Đoàn KTNN Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

(BKTO) - Chiều ngày 29/7/2019, Đoàn KTNN Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa làm Trưởng đoàn đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.



Trước đó, Đoàn đã có buổi làm việc cuối cùng với Ủy ban giám sát kiểm toán các công ty đại chúng tại Hoa Kỳ (PCAOB)- một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi Nghị viện Hoa Kỳ theo Đạo Luật Sarbanes-Oxley (Luật căn bản của nghề kế toán, kiểm toán) năm 2002, có trách nhiệm giám sát hoạt động kiểm toán các công ty đại chúng nhằm đảm bảo lợi ích các nhà đầu tư và cộng đồng thông qua việc thúc đẩy tính độc lập, chính xác và đảm bảo thông tin các báo cáo kiểm toán.
                
   

Đoàn KTNN Việt Nam trong buổi làm việc với PCAOB.

   
Tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Hoạ giới thiệu khái quát về KTNN Việt Nam và chia sẻ về những hoạt động nổi bật của KTNN Việt Nam trong thời gian gần đây.

Về phía PCAOB, ông Mr. Hunter Jones, Cố vấn pháp lý cao cấp của PCAOB chia sẻ các thông tin về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, mối quan hệ giữa PCAOB với các bên liên quan và một số kết quả giám sát nổi bật năm 2018. Theo đó, PCAOB là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập 2002, có nhiệm vụ giám sát hoạt động kiểm toán các công ty đại chúng, cụ thể đánh giá việc tuân thủ pháp luật, các quy định và chuẩn mực trong việc kiểm toán các công ty đại chúng; đánh giá các yếu tố quan trọng trong hệ thống kiểm soát chất lượng của các công ty kiểm toán. Năm 2018, PCAOB đã kiểm tra hơn 160 công ty kiểm toán độc lập với khoảng 700 cuộc kiểm toán các công ty đại chúng. Một số sai sót chủ yếu thường được phát hiện là các vấn đề về kiểm toán nội bộ đối với báo cáo tài chính; việc đánh giá và ứng phó với các rủi ro về thông tin sai lệch như doanh thu; kiểm toán dự toán bao gồm các phép đo giá trị hợp lý.

PCAOB có mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức giám sát khác tại Hoa Kỳ như KTNN Hoa Kỳ (GAO), Ủy ban chuẩn mực kiểm toán quốc tế (IAASB), Ủy ban chứng khoán và giao dịch (SEC). Trong mối quan hệ với GAO, hai bên thường xuyên đóng góp ý kiến vào dự thảo văn bản, dự thảo báo cáo theo quy định.

PCAOB có thế mạnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giám sát, đặc biệt trong lĩnh vực phân tích dữ liệu để lập kế hoạch, xác định và đánh giá rủi ro, thực hiện giám sát. Các ứng dụng, phần mềm vừa do các chuyên gia CNTT tại PCAOB tự xây dựng, vừa được mua bản quyền từ các phần mềm thương mại trên thị trường.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Hoạ cảm ơn những chia sẻ chuyên môn của đại diện PCAOB, đánh giá cao những kết quả đạt được của PCAOB và bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với PCAOB trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc nhằm trao đổi kinh nghiệm về thực hiện và kiểm toán Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) tại một số quốc gia (như KTNN: Ấn Độ, Philippines, Uganda, Slovakia, Mauritius...) và tại cấp khu vực châu Âu, Thái Bình Dương....

