Đề xuất thực hiện chuyên đề kiểm toán ngân sách địa phương

(BKTO) - Chiều 26/3, Trường Đào tạo & Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán (KTNN) đã chủ trì tổ chức Toạ đàm "Kiểm toán xác nhận quyết toán ngân sách của các cấp chính quyền địa phương - Thực trạng và giải pháp".



Tham dự Toạ đàm có đông đảo chuyên gia, nhà quản lý giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán ngân sách địa phương (NSĐP) đến từ các đơn vị KTNN khu vực và Trường Đào tạo & Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán.

TS.Lê Đình Thăng - Giám đốc Trường Đào tạo & Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán phát biểu khai mạc Tọa đàm. Ảnh: LÊ HÒA

Theo TS.Lê Đình Thăng - Giám đốc Trường Đào tạo & Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán, Toạ đàm nhằm ghi nhận, tổng hợp những ý kiến phân tích, đánh giá của các đại biểu về thực trạng kiểm toán xác nhận quyết toán ngân sách của các cấp chính quyền địa phương của KTNN trong thời gian qua.

Hơn nữa, các đại biểu còn đề xuất những giải pháp phù hợp với thực tiễn để nâng cao hiệu quả của công tác kiểm toán xác nhận quyết toán ngân sách của các cấp chính quyền địa phương.

Những vấn đề cụ thể được đề cập tại Toạ đàm gồm: kiểm toán tài chính trong quyết toán NSĐP; mục tiêu, nội dung, đối tượng, phạm vi kiểm toán NSĐP; tổ chức kiểm toán NSĐP; báo cáo kiểm toán NSĐP...

Theo đánh giá của các đại biểu, những năm qua, KTNN đã ban hành được nhiều văn bản, chính sách hỗ trợ hoạt động kiểm toán NSĐP, như hệ thống Chuẩn mực KTNN, hệ thống mẫu biểu hồ sơ...

Kết quả kiểm toán ngân sách tại các cấp chính quyền địa phương đã góp phần chấn chỉnh các bất cập trong quản lý điều hành ngân sách, giúp địa phương tăng thu và giảm chi ngân sách.

Đặc biệt, các đánh giá, kiến nghị kiểm toán đã góp phần giúp Quốc hội và Chính phủ kịp thời ban hành các quy định, chính sách phù hợp đối với các địa phương.

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: LÊ HÒA

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đổi mới quan niệm, cũng như cách thức tổ chức kiểm toán NSĐP, trong đó cần xác định đúng, đủ mục tiêu, nội dung, đối tượng và phạm vi kiểm toán.

Đáng chú ý, quan điểm nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu tham dự Toạ đàm là nên tổ chức chuyên đề về kiểm toán NSĐP và phát hành Báo cáo kiểm toán riêng, thay vì thực hiện lồng ghép như hiện nay.

Kết luận Toạ đàm, TS.Lê Đình Thăng cũng nhất trí với đề xuất nên thay đổi cách thức kiểm toán NSĐP và thực hiện kiểm toán theo từng cấp ngân sách (xã/phường, huyện/quận, tỉnh/thành phố). Đồng thời, cần chú trọng đào tạo nâng cao trình độ kiểm toán viên thực hiện kiểm toán NSĐP.

Theo lãnh đạo Trường Đào tạo & Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán, tất cả những ý kiến tại Toạ đàm sẽ được tổng hợp, báo cáo lên lãnh đạo KTNN. Đây là một trong những cơ sở để lãnh đạo Ngành có những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm toán quyết toán ngân sách của các cấp chính quyền địa phương.

HỒNG THOAN
Cùng chuyên mục
Đề xuất thực hiện chuyên đề kiểm toán ngân sách địa phương