Đoàn kết, hợp tác vì sự thịnh vượng chung của cộng đồng ASOSAI

(BKTO) - Chiều 08/9, Cuộc họp Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 57 đã thành công tốt đẹp.



                
   

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan Chanathap Indamra- Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 chủ trì Cuộc họp

   

Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan Chanathap Indamra- Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024.

Thay mặt Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan, ông Chanathap Indamra chúc mừng các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên được bầu vào Ban Điều hành 2021-2024 và SAI Ấn Độ được lựa chọn là chủ nhà của Đại hội ASOSAI lần thứ 16.

Trong phát biểu khai mạc, tân Chủ tịch ASOSAI đã nhấn mạnh các SAI đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát chi tiêu công của chính phủ, góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng. Việc thực hiện các nhiệm vụ này đòi hỏi các SAI phải sử dụng phương pháp tốt hơn, hiệu quả hơn và ứng dụng công nghệ cao, dữ liệu lớn vào hoạt động kiểm toán.

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan cam kết: “Với cương vị Chủ tịch ASOSAI 2021-2024, SAI Thái Lan sẽ tăng cường hợp tác với các SAI thành viên, thúc đẩy chia sẻ kiến thức trong khuôn khổ ASOSAI, mở rộng hợp tác giữa ASOSAI và các tổ chức khu vực. SAI Thái Lan cũng sẽ phối hợp với các SAI để triển khai việc thực thi Tuyên bố Bangkok 2021 với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau”.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải - Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 báo cáo tại Cuộc họp

   

Trong khuôn khổ của Cuộc họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hầu Khải - Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024 - đã trình bày báo cáo chuẩn bị cho Đề án nghiên cứu số 13.

Theo ông Hầu Khải, trong những năm qua, ASOSAI đã tiến hành 12 đề án nghiên cứu đạt kết quả tốt. Để chuẩn bị cho Đề án nghiên cứu số 13, Ban Thư ký đã gửi danh sách đề tài nghiên cứu mang tính khả thi cho các SAI lựa chọn. Kết quả, Ban Thư ký đã nhận được 13 đề xuất nghiên cứu với tổng cộng 18 chủ đề do 11 SAI đề xuất.

Trên cơ sở chấm điểm, Ban Thư ký đã lựa chọn được chủ đề có số điểm cao nhất là: Kiểm toán từ xa cho các SAI - tương lai và thách thức. Đây là chủ đề do SAI Indonesia đề xuất và đã được Ban Điều hành nhất trí thông qua.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ấn Độ ông Girish Chandra Murmu báo cáo tại Cuộc họp

   

Báo cáo công tác chuẩn bị Đại hội ASOSAI lần thứ 16, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ấn Độ Girish Chandra Murmubày tỏ cảm ơn tới các SAI thành viên đã lựa chọn SAI Ấn Độ là chủ nhà của Đại hội tới.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ấn Độ cũng đã đặt ra một vấn đề mang tính toàn cầu là việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của các quốc gia trong bối cảnh đại dịch. Chỉ còn 10 năm nữa để các quốc gia hoàn thành các mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc. Điều này đòi hỏi các SAI phải nỗ lực ở cấp quốc gia, khu vực.

Theo ông Girish Chandra Murmu, trong điều kiện nguồn lực có hạn, các SAI cần phải phát huy vai trò định hướng quản lý tài chính công cũng như định hướng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia gắn với các mục tiêu phát triển bền vững sau đại dịch. Để kiểm toán hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững, các SAI cần chú trọng đánh giá các chỉ số phát triển con người, y tế, giáo dục, bám sát các nội dung trong Tuyên bố Bangkok 2021.

SAI Ấn Độ bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với các SAI thành viên để cùng chia sẻ, trang bị kiến thức, kinh nghiệm về kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững, cùng nỗ lực đưa ASOSAI trở thành tổ chức kiểu mẫu. “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Thư ký, Ban Điều hành để định hình, phổ biến phương pháp mới, cách làm hay và mong đợi được chào đón quý vị tại New Delhi năm 2024” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Ấn Độ Girish Chandra Murmunhấn mạnh.
                
   

Đoàn đại biểu KTNN Việt Namtham dự Cuộc họp tại đầu cầu Hà Nội

   

Trong khuôn khổ của Cuộc họp, SAI Trung Quốc đã trình bày báo cáo về điều lệ hoạt động của ASOSAI, trong đó có việc đề xuất quy chế hoạt động đối với Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường và 2 nhóm công tác mới thành lập của ASOSAI (Nhóm công tác về kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững và Nhóm công tác về kiểm toán quản lý khủng hoảng).

Các SAI cũng đã thống nhất để KTNN Pakistan đăng cai tổ chức Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 58 năm 2022.

Bế mạc Cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan khẳng định: Cuộc họp đã hoàn thành chương trình đề ra. Chúng ta đã chứng kiến những đóng góp tích cực với cộng đồng ASOSAI. Hướng tới tương lai, các SAI cần nỗ lực hơn nữa để vượt qua các cuộc khủng hoảng mới nổi, thúc đẩy đoàn kết, tăng cường trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán công.

“Nỗ lực của các SAI sẽ giúp thực thi hiệu quả các cam kết của ASOSAI trong những năm tới. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với các SAI để mang lại sự thịnh vượng cho cộng đồng kiểm toán khu vực”. – Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Thái Lan kỳ vọng./.
NGỌC MAI và nhóm phóng viên
Cùng chuyên mục
Đoàn kết, hợp tác vì sự thịnh vượng chung của cộng đồng ASOSAI