Ghana: Lần đầu kiểm toán các công trình đường bộ

(BKTO) - Tổng Kiểm toán Ghana Daniel Yaw Domelevo mới đây cho biết, trước sức ép gay gắt của công chúng về hàng loạt công trình xây dựng kém chất lượng, vừa qua, KTNN đã bắt tay vào công tác kiểm toán các công trình đường bộ trong nước.



                
   

Các công trình đường bộ của Ghana xuống cấp rất nhanh

   
Đây là lần đầu tiên hoạt động kiểm toán các công trình đường bộ được thực hiện tại quốc gia này. Kế hoạch kiểm toán đường bộ được thực hiện nhằm xác định xem ngân sách quốc gia đầu tư vào các công trình xây dựng trong nước có được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả hay không.

Kế hoạch kiểm toán các công trình đường bộ của Ghana được chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tập trung kiểm toán các công trình đường bộ, đường cao tốc tại Thủ đô Accra, dưới sự giám sát trực tiếp của Cơ quan Quản lý đường cao tốc Ghana.
                
   

Ghana lần đầu tiên kiểm toán các công trình đường bộ

   
Các quy trình kiểm toán bao gồm: xem xét các tài liệu, hợp đồng thi công của các công trình được chọn ngẫu nhiên để kiểm toán, xác định kích thước của đường, kiểm tra cường độ các kết cấu bê tông của đường, cống, tường, rào chắn, kiểm tra các mẫu nhựa đường, độ sâu của các lớp nhựa đường… có đúng với các thông số kỹ thuật đã thỏa thuận trong các hợp đồng xây dựng hay không.

Tổng Kiểm toán Ghana cho biết, hầu hết các công trình đường bộ của Ghana sau khi hoàn thiện đều rất nhanh chóng xuống cấp. Ông nhấn mạnh rằng, nếu các cuộc kiểm toán phát hiện bất kỳ nhà thầu nào có hành vi sai phạm, các công trình đang được thực hiện dang dở sẽ bị đình chỉ và những đối tượng đó sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm khắc.

Ông Domelevo kêu gọi các nhà thầu phải hoàn thành trách nhiệm của mình, bàn giao các công trình mà họ đảm nhiệm đúng thời gian và đảm bảo chất lượng theo quy định. Ông cũng kêu gọi người dân Ghana cần nâng cao nhận thức, cần góp phần vào công tác giám sát việc thực hiện các công trình đường bộ và phản ánh kịp thời khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, vì sự an toàn của chính mỗi người dân bởi họ là những người hàng ngày trực tiếp sử dụng các công trình công cộng đang ngày càng xuống cấp nhanh chóng tại Ghana.

Trợ lý Tổng Kiểm toán Lawrence N. Ayagiba cho biết, sau khi các quy trình kiểm toán được hoàn thành, Tổng Kiểm toán sẽ lập báo cáo để trình lên Quốc hội. Sau đó, công chúng sẽ được thông báo về những phát hiện của cuộc kiểm toán trên.

THANH XUYÊN(Theo Ghaudit)
Cùng chuyên mục
Ghana: Lần đầu kiểm toán các công trình đường bộ