Họp báo bế mạc Đại hội ASOSAI 14: Đại hội thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra

(BKTO) - Chiều 22/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), ngay sau lễ bế mạc Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14), Ban Tổ chức đã tiến hành họp báo để thông tin về kết quả Đại hội và những văn kiện quan trọng được thông qua tại Đại hội.



Cuộc họp báo diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021; Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hồ Trạch Quân - Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021; Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia Madinad Binti Mohamad - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018; Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc Choe Jeahyeong - Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018.

Ban Chủ trì họp báo -Ảnh: Lê Hoà

Tham dự Họp báo có đại diện lãnh đạo cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ, ban, ngành, địa phương và đông đảo đại diện của các cơ quan thông tấn báo chí.

Sau 04 ngày làm việc, Đại hội ASOSAI 14 đã thành công tốt đẹp và hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Thông tin về kết quả Đại hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên - thay mặt Ban Tổ chức Đại hội ASOSAI 14 cho biết: Đại hội ASOSAI 14 và Hội nghị Chuyên đề lần thứ 7 chính thức diễn ra từ ngày 19-22/9/2018 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Bên cạnh các sự kiện chính, các cuộc họp cấp kỹ thuật, chuyên môn của Ban Thư ký và các Ủy ban, Nhóm công tác, và Kỳ họp Ban Điều hành lần thứ 52, 53 cũng được tổ chức trong thời gian trước và sau các phiên chính thức của Đại hội.

         
Tham gia Đại hội có 250 đại biểu đến từ 41 cơ quan Kiểm toán tối cao Châu Á (ASOSAI), Tổ chức Quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), các tổ chức quốc tế với tư cách quan sát viên. Đại hội cũng đón tiếp hơn 400 khách mời trong nước là đại diện các cơ quan Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, các Tổ chức Chính trị, xã hội, đoàn thể, địa phương, trường Đại học và Viện nghiên cứu; các Tổ chức quốc tế và Đại sứ quán một số quốc gia tại Việt Nam.
Lễ Khai mạc của Đại hội và Kỷ niệm 40 năm ra đời Hiến chương ASOSAI đã diễn ra vào sáng ngày 19/9/2018 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Buổi lễ đã vinh dự được đón tiếp đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam và đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng gần 1.000 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế.

Theo chương trình nghị sự, Đại hội đã thống nhất bầu thành viên Ban Điều hành gồm 12 SAI: Việt Nam, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Kuwait, Nga, Nepal, Bangladesh; và 02 ủy viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 gồm SAI Thổ Nhĩ Kỳ và SAI Kazakhstan.

Đại hội cũng thông qua các báo cáo về ngân sách, hoạt động nghiên cứu, phát triển năng lực và thực hiện kế hoạch chiến lược ASOSAI, công nhận SAI Palestine là thành viên mới và công nhận quy chế quan sát viên cho Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực Trung Nam Á - ECOSAI. Đặc biệt, tại Đại hội lần này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI và Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc đảm nhiệm vai trò Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Đồng thời, Đại hội cũng đạt được thành công quan trọng về chuyên môn với kết quả của Hội nghị chuyên đề lần thứ 7, cũng như thông qua “Tuyên bố Hà Nội”.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc - Chủ tịch ASOSAI phát biểu kết thúc họp báo -Ảnh: Lê Hoà

Báo cáo kết quả Đại hội cũng cho biết, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo thành viên ASOSAI, giới chuyên môn trong nước và quốc tế. Hơn 400 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ 41 SAI thành viên, 10 tổ chức quốc tế, 6 Bộ, ngành Trung ương và 10 Trường Đại học và Viện nghiên cứu trong nước tham dự… Hội nghị đã đạt được mục tiêu xây dựng một diễn đàn chung để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như thông lệ tốt và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chức năng kiểm toán môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Hội nghị đã giúp cho các SAI thành viên có cái nhìn sâu sắc về vấn đề mang tính thời sự và gợi mở được các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc thực hiện kiểm toán môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững tại từng quốc gia, khu vực và trên thế giới…

Việc thực hiện toàn diện và hiệu quả các giải pháp, đề xuất và sáng kiến đưa ra tại Hội nghị cũng thể hiện sự quyết tâm thực hiện các cam kết trong “Tuyên bố Hà Nội” của các SAI thành viên ASOSAI.

Phiên họp toàn thể lần thứ hai Đại hội ASOSAI lần thứ 14 đã thông qua “Tuyên bố Hà Nội”, đây là văn kiện chính thức của Đại hội với mục đích truyền tải những thông điệp quan trọng nhất cũng như những đề xuất, giải pháp của các SAI thành viên hướng tới việc đạt được các mục tiêu chiến lược của ASOSAI và mục tiêu phát triển bền vững.
Toàn cảnh buổi họp báo -Ảnh: Lê Hoà

“Tuyên bố Hà Nội” xác định rõ vai trò của ASOSAI trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu, xác định các nhiệm vụ chiến lược của tổ chức ASOSAI như tăng cường chia sẻ kiến thức giữa các SAI thành viên, trách nhiệm của từng SAI và cả cộng đồng ASOSAI đối với quốc gia, khu vực và thế giới. Mặt khác, “Tuyên bố Hà Nội” cũng xác định các phương hướng, giải pháp và hành động tăng cường hiệu quả hoạt động của ASOSAI nhằm thúc đẩy sự phát triển và mang lại giá trị và lợi ích cho tất cả thành viên của ASOSAI. “Tuyên bố Hà Nội” cũng đề ra các hành động thiết thực để cụ thể hóa các cam kết của cộng đồng ASOSAI.

