Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Sáng 20/9, tại trụ sở KTNN, lãnh đạo KTNN đã làm việc với Ban Quản lý dự án Công nghệ thông tin (CNTT) và nhà thầu về kết quả triển khai Hợp phần 1- Dự án “Xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động kiểm toán”. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh chủ trì buổi làm việc; cùng tham dự có đại diện nhà thầu và Ban Quản lý dự án CNTT của KTNN.



                
   

Ban QLDA và nhà thầu báo cáoLãnh đạo KTNN về kết quả triển khaihệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động kiểm toán- Ảnh: Minh Thúy

   
Dự án “Xây dựng Hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động kiểm toán” thuộc Dự án “Xây dựng hệ thống thông tin Kiểm toán Nhà nước” được triển khai nhằm tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của KTNN, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu phát triển của KTNN đến năm 2020.

Hợp phần 1 củaDự án bao gồm các hạng mục đầu tư: Xây dựng phần mềm Quản lý hoạt động kiểm toán; Xây dựng nhóm các phần mềm Hỗ trợ kỹ thuật kiểm toán; Xây dựng phần mềm Quản trị hệ thống phần mềm tập trung; Xây dựng phần mềm Quản lý các dịch vụ ứng dụng trên trục tích hợp.

Theo đại diện nhà thầu, đến nay Dự án đã đạt được một số kết quả khả quan, cụ thể: một số đơn vị thụ hưởng đã cử kiểm toán viên (KTV) có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt tham gia kiểm thử, vận hành thử các phần mềm. Qua đó, các KTV đã có nhiều ý kiến đóng góp tích cực về quy trình, nghiệp vụ để nhà thầu tiếp thu, hiệu chỉnh, bổ sung các tính năng phù hợp cho phần mềm. Dữ liệu thực hiện kiểm thử, vận hành thử được nhà thầu xem xét, xây dựng dựa trên tài liệu và dữ liệu của các cuộc kiểm toán đã hoàn thành, phù hợp với nghiệp vụ thực tế phát sinh tại các KTNN khu vực, chuyên ngành. Các đơn vị thụ hưởng đã cử KTV tham gia đào tạo triển khai đáp ứng cơ bản theo yêu cầu của Ban QLDA.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, đại diện nhà thầu cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và vận hành thử nghiệm các phần mềm, cụ thể như: nhiều đơn vị không bố trí được nhân sự để phối hợp thực hiện với nhà thầu do các KTV phải đi công tác dài ngày; phát sinh các yêu cầu nghiệp vụ mới cần bổ sung; kế hoạch kiểm thử, vận hành thử 1 số phần mềm bị thay đổi do các đơn vị thụ hưởng không bố trí được nhân sự tham gia; thời gian kiểm thử, vận hành thử tương đối ngắn nên quá trình tiếp thu biết sử dụng phần mềm của các KTV còn hạn chế. Ngoài ra, việc nhà thầu chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán, có sự thay đổi và biến động về nhân sự, quá trình nghiệm thu diễn ra trong thời gian dài, việc phản hồi xin ý kiến của Ban QLDA còn chậm, muộn so với công văn yêu cầu… cũng là những nguyên nhân dẫn đến việc vận hành và sử dụng các phần mềm còn nhiều hạn chế.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện các công việc, nhà thầu đề xuất các đơn vị tham gia nghiệm thu phiên bản thí điểm xem xét ký xác nhận biên bản nghiệm thu tối đa trong vòng 3 tuần kể từ khi Ban QLDA gửi dự thảo; Trung tâm Tin học cung cấp tài nguyên phục vụ cài đặt và triển khai các ứng dụng của Dự án; khảo sát bổ sung hiện trạng một số phần mềm do Trung tâm Tin học đang triển khai để phục vụ yêu cầu giao tiếp của các phần mềm trong Dự án. Đối với các yêu cầu nghiệp vụ phát sinh trong quá trình kiểm thử, vận hành thử, nhà thầu sẽ trao đổi và thống nhất với Ban QLDA để phân loại, đánh giá mức độ ưu tiên tiến hành hiệu chỉnh phần mềm trong giai đoạn mở rộng, giai đoạn nâng cấp của Dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh đề nghị nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án theo đúng tiến độ đề ra. Ban Quản lý dự án CNTT của KTNN cần phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để theo dõi tiến độ thực hiện và báo cáo lãnh đạo KTNN để bám sát tiến độ Dự án.

Đối với các phần mềm đã triển khai, Ban QLDA cần tiếp thu các ý kiến của nhà thầu, cho các đơn vị triển khai thử nghiệm và tập hợp các ý kiến phản hồi của các đơn vị để cập nhật, nâng cấp phiên bản. Với những phần mềm đang triển khai thí điểm, Ban QLDA cần phối hợp chặt chẽ với với Trung tâm Tin học và nhà thầu để tiếp tục triển khai và hoàn thành báo cáo trong tháng 9/2019. Đặc biệt, với các nội dung có nhiều thay đổi, Ban QLDA phải bám sát hoạt động của nhà thầu để nắm bắt thông tin và báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh yêu cầu nhà thầu phải hoàn thành tất cả các hạng mục của Dự án trong năm 2019, trước mắt có phương án triển khai ở tất cả các KTNN khu vực và đến năm 2020 sẽ triển khai trong toàn ngành. Đồng thời, nhà thầu và Ban QLDA cần có kế hoạch chi tiết về việc tập huấn, đào tạo, hỗ trợ các đơn vị và KTV để quá trình sử dụng các phần mềm được thông suốt, hiệu quả.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ hoạt động kiểm toán