IFIAR với mục tiêu cải thiện chất lượng kiểm toán toàn cầu

(BKTO) - Từ khi mới thành lập, Diễn đàn quốc tế Các cơ quan Quản lý kiểm toán độc lập (IFIAR) đã rất chú trọng nghiên cứu, đưa ra các kế hoạch giúp cải thiện chất lượng của hoạt động kiểm toán trên phạm vi toàn cầu. Trên cương vị Chủ tịch IFIAR, ông Brian Hunt luôn trăn trở và nỗ lực hết mình vì sự nghiệp, mục tiêu của Tổ chức.



Tích cực xây dựng các mục tiêu hành động

IFIAR được thành lập từ năm 2006 nhưng một thời gian dài sau đó vẫn chưa có trụ sở chính thức. Mãi đến năm 2013, các lãnh đạo mới tổ chức một cuộc họp bàn bạc vấn đề thành lập Ban Thư ký và địa điểm đặt trụ sở cơ quan. Năm 2017, trụ sở của IFIAR đã chính thức được đặt tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Thành phố này được lựa chọn là nơi đặt trụ sở của IFIAR vì nơi đây được coi như một cửa ngõ giúp IFIAR có thể dễ dàng mở rộng phạm vi hoạt động sang các khu vực: châu Á, châu Phi và châu Đại Dương. Các thành viên hiện tại của IFIAR chủ yếu đến từ các nước châu Âu.

Ban Thư ký IFIAR ban đầu gồm 5 nhân viên chính thức, có nhiệm vụ hỗ trợ Chủ tịch xây dựng và thực hiện các kế hoạch nhằm cải thiện chất lượng kiểm toán tại các quốc gia trên khắp thế giới.

Năm 2015, Nhóm Công tác về Chất lượng kiểm toán toàn cầu của IFIAR (GAQ) đã đặt ra mục tiêu cho năm 2019 là: 6 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới (Big 6) cần giảm 25% số sai sót trong quá trình thực hiện các cuộc kiểm toán.

Hiện nay, theo thống kê của các hãng kiểm toán hàng đầu thế giới và báo cáo của các cơ quan quản lý, Big 6 đã giảm được 24% số sai sót lớn trong các cuộc kiểm toán. Do đó, các chuyên gia cho rằng, mục tiêu giảm 25% vào năm 2019 là hoàn toàn có thể đạt được.

Chủ tịch IFIAR Brian Hunt từng tuyên bố rằng, Big 6 nên hướng đến mục tiêu không để xảy ra thiếu sót nào trong quá trình thực hiện các cuộc kiểm toán. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, sẽ mất rất nhiều thời gian để Big 6 đạt được mục tiêu này.

Nhanh chóng áp dụng công nghệ vào hoạt động kiểm toán

Đóng góp cho sự phát triển của IFIAR không thể không kể đến vai trò của ông Brian Hunt. Kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm với tư cách Chủ tịch IFIAR vào tháng 4/2017, ông Brian Hunt đã hoạt động rất tích cực, quyết liệt và tổ chức được nhiều sự kiện quan trọng cho Tổ chức.

Ông Brian Hunt từng nắm giữ vị trí Giám đốc Điều hành của Ủy ban Trách nhiệm công chúng Canada (CPAB) trong 9 năm. Trong suốt quãng thời gian đó, ông đã theo dõi sát sao sự phát triển của ngành nghề kiểm toán, từ khi khái niệm kiểm toán được biết đến chỉ là một công việc kiểm tra sổ sách tài chính đơn thuần cho đến khi nó đã gồm một hệ thống hoạt động mạnh mẽ, với sự tích hợp của nhiều công nghệ hiện đại.
Sau khi ngừng làm việc cho CPAB, ông Brian Hunt vẫn vạch ra và tiếp tục thực hiện những mục tiêu lớn, nỗ lực nâng cao chất lượng kiểm toán trên phạm vi toàn cầu.

Chủ tịch Brian Hunt cho rằng, để nâng cao chất lượng kiểm toán và giảm sai sót, các hãng kiểm toán lớn cần phải tập trung hơn vào các quy trình kiểm soát chất lượng và mọi hoạt động có liên quan đang diễn ra trong suốt quá trình kiểm toán. Thay vì định kỳ, các hãng kiểm toán cần thường xuyên xác định những thiếu sót, rủi ro và đảm bảo phân công đúng người, đúng việc, để đạt được tính nhất quán trong việc thực hiện mỗi cuộc kiểm toán. Chủ tịch Brian Hunt cũng rất coi trọng vai trò của các kiểm toán viên ngoài công việc xem xét các Báo cáo tài chính.

Ông Brian Hunt chia sẻ thêm, để có một cuộc kiểm toán hiệu quả, các công ty phải thắt chặt công tác quản lý, phải sử dụng đội ngũ kiểm toán viên có trình độ chuyên môn tốt. Ông cũng bày tỏ mối quan ngại khi công nghệ hiện đại đang phát triển với tốc độ chóng mặt trên phạm vi toàn cầu, trong khi một số công ty, tổ chức chưa thể bắt kịp với tốc độ thay đổi này. Ông khuyến khích các công ty cần dành đủ thời gian để nghiên cứu về tác động của các công nghệ mới đối với hoạt động kiểm toán.

Tại buổi đối thoại với Big 6, ông Brian Hunt thẳng thắn yêu cầu Big 6 cần có sự thay đổi mạnh mẽ về việc tuyển dụng, đào tạo đội ngũ kiểm toán viên. Trong khoảng 5 - 6 năm tới, lực lượng kiểm toán viên sẽ thay đổi rất nhiều so với hiện nay, ngoài là những chuyên gia về lĩnh vực kiểm toán, họ đòi hỏi phải có kiến thức sâu rộng về toán học, nắm được các thuật toán cần thiết để thực hiện công việc trích xuất dữ liệu; am hiểu về công nghệ thông tin để biết áp dụng các công nghệ dữ liệu blockchain, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật… trong lĩnh vực kiểm toán thời công nghệ cao.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 36 ra ngày 06-9-2018
Cùng chuyên mục
IFIAR với mục tiêu cải thiện chất lượng kiểm toán toàn cầu