Kenya: Quận Nakuru bị lên án chi tiêu ngân sách lãng phí

(BKTO) - Tổng Kiểm toán Kenya Edward Ouko mới đây đã công bố Báo cáo kiểm toán tổng kết tình hình tài chính của các quận trong nước cho năm tài khóa 2017- 2018.



Những khoản chi không chính đáng

Báo cáo đặc biệt chỉ trích các thành viên của Hội đồng quận (MCA) Nakuru đã chi gần 70 triệu Shilling Kenya (KES), tương đương 700.000USD, cho các khóa đào tạo tại nước ngoài và chi phí đi du lịch trong nước.
                
   

Quận Nakuru thường xuyên gây lãng phí ngân sách

   
Cụ thể, các MCA đã chi 13 triệu KES để tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài dù kế hoạch tham dự các khóa học đó không tuân thủ các quy định trong Chính sách tuyển dụng và đào tạo dịch vụ công của Chính phủ.

Tổng Kiểm toán cho biết thêm, các khóa học tương tự như vậy đều được tổ chức trong nước với chi phí thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các lãnh đạo của quận đã cố tình sử dụng ngân sách công để đi du học gây lãng phí ngân sách công.

Báo cáo kiểm toán cũng lên án các MCA đã sử dụng 54 triệu KES chi cho các chuyến du lịch trong nước và một số khoản chi tiêu phát sinh khác không chính đáng.

Trong số đó, 9 triệu KES được báo cáo là đã sử dụng để thuê địa điểm cho một số cuộc họp không được tổ chức tại trụ sở của Hội đồng quận. Tuy nhiên, Tổng Kiểm toán cho biết, các cuộc họp này đều không có nội dung cụ thể hay lý do chính đáng. Nếu các lãnh đạo quận tổ chức họp tại trụ sở, cơ quan đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho ngân sách.

Tồn đọng nhiều sai phạm khác

Tổng Kiểm toán cũng chỉ ra một khoản chi không thường xuyên của Hội đồng quận trị giá 10,2 triệu KES. Số tiền này một phần đã được thanh toán cho các thành viên của Hội đồng quận với nội dung “trợ cấp thêm cho các lãnh đạo”, phần còn lại được các ông này tự ý sử dụng cho mục đích mua sắm các trang thiết bị cho cơ quan. Hiện tại, Hội đồng quận có các hóa đơn đang chờ được thanh toán trị giá hơn 23 triệu KES.
                
   

Người dân Nakuru gánh chịu hậu quả của tình trạng tham nhũng

   
Trong năm tài chính được xem xét, Hội đồng quận đã không thành lập Ủy ban Kiểm toán theo quy định, vi phạm Đạo luật Quản lý và tài chính công của Chính phủ liên bang. Bộ phận kiểm toán nội bộ của Hội đồng quận cũng không tuân thủ các quy định, để xảy ra nhiều sai phạm, gây ảnh hưởng đến tính minh bạch trong hoạt động tài chính của cơ quan.

Không những thế, Hội đồng quận không hề lập Báo cáo kiểm toán nội bộ định kỳ nào, cũng như không hề thực hiện biện pháp kiểm soát nội bộ để đảm bảo việc tuân thủ các quy định của Chính phủ.

Trước đây, các quan chức của quận từng bị cáo buộc chi tiêu lãng phí nhiều khoản tiền thuế của người dân khi hào phóng thanh toán nhiều khoản chi trái phép, tự ý chi cho các chuyến đào tạo, du lịch trong và ngoài nước không cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng này dường như vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để.

THANH XUYÊN
(Theo Allafrica)
Cùng chuyên mục
Kenya: Quận Nakuru bị lên án chi tiêu ngân sách lãng phí