Đoàn kết, cộng sự, vững tin nắm bắt thời cơ mới - vận hội mới!

(BKTO) - Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn tới tình hình kinh tế, chính trị trong nước và quốc tế. Vượt lên những thách thức, bám sát các nghị quyết của Đảng và chủ trương định hướng hoạt động của Ngành, Đảng ủy KTNN đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm và công tác xây dựng Đảng.




Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh

Lãnh đạo hoàn thànhtoàn diện nhiệm vụ chính trị

Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, để đảm bảo phòng chống dịch bệnh và hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ đã đề ra, Đảng ủy KTNN đã chỉ đạo cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị phổ biến, quán triệt tư tưởng đổi mới trong hoạt động kiểm toán theo hướng cắt giảm một số cuộc kiểm toán, giảm quy mô, rút ngắn thời gian kiểm toán, không thực hiện đối chiếu thuế với DN.

Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy KTNN, toàn Ngành đã hoàn thành cơ bản các cuộc kiểm toán thuộc Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2020. Tổng hợp kết quả xử lý tài chính đến ngày 04/01/2021 là 60.035 tỷ đồng, trong đó, tăng thu NSNN 4.965 tỷ đồng, giảm chi NSNN 13.837 tỷ đồng, kiến nghị khác 41.233 tỷ đồng. Đồng thời, qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 119 văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý sai quy định hoặc không phù hợp với quy định chung của Nhà nước và thực tiễn nhằm bịt lỗ hổng, tránh thất thoát, lãng phí.

Nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, nhất là thông qua hoạt động kiểm toán tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Qua kiểm toán, KTNN đã phát hiện và chuyển 5 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan Cảnh sát điều tra và cung cấp 131 báo cáo kiểm toán, các tài liệu có liên quan cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ điều tra, kiểm tra, giám sát.

Công tác cán bộ tiếp tục được thực hiện đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp yêu cầu. Vai trò Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) tiếp tục được thực hiện, đạt kết quả tốt, từng bước khẳng định sự phát triển lớn mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại của KTNN Việt Nam trong cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới.

Ngoài ra, Đảng ủy KTNN cũng đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác khác, đạt được nhiều kết quả tích cực như: cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, an sinh xã hội...

Đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, làm tốt công tác tổ chức Đại hội đảng các cấp

Năm 2020, Đảng ủy KTNN đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các đơn vị tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”; Quy định Chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh đối với ngành KTNN “Công minh - chính trực - nghệ tinh - tâm sáng” và Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp theo Chuẩn mực KTNN số 30. Việc Đảng ủy thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, kiểm toán viên có bản lĩnh chính trị, đạo đức trong sáng, văn hóa ứng xử, tác phong làm việc chuyên nghiệp, tạo được sự đoàn kết, nhất trí, cộng sự cao trong toàn Đảng bộ.

Đảng ủy đã phối hợp với Ban cán sự đảng tổ chức tổng kết việc thực hiện 8 đề án thuộc 2 Chương trình công tác nhiệm kỳ 2015-2020, qua đó, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VI, làm cơ sở thực tiễn xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2020-2025.

Dấu ấn nổi bật trong năm 2020 là Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các đơn vị tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện. Đồng thời, căn cứ Chỉ thị số 35-CT/TW và các kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư (Đảng ủy Khối), Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác đại hội đảng các cấp trong toàn Đảng bộ. Mặc dù tình hình đại dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Đảng ủy, các đơn vị đã tổ chức thành công đại hội đảng các cấp theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 với chủ đề: “Kỷ cương - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Đổi mới và Hội nhập”. Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ KTNN nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 35 đồng chí. Sau Đại hội, Đảng ủy KTNN đã ban hành 3 nghị quyết chuyên đề và Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và nhiều hoạt động của các tổ chức đoàn thể.

Vững niềm tin bước vàonhiệm kỳ mới

Kết quả trên là tiền đề vững chắc để Đảng bộ KTNN bước vào năm 2021 với quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn Ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.

Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng bộ Khối và Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ KTNN; năm cuối đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Để lãnh đạo thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy KTNN đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, nổi bật là:

Lãnh đạo triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 của Ngành đảm bảo chủ động, khoa học, chất lượng và hiệu quả, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hoàn thành Kế hoạch kiểm toán năm 2021 đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đặt ra.
Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để cụ thể hóa Hiến pháp, Luật KTNN và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN cho phù hợp với bối cảnh và xu hướng mới. Triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030) làm cơ sở xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong 10 năm tới của KTNN.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ...

Về công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ trước hết đặt ra đối với Đảng bộ là lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng ủy Khối, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII và 4 nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy KTNN nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng với đó, Đảng ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nhiều vấn đề then chốt của công tác xây dựng Đảng:

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, kiểm toán viên có phẩm chất, bản lĩnh chính trị, chí công, vô tư, công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng trong thực thi công vụ, tạo sự đoàn kết, nhất trí, cộng sự cao trong toàn Đảng bộ; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) trên cơ sở thẳng thắn tự phê bình và phê bình đối với cấp ủy và lãnh đạo từng cấp; triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.
Nâng cao chất lượng hoạt động của các ban tham mưu của Đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chủ động thực hiện toàn diện, đồng bộ, có chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra…

Tuyên truyền, phổ biến, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với công tác dân vận trong tình hình mới; chăm lo củng cố mối quan hệ giữa Đảng và các tổ chức quần chúng; phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong các hoạt động xã hội, thiện nguyện.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng trên cơ sở tăng cường sự phối hợp giữa Đảng ủy với Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN, giữa cấp ủy với lãnh đạo đơn vị.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp đúng vào dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2021). Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, Đảng bộ KTNN tiếp tục đoàn kết, cộng sự, trách nhiệm, nêu cao kỷ luật, kỷ cương, vững tin nắm bắt vận hội mới - thời cơ mới, cùng cả nước hiện thực hóa khát vọng phát triển để góp phần làm nên những mùa xuân vinh quang của Đảng.
         
   
Năm 2020, Đảng bộ đã kết nạp được 78 đảng viên mới và chuyển đảng chính thức cho 66 đảng viên dự bị, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ là 1.624; thành lập 101 chi bộ đảng sinh hoạt tạm thời đối với đoàn kiểm toán.
   
Cấp ủy các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã kiểm tra 52 chi bộ, 32 đảng viên; giám sát 15 tổ chức đảng trực thuộc và 20 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy KTNN và Ủy ban Kiểm tra các đảng ủy cơ sở kiểm tra 11 tổ chức đảng, giám sát chuyên đề 17 tổ chức đảng cấp dưới.
   
NGUYỄN TUẤN ANH
Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước
Cùng chuyên mục
Đoàn kết, cộng sự, vững tin nắm bắt thời cơ mới - vận hội mới!