Kế toán kiểm toán trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế

(BKTO) - Việt Nam đang trong tiến hình hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, trong đó có hội nhập về lĩnh vực kế toán, kiểm toán. Vì vậy, khuôn khổ pháp lý và thực tiễn về kế toán của Việt Nam sẽ phải đổi mới một cách căn bản, toàn diện kể cả trong khu vực công và khu vực DN.



                
   

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Học viện Tài chính.
   Ảnh: N.Ly

   

Ngày 22/12, Học viện Tài chính phối hợp với các trường đại học trong Câu lạc bộ Khối đào tạo Tài chính - Kế toán thuộc Hịệp hội các trường đại học cao đẳng Việt Nam,Đại học Tài chính - Marketing và Cục Quản lý và giám sát Kế toán, Kiểm toán, Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Kế toán trong hội nhập kinh tế quốc tế”.

Khai mạc Hội thảo, Nhà giáo ưu tú, PGS,TS. Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc Học viện Tài chính - cho biết:Thực hiện các cam kết trong tiến trình hội nhập, Bộ Tài chính đang triển khai Đề án áp dụng hệ thống Chuẩn mực Báo cáo tài chính (IFRS) ở Việt Nam theo Quyết định số 345/QĐ-BTC.

Theo đó, khuôn khổ pháp lý và thực tiễn về kế toán của Việt Nam dự kiến sẽ có những đổi mới một cách căn bản, toàn diện kể cả trong khu vực công và khu vực DN.

Một mặt, Việt Nam sẽ xây dựng hệ thống chuẩn mực kế toán, chuẩn mực kế toán công với định hướng tiệm cận nhất với các chuẩn mực quốc tế về báo cáo tài chính, chuẩn mực kế toán công quốc tế, đồng thời có sự chọn lọc, điều chỉnh với điều kiện thực tiễn về thể chế, môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Mặt khác, Việt Nam cũng chủ trương áp dụng hệ thống IFRS với lộ trình cho phép các DN áp dụng một cách tự nguyện (giai đoạn 2022-2025) và áp dụng bắt buộc cho một số nhóm DN có đủ điều kiện (giai đoạn sau 2025).
                
   

Các diễn giả thảo luận trên nền tảng trực tuyến.
   Ảnh: N.Ly

   

Tiến trình hội nhập quốc tế đã đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống kế toán Việt Nam trên tất cả các phương diện như: hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kế toán cũng như các chính sách quản lý kinh tế, tài chính có liên quan; chuẩn bị nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán có chất lượng cao, có năng lực phù hợp; đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán tại các cơ sở giáo dục cũng như đào tạo lực lượng kế toán viên, kiểm toán viên hành nghề.

Vì vậy, Hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn chuyên sâu dành cho các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước, người làm công tác kế toán trao đổi các cơ hội và thách thức cũng như hướng tới việc đổi mới hệ thống pháp lý về kế toán, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo; nâng cao nhận thức và kỹ năng nghề nghiệp kế toán tiệm cận yêu cầu quốc tế.

Hội thảo được tổ chức thành 2 phiên với các chủ đề: Chuẩn mực kế toán trong hội nhập kinh tế quốc tế vàKế toán kiểm toán trong hội nhập kinh tế quốc tế. Tại đây, các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đã thảo luận, chia sẻ sôi nổi và sâu sắc về các nội dung liên quan đến kế toán khu vực công như: Khuôn khổ pháp lý về kế toán ở Việt Nam và khuyến nghị định hướng tương lai; báo cáo tài chính, chuẩn mực kế toán công, chế độ kế toán các đơn vị khu vực công; kiểm soát và kiểm toán nội bộ, vai trò của KTNN…

Các nội dung liên quan đến kế toán DN được thảo luận gồm: Khuôn khổ pháp lý về kế toán DN ở Việt Nam; IFRS, chế độ kế toán DN, kế toán DN nhỏ và vừa, kế toán DN đặc thù (xây dựng, bưu chính viễn thông, thương mại…); kiểm soát và kiểm toán nội bộ, kiểm toán độc lập…/.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Kế toán kiểm toán trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế