Khai mạc Khóa đào tạo sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu lớn IDEA

(BKTO) - Sáng 07/12, KTNN phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Công ty KPMG tổ chức khai mạc Khóa đào tạo sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu lớn Interactive Data Extractionand Analysis (IDEA) cho các học viên của KTNN theo hình thức trực tuyến.



Tham dự Khóa đào tạo, về phía nhà tài trợ có ông Jesus Lavina - Phó Trưởng ban Hợp tác phát triển và bà Ngô Thị Kim Thu - Quản lý chương trình của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Về phía KTNN có ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và chuyên viên của Vụ, cùng 21 học viên là đại diện của KTNN chuyên ngành VII và Trung tâm tin học.

Về phía Công ty KPMG có ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Bộ phận Kiểm toán và các chuyên gia thuộc Trung tâm Hỗ trợ chuyên môn là giảng viên của Khóa đào tạo.
                
   

Khóađào tạosử dụng phần mềm phân tích dữ liệu lớn IDEAđược tổ chức theo hình thức trực tuyến.Ảnh: D.THIỆN

   

Mục tiêu của Khóa đào tạo là trang bị cho đội ngũ kiểm toán viên của KTNN kiến thức và kỹ năng sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu lớn IDEA, nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ kiểm toán viên, nhất là các kiểm toán viên trực tiếp tham gia vào các hoạt động kiểm toán xử lý dữ liệu lớn.

Phát biểu chào mừng, ông Jesus Lavina cho biết, Khóa đào tạo này là sự tiếp nối kết quả của Dự án hợp phần 1 - Chương trình hiện đại hóa tài chính công của Liên minh châu Âu tại Việt Nam (Dự án EU - PFMO) từ năm 2016-2020. Trong đó, Dự án đã cài đặt và giúp các kiểm toán viên KTNN làm quen với phần mềm IDEA để hỗ trợ cho các cuộc kiểm toán.

Cũng theo ông Jesus Lavina, hiện nay, phân tích dữ liệu là một phần quan trọng trong quy trình kiểm toán và là một yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của cuộc kiểm toán. Phân tích và xử lý dữ liệu được coi là yếu tố đã làm thay đổi ngành kế toán, kiểm toán trên toàn cầu, cho phép các kiểm toán viên có thể phân tích một khối lượng dữ liệu và số lượng giao dịch khổng lồ, phát hiện các hình mẫu và đưa ra các thông tin chất lượng, có chiều sâu.

“Phần mềm IDEA là một giải pháp phân tích dữ liệu toàn diện, hiệu quả và dễ sử dụng, được thiết kế bởi các chuyên gia kiểm toán. Nếu được sử dụng hiệu quả, IDEA có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc kiểm toán, đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian cho các cuộc kiểm toán. Do đó, chúng tôi hy vọng rằng qua Khóa đào tạo này, các kiểm toán viên của KTNN có thể tận dụng được những lợi ích của phần mềm và cải thiện được chất lượng, hiệu quả công việc” - ông Jesus Lavina nói.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Việt Hùng chia sẻ, phần mềm IDEA là phần mềm phân tích dữ liệu lớn được sử dụng khá phổ biến trong cộng đồng kiểm toán công khu vực và trên thế giới. Do đó, việc Liên minh châu Âu tài trợ cho KTNN phần mềm IDEA bản quyền và tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm này thực sự có ý nghĩa đối với sự phát triển của KTNN.

“Điều này không những giúp KTNN thực hiện đượcmục tiêu tăng cường chất lượng nguồn nhân lực, mà còn góp phần triển khai ngay mục tiêu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán đã đề ra trong Chiến lược phát triển KTNNđến năm 2030, phù hợp với thông lệ và xu hướng phát triển của các Cơ quan kiểm toán tối cao khác trong Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp4.0 đang phát triển nhanh chóng và toàn diện hiện nay” - ông Nguyễn Việt Hùng nói.
                
   

Ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và các chuyên viên của Vụ tham dự Khóađào tạo từđiểm cầu trụ sở KTNN.Ảnh: T.HÀ

   

Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế cũng hy vọng, qua Khóa đào tạo, các công chức của KTNN được lựa chọn tham gia đào tạo sẽ nâng cao được năng lực của bản thân, trở thành các chuyên gia giỏi về sử dụng phần mềm IDEA tại KTNN; trên cơ sở đó tiếp tục nhân rộng kiến thức và kỹ năng học được trong đơn vị và trong toàn Ngành, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030.

Theo kế hoạch, Khóa đào tạo diễn ra từ ngày 07-22/12, được chia làm 3 khóa đào tạo nhỏ gồm: khóa sơ cấp, khóa trung cấp và khóa nâng cao.
         
IDEA là phần mềm xử lý dữ liệu bằng khả năng hiển thị, thực hiện các thao tác phân tích, lấy mẫu và trích xuất dữ liệu từ hầu hết mọi nguồn. Từ đó giúp cho hiệu suất của cuộc kiểm toán trở nên nhanh hơn, hiệu quả hơn và đảm bảo được tính toàn vẹn của dữ liệu gốc.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Khai mạc Khóa đào tạo sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu lớn IDEA