Tại các buổi làm việc, các đại biểu cho rằng: các cơ quan kiểm toán cần không ngừng nâng cao năng lực thực hiện kiểm toán SDGs; đào tạo riêng dành cho đội ngũ cán bộ, kiểm toán viên; tăng cường kiến thức chung cho các đơn vị/cá nhân có liên quan; cần kiểm toán việc chuẩn bị thực hiện SDGs; xem xét việc đánh giá SDGs đưa ra có phù hợp với tình hình thực tiễn của các quốc gia và yêu cầu quốc tế. Đồng thơi, quan tâm đến sự tham gia vào việc thực hiện SDGs từ nhiều thành phần trong xã hội như các công ty tư nhân, người dân, các tổ chức chính trị xã hội... và sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông để kêu gọi và giám sát sự tham gia này; phối hợp với các tổ chức quốc tế và khu vực để cập nhật thông tin; các cơ quan kiểm toán giữ tính minh bạch, tính độc lập, trung lập trong việc tổ chức kiểm toán SDG.

Ngoài ra, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ rất quan tâm về việc hỗ trợ các quốc gia và cơ quan kiểm toán trong việc thực hiện SDGs. Ngân hàng Thế giới khẳng định có thể hỗ trợ về việc xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu tại gần 42 quốc gia, Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) đã và sẽ tiếp tục xây dựng các chiến lược nhằm tăng sự kết nối giữa cơ quan kiểm toán, phát triển tính trung lập cũng như tăng cường năng lực cho các cơ quan kiểm toán tối cao.

Tin và ảnh: Phương Nga
Vụ Hợp tác Quốc tế
Cùng chuyên mục
  • Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa KTNN với các cơ quan của Quốc hội
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 29- 30/7 tại Quảng Ninh, Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm đổi mới chính sách, pháp luật trong lĩnh vực tài chính, ngân sách giữa Quốc hội 2 nước Việt Nam và Lào. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Nguyễn Đức Hải và Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch, tài chính và kiểm toán của Quốc hội Lào Vilayvong Bouddakham đồng chủ trì Hội thảo.
  • Đảng bộ KTNN quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 10, khóa XII
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy KTNN về việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (Nghị quyết Trung ương 10) và triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, ngày 29/7, KTNN tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện 2 văn kiện quan trọng nói trên.
  • KTNN Bồ Đào Nha: Tập trung phân tích nợ chính phủ  để không bỏ sót khoản thu, chi nào
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Việc kiểm toán nợ công tại Bồ Đào Nha được thực hiện chung trong các cuộc kiểm toán báo cáo tài chính tổng hợp. Quá trình kiểm toán nợ công bắt đầu từ việc xác định cách tiếp cận, đối tượng và danh mục nợ. Trong đó, đối tượng sẽ bao gồm nợ công của các đơn vị hành chính T.Ư và nợ tài chính thông qua các công cụ như: trái phiếu ngắn - trung - dài hạn, tài khoản ký quỹ, công cụ tài chính phái sinh. Danh mục nợ bao gồm nợ chính phủ do cơ quan quản lý nợ quản lý và nợ tài chính của các đơn vị tự chủ trong hệ thống hành chính T.Ư.
  • Kiểm toán hoạt động đối với việc quản lý nợ công cần tập trung vào những nội dung gì?
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - ​Theo Chuẩn mực kiểm toán của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), kiểm toán hoạt động được quan niệm là một hoạt động kiểm toán về tính kinh tế, tính hiệu quả và tính hiệu lực. Bên cạnh đó, kiểm toán hoạt động còn kiểm toán tính trách nhiệm và tính trung thực trong việc sử dụng các nguồn lực.
  • Những nguyên tắc để các cuộc kiểm toán nợ công vượt qua thách thức
    4 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - KTNN bắt đầu triển khai kiểm toán nợ công từ khi có Luật Quản lý nợ công năm 2009, hiệu lực từ năm 2010. Từ năm 2010, KTNN đã đưa kiểm toán công tác quản lý nợ công lồng ghép trong các cuộc kiểm toán, đặc biệt là cuộc kiểm toán quyết toán NSNN hằng năm. Từ năm 2016, KTNN đã xây dựng và tổ chức kiểm toán nợ công thành một cuộc kiểm toán chuyên đề hằng năm.
Đoàn KTNN Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