Khai mạc cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 của Đại hội ASOSAI 14

(BKTO) - Sáng 18/9, cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 của Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) đã khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Đại hội ASOSAI 14 do KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức.




Toàn cảnh phiên họp - Ảnh Thanh Tùng
Cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 diễn ra dưới sự đồng chủ trì của bà Madinah Binti Mohamad - Tổng KTNN Malaysia, Chủ tịch ASOSAI; ông Choe Jaehyeong, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI.

Tham dự cuộc họp có ông Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam - SAI chủ nhà đăng cai Đại hội ASOSAI 14 và 8 Tổng Kiểm toán Nhà nước đại diện cho 8 SAI thành viên trong Ban Điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018.

Tại đây, thay mặt KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã có bài phát biểu chào mừng các đại biểu đến tham dự.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, vào tháng 2/2017, tại Bali (Indonesia), Cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 51 đã thành công tốt đẹp. Lãnh đạo của các SAI thành viên Ban Điều hành đã cùng thảo luận những vấn đề then chốt và thống nhất về những định hướng phát triển của ASOSAI trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, Cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 hôm nay sẽ là tiền đề quan trọng để cộng đồng ASOSAI cụ thể hóa những định hướng phát triển nói trên bằng những hành động cụ thể thiết thực.


Tổng KTNN phát biểu - Ảnh Lê Hoà
Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, việc đăng cai Đại hội ASOSAI 14 năm 2018 đồng nghĩa với việc KTNN sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Trân trọng cảm ơn sự ủng hộ và và hợp tác của các SAI thành viên, Tổng Kiểm toán Nhà nước mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các SAI thành viên Ban Điều hành trong những năm tới trên mọi lĩnh vực, nhằm xây dựng năng lực và chia sẻ kiến thức để đối phó với những thách thức hiện nay đang ảnh hưởng đến tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và quản trị tốt. Tổng Kiểm toán Nhà nước tin tưởng, với nỗ lực của tất cả các SAI thành viên, ASOSAI sẽ phát triển vượt bậc lên một tầm cao mới.

Trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018, bà Madinah Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia gửi lời cảm ơn KTNN Việt Nam đã đón tiếp nồng nhiệt và chuẩn bị chu đáo cho cuộc họp.


Tổng Kiểm toán Malaysia phát biểu khai mạc - Ảnh Lê Hoà
Phát biểu khai mạc phiên họp Ban Điều hành lần thứ 52, bà Madinah Binti Mohamad cho biết, các SAI thành viên rất mong đợi việc thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016-2021, việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế của các cơ quan kiểm toán tối cao ISSAI, việc thực hiện các chương trình xây dựng năng lực và tăng cường hợp tác với các nhóm khu vực khác của INTOSAI.

Do đó, Ban Điều hành cần nỗ lực để đạt được trình độ cao hơn bằng cách liên tục rà soát những chỉ tiêu phát triển, có bước đi chiến lược để xử lý các vấn đề về kiểm toán công, thiết lập các biện pháp quản trị tốt, điều này đòi hỏi các SAI phải tự đổi mới để thích ứng.
“Tôi tin rằng, những nội dung thảo luận sẽ giúp các SAI hiểu thêm về kế hoạch trong 6 năm tới, cũng như những thách thức mà ASOSAI và các SAI thành viên đang phải đối mặt” - bà Madinah Binti Mohamad nhấn mạnh.

         
Bà Madinah Binti Mohamad - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018: Hiện nay, dư luận rất quan tâm đến những gì kiểm toán công thực hiện. Dư luận mong muốn chính phủ minh bạch mọi hoạt động, đặc biệt là các vấn đề về tài khóa, các vụ lừa đảo hay các vụ tham nhũng ở khu vực công khiến niềm tin vào chính phủ bị bào mòn. Chính vì vậy, chính phủ cần phải đối mặt với các thách thức này một cách cởi mở, thẳng thắn để giải quyết các vấn đề của mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 là giảm tham nhũng và phục hồi kinh tế.
Thách thức đối với kiểm toán công là làm sao đảm bảo được trách nhiệm giải trình với các chương trình, giúp phòng ngừa cũng như giải quyết dư luận để người dân có niềm tin vào chính phủ - bà Madinah Binti Mohamad nhận định. Cơ quan kiểm toán phải cung cấp được thông tin về sự lãng phí, lạm dụng, lừa đảo, những cách làm không tốt; phân tích nguyên nhân, hậu quả và biện pháp phòng ngừa, nghĩa là đưa ra các thông tin phù hợp về những điều chưa đúng và đưa ra các biện pháp để giải quyết các vấn đề trong hệ thống, trong quy trình; giải quyết vấn đề lãng phí đồng thời tìm ra những biện pháp để cải thiện hệ thống, tăng cường khả năng quản trị.

Bà Madinah Binti Mohamad cho rằng, những vai trò trên nếu được làm tốt thì có thể giúp đưa ra hệ thống quản lý phù hợp và tăng cường khả năng quản trị. Kiểm toán công đã thay đổi mạnh mẽ, trách nhiệm giải trình của các SAI đối với dư luận ngày càng cao. Trong bối cảnh này, các SAI cần có niềm tin mạnh mẽ là sẽ đảm nhiệm được trách nhiệm lớn lao đó.

“Khi bắt đầu giải quyết những khó khăn, chúng ta mong muốn tăng cường hợp tác, học hỏi lẫn nhau. Điều quan trọng là có sự cam kết cao nhất có thể về việc thực hiện chuẩn mực kiểm toán công để phục vụ lợi ích chung của nhân dân và của đất nước” - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018 khẳng định.
NHÓM PHÓNG VIÊN
Cùng chuyên mục
Khai mạc cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 của Đại hội ASOSAI 14