Đưa hoạt động nghiên cứu khoa học đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn

(BKTO) – Chiều 20/12, tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học KTNN nhiệm kỳ VIII (2017-2020) đã họp đánh giá kết quả hoạt động khoa học và công nghệ năm 2019 và thảo luận về phương hướng hoạt động năm 2020. TS. Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước đã dự và phát biểu chỉ đạo.



                
   

Quang cảnh cuộc họp

   

Cùng dự cuộc họp có GS, TS. Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và các thành viên của Hội đồng.

Tại cuộc họp, ThS. Lê Minh Nam - Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Khoa học - đã trình bày Dự thảo Báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Dự thảo Báo cáo cho biết, năm 2019, Hội đồng Khoa học đã tham mưu cho Tổng Kiểm toán Nhà nước tổ chức triển khai thực hiện 28 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và 42 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở. Công tác ứng dụng kết quả nghiên cứu của các đề tài luôn được lãnh đạo KTNN quan tâm từ khâu định hướng, xét chọn các nhiệm vụ nghiên cứu đến khâu đánh giá, nghiệm thu đề tài. Kết quả nghiên cứu của đề tài cũng được các ban chủ nhiệm đề tài chủ động ứng dụng vào hoạt động chuyên môn nghiệp vụ như: xây dựng phương pháp chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán; xây dựng tài liệu hướng dẫn kiểm toán và ứng dụng vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của KTNN.

Năm 2019, KTNN đã ứng dụng kết quả nghiên cứu của các đề tài nghiên cứu về trọng yếu, rủi ro kiểm toán để xây dựng và ban hành: Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính DN; Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính ngân hàng; Dự thảo Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán ngân sách Bộ, ngành; Dự thảo Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán ngân sách địa phương...

Trên cơ sở kết quả tổ chức hội thảo cấp Bộ và việc ứng dụng kết quả nghiên cứu phương pháp, nội dung, phạm vi kiểm toán các đơn vị tự chủ; kiểm toán các dự án đầu tư, KTNN đã xây dựng Đề cương kiểm toán Chuyên đề thực hiện cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập giai đoạn 2016-2018; Đề cương kiểm toán Chuyên đề việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập giai đoạn 2016-2018; Đề cương kiểm toán Chuyên đề việc thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT giai đoạn 2014-2018.

Ứng dụng kết quả của các đề tài nghiên cứu về kiểm toán chương trình mục tiêu; kiểm toán thuế và kiểm toán ngân hàng, KTNN đã ban hành Đề cương kiểm toán Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; Đề cương kiểm toán Chuyên đề quản lý thu thuế xuất nhập khẩu; Đề cương kiểm toán Chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Trên cơ sở kết quả của các đề tài nghiên cứu về xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng các ngạch, các kỹ năng và bồi dưỡng cấp Phòng, KTNN đã ứng dụng để xây dựng và ban hành các tài liệu đào tạo, bồi dưỡng về: kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia; kiểm toán nợ công; kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất đai; kiểm toán môi trường; kiểm toán công nghệ thông tin.

Năm 2019, Văn phòng Hội đồng Khoa học đã tham mưu cho lãnh đạo KTNN và tổ chức thành công 3 hội thảo khoa học cấp Bộ với các chủ đề: “Cơ chế kiểm soát quyền lực trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước góp phần phòng, chống tham nhũng - Thực trạng và giải pháp hoàn thiện”; “Quản lý thuế và vai trò của KTNN”; “Quản lý rác thải, nước thải vì sự phát triển bền vững và vai trò của KTNN”.

Bên cạnh đó, năm 2019, KTNN cũng đã tổ chức thành công các hội thảo: “Cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập - Vấn đề đặt ra và vai trò của KTNN”; “Cơ chế tự chủ đối với các trường đại học công lập - Vấn đề đặt ra và vai trò của KTNN”. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, KTNN đã tổ chức thành công Hội thảo: “KTNN trong tiến trình phát triển đất nước”.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc họp.

   

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đánh giá: Hoạt động khoa học và công nghệ năm 2019 đã góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ của Ngành. Nhiều đề tài đã được ứng dụng và hoạt động kiểm toán. Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị Văn phòng Hội đồng lựa chọn những đề tài có chất lượng để phát hành, gửi đại biểu Quốc hội, đồng thời đưa vào Thư viện của KTNN và phổ biến trong toàn Ngành.

Về nhiệm vụ năm 2020, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu, Văn phòng Hội đồng chuẩn bị chu đáo để tổ chức thành công 4 hội thảo khoa học cấp Bộ. Đồng thời, công tác nghiên cứu khoa học cần tập trung vào những vấn đề mới, những vấn đề cấp thiết đối với KTNN. Đặc biệt, công tác này cần quan tâm đến tính ứng dụng của đề tài để hoạt động nghiên cứu khoa học đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp, hiệu quả, chất lượng và sát hợp hơn với yêu cầu của Ngành.

Thay mặt Hội đồng Khoa học, GS, TS. Đoàn Xuân Tiên cho biết, Hội đồng sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước và các thành viên để bổ sung vào nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2020. Chủ tịch Hội đồng lưu ý, trong thời gian tới, công tác nghiên cứu khoa học phải bám sát Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 sắp được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, cụ thể hóa Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN, đồng thời mở rộng phạm vi nghiên cứu các vấn đề vĩ mô…/.
         
Theo dự kiến, năm 2020, KTNN sẽ tổ chức 4 Hội thảo cấp Bộ với các chủ đề: Dự án PPP và vai trò của KTNN; Đổi mới nâng cao hiệu quả công tác cổ phần hóa tại các DNNN - Vai trò của KTNN; Đổi mới nâng cao hiệu quả công tác giải ngân đối với vốn đầu tư công; Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư FDI
Tin và ảnh:THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Đưa hoạt động nghiên cứu khoa học đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn