IAASB bổ sung các cân nhắc đặc biệt khi kiểm toán báo cáo tài chính tập đoàn

(BKTO) - Vừa qua, Ủy ban quốc tế về Chuẩn mực kiểm toán và Dịch vụ đảm bảo (IAASB) đã công bố bản cập nhật Chuẩn mực kiểm toán quốc tế (ISA) 600 sửa đổi, trong đó bổ sung những cân nhắc đặc biệt áp dụng cho các cuộc kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) tập đoàn.



                
   

IAASB công bố bản cập nhật ISA 600. Nguồn: IAASB

   

ISA 600 (sửa đổi) sẽ có hiệu lực đối với các cuộc kiểm toán BCTC tập đoàn cho các kỳ bắt đầu vào hoặc sau ngày 15/12/2023.

Chuẩn mực sửa đổi này đề cập đến các cuộc đánh giá nhóm, thường phức tạp và khó thực hiện hơn so với các cuộc đánh giá cho một đơn vị bởi một tập đoàn có thể có nhiều đơn vị hoặc đơn vị nằm trên các khu vực pháp lý khác nhau.

Bản sửa đổi bao gồm các yêu cầu mới, cập nhật một số tiêu chuẩn cũ và tài liệu áp dụng giúp phù hợp hơn với các tiêu chuẩn này. Các yêu cầu mới và sửa đổi cũng tăng cường trách nhiệm của kiểm toán viên liên quan đến thái độ hoài nghi nghề nghiệp, lập kế hoạch và thực hiện đánh giá nhóm, trao đổi thông tin hai chiều giữa kiểm toán viên tập đoàn và kiểm toán viên đơn vị thành viên.

ISA 600 (sửa đổi) áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro để lập kế hoạch và thực hiện đánh giá nhóm. Cách tiếp cận mới nhằm mục đích tập trung sự chú ý của kiểm toán viên tại các tập đoàn vào việc xác định và cân nhắc rủi ro có sai sót trọng yếu trong BCTC; đồng thời thiết kế và thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ sung để đối phó với những rủi ro đó.

Các chuyên gia của IAASB nhấn mạnh rằng, các kiểm toán viên thuộc đơn vị thành viên có thể hoặc thường xuyên tham gia vào tất cả các giai đoạn của cuộc đánh giá tập đoàn. ISA 600 (sửa đổi) đưa ra phương pháp tiếp cận tương đối rõ ràng, chủ động và có thể mở rộng cho các cuộc kiểm toán nhóm phổ biến hiện nay.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
IAASB bổ sung các cân nhắc đặc biệt khi kiểm toán báo cáo tài chính tập đoàn