Đại hội ASOSAI là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI. Ý thức được tầm quan trọng của sự kiện này, KTNN Việt Nam đã chủ động, tập trung chu đáo công tác chuẩn bị cũng như đóng góp tích cực và cụ thể vào các chủ đề thảo luận chung và các cơ chế, chính sách phát triển của ASOSAI mà KTNN đóng vai trò là Chủ tịch, vừa đảm bảo Đại hội đạt kết quả tốt, vừa đảm bảo phù hợp với lợi ích của tổ chức và từng SAI thành viên ASOSAI - Báo cáo nêu rõ.

… Báo cáo có đoạn: “Việc KTNN Việt Nam đăng cai Đại hội ASOSAI 14 đồng nghĩa với việc KTNN Việt Nam sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 03 nhiệm kỳ liên tiếp (09 năm) từ năm 2015-2024. Đây sẽ là cơ hội để KTNN Việt Nam khẳng định vị trí và vai trò của mình đối với các SAI thành viên và các tổ chức quốc tế trên thế giới và trong khu vực, giúp KTNN Việt Nam chứng minh sự trưởng thành và phát triển, có thể đảm đương tốt các trách nhiệm quốc tế trong cộng đồng ASOSAI và các công việc liên quan đến hoạt động đối ngoại trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước; đồng thời, tạo được niềm tin của các SAI thành viên và các tổ chức quốc tế đối với năng lực tổ chức các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, từ đó nâng tầm ảnh hưởng và vị thế đang ngày càng được khẳng định của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, Đại hội ASOSAI 14 không chỉ là dịp để KTNN Việt Nam tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mọi mặt, tạo môi trường và động lực cho đội ngũ kiểm toán viên rèn luyện, tăng cường năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp trong môi trường quốc tế mà còn mở ra cơ hội để KTNN Việt Nam chủ động đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á”.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Đoàn Xuân Tiên báo cáo kết quả Đại hội ASOSAI 14 - Ảnh: Lê Hoà

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Quốc hội cũng như sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là sự đồng thuận cao của bạn bè quốc tế, Đại hội ASOSAI lần thứ 14 và Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 đã diễn ra thành công tốt đẹp - Báo cáo nêu đánh giá.

Tiếp đó, báo giới đã đặt nhiều câu hỏi đối với Ban chủ trì họp báo về định hướng hoạt động của ASOSAI giai đoạn 2018-2021; vai trò và những đóng góp của KTNN Việt Nam đối với sự phát triển của ASOSAI; những kết quả nổi bật của Đại hội ASOSAI 14; thông điệp chính của “Tuyên bố Hà Nội”; hoạt động hợp tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong ASOSAI; việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về kiểm toán môi trường…

Phát biểu bế mạc trước báo giới trong nước và quốc tế, Chủ tịch ASOSAI Hồ Đức Phớc tuyên bố: sau 04 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội ASOSAI 14 đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình và các mục tiêu đề ra.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam nhấn mạnh, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Quốc hội cũng như sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành liên quan cũng như sự đồng thuận cao của bạn bè quốc tế, thành công của Đại hội ASOSAI 14 có sự đóng góp hết sức có ý nghĩa của Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế tham gia tác nghiệp tại Đại hội.

Thay mặt Ban Tổ chức Đại hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam gửi lời cảm ơn sự tham nhiệt tình, trách nhiệm của các cơ quan thông tấn, báo chí; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tuyên truyền về kết quả Đại hội và trong suốt quá trình KTNN Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.
         
Theo thống kê sơ bộ, trong 4 ngày diễn ra Đại hội, đã có 377 tin, bài và chương trình truyền hình, phát thanh được 40 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đăng tải. Các bài viết đã thông tin một cách kịp thời, đầy đủ và toàn diện về công tác tổ chức Đại hội, đặc biệt là lễ khai mạc Đại hội và Kỷ niệm 40 năm Hiến chương ASOSAI. Nhiều báo đã đăng tải toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại lễ khai mạc Đại hội, khẳng định tầm quan trọng của Đại hội ASOSAI - một sự kiện ngoại giao chuyên môn cấp cao của khu vực châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Bên cạnh những phản ánh về hoạt động chính của Đại hội, các phóng sự chuyên sâu về KTNN, về chủ đề “Kiểm toán môi trường và sự phát triển bền vững”…, nhiều bài báo còn đưa tin kịp thời về sự kiện của Trưởng đoàn các đoàn đại biểu quốc tế tham dự Đại hội đến chào xã giao Chủ tịch nước; cuộc hội đàm của Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam với Tổng Kiểm toán Nhà nước các quốc gia khác…
NHÓM PHÓNG VIÊN
Cùng chuyên mục
Họp báo bế mạc Đại hội ASOSAI 14: Đại hội thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra