình nghị sự, các SAI thành viên cùng nhau bàn thảo những nội dung liên quan đến sáng kiến, đề xuất và nỗ lực của thành viên Ban điều hành trong việc thực hiện Tuyên bố Hà Nội về kiểm toán môi trường và kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững ở cấp khu vực, đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Chương trình nghị sự Liên Hợp Quốc đến năm 2030.

Ngoài ra, cuộc họp sẽ nghe Báo cáo của các thành viên Ban điều hành về việc triển khai Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016- 2021 và những đề xuất nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động của ASOSAI trong thời gian tới, trong đó có: Nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý Kế hoạch chiến lược, giải pháp cải tổ Tạp chí ASOSAI; Báo cáo về Hoạt động phát triển năng lực ASOSAI; Báo cáo về Hợp tác với các Tổ chức khu vực (ASOSAI- EUROSAI và ASOSAI- AFROSAI); Báo cáo về Nhóm công tác kiểm toán môi trường ASOSAI.…

Liên quan đến việc Báo cáo của Chủ tịch ASOSAI về hoạt động của Ban điều hành ASOSAI kể từ cuộc họp Ban điều hành lần thứ 53 tại Hà Nội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch ASOSAI Hồ Đức Phớc đã có báo cáo tóm tắt các hoạt động của Ban điều hành ASOSAI giữa 2 kỳ họp, trong đó tập trung vào vấn đề nhân sự lãnh đạo của các SAI thành viên; tình hình tài chính; hoạt động phát triển năng lực; kế hoạch chiến lược ASOSAI; việc hợp tác với các Tổ chức khu vực thuộc INTOSAI…

Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tại Cuộc họp Ban Điều hànhASOSAI lần thứ 54-Ảnh: PHƯƠNG VÂN

+ Cũng trong sáng 23/7, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch ASOSAI và các Trưởng đoàn thành viên BĐH đã đến chào xã giao Thái tử Kuwait, Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah.

+ Chiều cùng ngày, Ban điều hành sẽ thảo luận để thông qua Đề xuất thực hiện Tuyên bố Hà Nội nhằm xác định mục tiêu chiến lược và định hướng phát triển của ASOSAI nói chung và các SAI thành viên nói riêng trong giai đoạn tới.

PHƯƠNG VÂN
Cùng chuyên mục
Khẳng định những giá trị và tầm nhìn ASOSAI đối với châu Á và thế giới