Đoàn Thanh niên KTNN triển khai nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2018

(BKTO) - Sáng 28/12, tại trụ sở KTNN, Đoàn Thanh niên KTNN (Đoàn TN KTNN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018.



Tham dự Hội nghị có đồng chí Hà Thị Mỹ Dung - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Đảng ủy KTNN, đồng chí Trần Quyết Thắng - Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư, đại diện lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể KTNN, các đồng chí ủy viên Ban thường vụ, BCH Đoàn TN KTNN cùng đại diện BCH của 31 chi đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn TN KTNN và các đoàn viên ưu tú xuất sắc các chi đoàn trực thuộc có trụ sở tại Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: THANH TÙNG

Hội nghị đã nghe đồng chí Lê Phương Vân - Phó Bí thư Đoàn TN KTNN đọc báo cáo kết quả hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Theo đó, trong năm 2017, Đoàn TN KTNN đã triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Đảng ủy KTNN về chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng lãnh đạo đối với các tổ chức đoàn thể của KTNN” của Đảng ủy KTNN; triển khai Kế hoạch số 35-KH/ĐTK ngày 20/12/2016 của Đoàn Khối các cơ quan T.Ư phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề “Thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Đoàn cũng thực hiện quán triệt đến đoàn viên, thanh niên việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, Nghị quyết của Ban cán sự, Đảng ủy KTNN, các văn bản chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Việc học tập và thực hiện các Nghị quyết, văn bản đã góp phần đẩy mạnh phong trào hoạt động Đoàn ở các cơ sở, khẳng định vai trò, vị trí và tiếng nói quan trọng của Đoàn thanh niên trong cơ quan, đơn vị.
         
“Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước là bộ mặt của Kiểm toán Nhà nước, vì vậy các đoàn viên thanh niên cần nỗ lực phấn đấu để đáp ứng sự mong đợi của Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước”.
   
   Trưởng ban Dân vận Đảng ủy KTNN Hà Thị Mỹ Dung
Năm 2017, Đoàn TN KTNN cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, Đoàn, phát huy những giá trị tốt đẹp trong tuổi trẻ KTNN: tổ chức các hoạt động cháo mừng kỷ niệm 86 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017); phát động tham gia hiến máu nhân đạo hưởng ứng Lễ ra quân Chiến dịch hè tình nguyện do Đoàn Khối các cơ quan tổ chức; tuyên truyền về Đại hội Đoàn Khối các cơ quan T.Ư lần thứ III; dâng hương tại các nghĩa trang nơi đoàn đến công tác nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ,…

Trong năm 2017, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật tiếp tục được tăng cường với nhiều nội dung và cách làm sáng tạo, gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Các phong trào xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc cũng được Đoàn TN KTNN tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả như: phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, phong trào Ba trách nhiệm trong đoàn viên TN KTNN. Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và “lá lành đùm lá rách”, Đoàn TN KTNN đã tổ chức đến thăm và trao quà cho các gia đình chính sách, khó khăn trên địa bàn cơ quan, xây dựng công trình đoàn thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn TN KTNN, xây dựng nhà tình nghĩa, tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo. Nhiều hoạt đông thiện nguyện đã được tổ chức như: Chương trình “Xuân ấm áp - Tết yêu thương”, “Gửi giống về bản”, “Giọt hồng yêu thương”, chiến dịch “Cùng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tới trường”, Chương trình “Thắp sáng miền quê” , “Chung tay vì người dân vùng lũ”, “Sưởi ấm bản cao”…

Bên cạnh đó, Đoàn TN KTNN cũng luôn hưởng ứng tích cực các phong trào xung kích trong cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc và trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phong trào “đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ”, “đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm”, “đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” với nhiều hoạt động như: Tọa đàm trực tuyến “Ứng dụng CNTT trong kiểm toán Ngân sách địa phương”, “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức đối với Kiểm toán viên Nhà nước”, tổ chức các lớp tập tuấn, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các giải bóng đá mini, liên hoan văn nghệ kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan T.Ư,…

Xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế, Ban Chấp hành Đoàn TN KTNN đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về hội nhập kinh tế quốc tế, về những cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập, giúp cho đoàn viên thanh niên hiểu biết, tự trang bị kiến thức cần thiết và chủ động tham gia vào hội nhập quốc tế.

Tháng 2/2015, KTNN đã chính thức được chọn đăng cai Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018. Đoàn viên thanh niên đã chủ động tham gia các đề án nghiên cứu có tính chuyên môn cao trong khuôn khổ ASOSAI, INTOSAI; tích cực tham gia vào việc tổ chức các hoạt động liên quan đến hợp tác 3 bên Việt Nam - Lào - Campuchia và tăng cường hợp tác song phương với KTNN các nước; tham gia tìm kiếm và thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ mang lại nhiều thành tựu trong quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế...

Nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc đã chủ động, sáng tạo, tham gia chuẩn bị cho thanh niên về kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh hội nhập; chủ động vận động và tổ chức cho thanh niên học tập lý luận chính trị, hỗ trợ nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học, luật pháp quốc tế, kỹ năng giao lưu, hoạt động quốc tế, bồi dưỡng lòng tự hào, tự tôn dân tộc, bản lĩnh văn hoá, giúp thanh niên chủ động, tự tin trong hội nhập và giao lưu quốc tế.

Trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị, trong năm, các Chi đoàn đã giới thiệu được 85 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 72 đoàn viên đã được kết nạp Đảng. Tổ chức Đoàn đã tạo lập và duy trì được sự gắn bó chặt chẽ với các đoàn thể chính trị, xã hội khác tại cơ quan đơn vị và trên địa bàn hoạt động, nơi đặt trụ sở của các đơn vị để giáo dục, động viên đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Về phương hướng hoạt động, năm 2018 Đoàn TN KTNN đề ra 06 nhiệm vụ trọng tâm:

(1) Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhằm nâng cao vai trò của Đoàn TNCS HCM; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và định hướng lý tưởng cho đoàn viên thông qua các buổi tọa đàm, giao lưu, trao đổi.

(2) Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn thông qua các hoạt động thực tiễn gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…

(3) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Kế hoạch số 05-KH/ĐTK của Đoàn Khối các cơ quan T.Ư, Nghị quyết số 01NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư và Nghị quyết 45 NQ/ĐU của Đảng ủy KTNN…

(4) Tiếp tục triển khai phong trào Ba trách nhiệm, chương trình rèn luyện đoàn viên; Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”...

(5) Tổ chức, duy trì và phát huy các hoạt động văn nghệ thể thao và các hoạt động phong trào khác, thu hút đông đảo cán bộ, công chức và người lao động trong toàn ngành tham gia.

(6) Tiếp tục khảo sát, đánh giá, phân loại chi đoàn trực thuộc, trên cơ sở đó củng cố tổ chức cơ sở Đoàn yếu kém; củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng các cơ sở Đoàn trực thuộc, chất lượng cán bộ, đoàn viên; tiếp tục tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ.

Phó bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư Trần Quyết Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: THANH TÙNG

Thay mặt Đoàn Khối các cơ quan T.Ư, đồng chí Trần Quyết Thắng đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được trong năm 2017 của Đoàn TN KTNN. Những hoạt động tích cực của Đoàn TN KTNN trên tất cả các mặt công tác, nhất là sự hưởng ứng nhiệt tình các phong trào, chương trình của Đoàn Khối cơ quan T.Ư không những đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của KTNN mà còn đóng góp cho sự phát triển của Đoàn khối cơ quan T.Ư, cũng như sự phát triển chung của phong trào đoàn TN. Để tiếp tục phát triển công tác đoàn trong năm 2018, đồng chí Trần Quyết Thắng chỉ đạo, Đoàn TN KTNN nên tập trung đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục Đoàn TN, đặc biệt là đổi mới tư duy làm giáo dục để tăng cường tính hiệu triệu, phát huy thế mạnh của lực lượng trẻ.

Trưởng ban Dân vận Đảng ủyKTNN Hà Thị Mỹ Dung phát biểuchỉ đạo Hội nghị. Ảnh: THANH TÙNG

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hà Thị Mỹ Dung nêu định hướng: các hoạt động của Đoàn TN cần bám sát theo những định hướng của ngành và chỉ đạo của đảng ủy KTNN trong việc thực hiệc, chủ động xin ý kiến, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, tư vấn của những người đi trước. Đồng chí Hà Thị Mỹ Dung hy vọng các đoàn viên, thanh niên KTNN sẽ phát huy tối đa sức trẻ để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2018, đồng thời nhấn mạnh “Đoàn TN KTNN là bộ mặt của KTNN, vì vậy các đoàn viên thanh niên cần nỗ lực phấn đấu để đáp ứng sự mong đợi của Lãnh đạo KTNN”.

Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan T.ƯTrần Quyết Thắng vàBí thư Đoàn TN KTNN Ngô Đạt Trí tặng Bằng khen của Đoàn khối cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên 2017. Ảnh: THANH TÙNG

Bí thư Đoàn TN KTNN Ngô Đạt Trí trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư Trần Quyết Thắng và Trưởng ban Dân vận Đảng uỷ KTNN Hà Thị Mỹ Dung đồng thời cam kết cùng với các đoàn viên thanh niên KTNN tiếp tục phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết, nâng cao trách nhiệm và chủ động trong công tác để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Tại Hội nghị, 10 tập thể chi đoàn và 16 đoàn viên có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn, 5 chi đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác thiện nguyện trong năm 2017 đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Đoàn TN KTNN.
         
Tính đến 30/11/2017, số lượng đoàn viên thanh niên trong toàn Ngành là gần 1.030 đoàn viên, trong đó có hơn 607 đoàn viên nam và gần 423 đoàn viên nữ, cơ cấu tổ chức đoàn được kiện toàn và thống nhất trong toàn Ngành với 31 Chi đoàn cơ sở.
   
   Số đảng viên tham gia sinh hoạt đoàn 217 đoàn viên, tuổi đời trung bình của đoàn viên là 31, 100% đoàn viên có trình độ Đại học, 60 đoàn viên thanh niên đang theo học Cao học, 237 Thạc sỹ, 8 nghiên cứu sinh, 07 tiến sỹ, có 11 đoàn viên thanh niên là trưởng phòng, 55 phó trưởng phòng, 43 đoàn viên thanh niên giữ chức vụ Tổ trưởng tổ kiểm toán.

TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
Đoàn Thanh niên KTNN triển khai nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2018