Đẩy mạnh thực hiện bình đẳng giới tại Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Sáng 07/01, tại Hà Nội, KTNN tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối tới các KTNN khu vực. Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.



                
   

Quang cảnh Hội nghị tạiđiểm cầu trụ sở KTNN.Ảnh: L.HÒA

   

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (KTNN) Trần Đức Lâm trình bày Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ (BĐG&VSTBPN) KTNN giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, giai đoạn 2016-2020, hoạt động BĐG&VSTBPN của KTNN tiếp tục được Đảng ủy, lãnh đạo KTNN quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi. Ban VSTBPN KTNN và Ban VSTBPN các đơn vị trực thuộc đã thực hiện tích cực hơn, từ đó góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Song song với đó, các cán bộ nữ được quan tâm hơn trong công tác chuyên môn, công tác phát triển đảng viên, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng. Ban VSTBPN các đơn vị từng bước được kiện toàn và đi vào hoạt động nền nếp. Ngoài ra, các hoạt động phong trào do Công đoàn KTNN phát động đã được Ban VSTBPN các đơn vị hưởng ứng tích cực và thực hiện có hiệu quả.

Cùng với đó, qua công tác tuyên truyền về BĐG&VSTBPN, cũng như tổ chức thực hiện lồng ghép nội dung này trong các hoạt động của đơn vị, nhận thức của công chức, viên chức, người lao động đã được nâng lên rõ rệt, qua đó khẳng định cũng như nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ KTNN trong công việc, gia đình và xã hội, tạo cơ sở để thực hiện BĐG trong thời kỳ mới…

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu. Ảnh: L.HÒA

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ôngTrần Đức Lâm cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, KTNN sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thực hiện công tác BĐG&VSTBPN theo hướng cụ thể và thiết thực hơn, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến về Luật BĐG; Nghị quyết số 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ; Kế hoạch hành động BĐG của KTNN giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, kế hoạch liên quan đến BĐG&VSTBPN.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Đức Lâm trình bày Báo cáo. Ảnh: L.HÒA
Thứ hai, tổ chức các lớp tập huấn về giới cho công chức làm công tác BĐG&VSTBPN, công chức tham mưu, hoạch định chính sách và công chức làm công tác pháp chế, công tác truyền thông; tổ chức “Tháng hành động vì BĐG và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”.

Thứ ba, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ quản lý, lãnh đạo; tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý các cấp.

Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn Ban VSTBPN KTNN và đội ngũ công chức làm công tác này; quan tâm, bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác BĐG phù hợp với thực tế của Ngành.

Ngoài ra, tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, bảo đảm kinh phí hợp lý cho công tác BĐG&VSTBPN. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, hợp tác quốc tế nhằm học tập, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về pháp luật BĐG…

Tại Hội nghị, đại diện một số đơn vị trực thuộc KTNN đã trình bày tham luận về những kết quả thực hiện công tác BĐG giai đoạn 2016-2020; cũng như chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện công tác BĐG tại đơn vị.
                
   

Phó Vụ trưởng Vụ Chếđộ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Bùi Thị Minh Ngọc phát biểu tham luận.Ảnh: L.HÒA

   

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, thời gian qua, Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN luôn quan tâm đến công tác BĐG, từ xây dựng văn bản pháp luật đến chỉ đạo cấp ủy, công đoàn và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp cụ thể, thiết thực, nhằm phấn đấu đạt được các mục tiêu BĐG, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, phát huy năng lực, đóng góp trí tuệ vào sự nghiệp phát triển của Ngành…

Để triển khai Kế hoạch hành động BĐG giai đoạn 2021-2025 đạt được nhiều thành công và tích cực hơn nữa, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị, trong thời gian tới, Ban VSTBPN KTNN, các cấp ủy, công đoàn và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục quan tâm và tạo mọi điều kiện hơn nữa cho các cán bộ, công chức, viên chức nữ phát huy năng lực, đóng góp trí tuệ vào sự nghiệp phát triển của Ngành.

Nhân dịp này, 05 tập thể và 05 cá nhân vinh dự được Tổng Kiểm toán nhà nước tặng Bằng khen vì đã có những thành tích xuất sắc đóng góp cho hoạt động BĐG của KTNN giai đoạn 2016-2020.
                
   

PhóTổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh trao tặngBằng khen cho 05 tập thể.Ảnh: L.HÒA

   

Bên cạnh đó, 10 tập thể và 19 cá nhân thuộc KTNN đã được Tổng Kiểm toán nhà nước tặng Giấy khen vì đã có những thành tích đóng góp cho hoạt động BĐG của KTNN giai đoạn 2016-2020./.

DIỆU THIỆN - LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh thực hiện bình đẳng giới tại Kiểm toán nhà nước