Đẩy mạnh học tập kinh nghiệm kiểm toán quốc tế

(BKTO) - "Phổ biến kinh nghiệm quốc tế từ các đoàn học tập, hội nghị, hội thảo từ nước ngoài của KTNN năm 2019-2020" là tên gọi của Tọa đàm diễn ra sáng 11/9 tại trụ sở KTNN. Tại buổi Tọa đàm, các diễn giả đã cùng nhau chia sẻ những thông lệ tốt và kinh nghiệm kiểm toán quốc tế trong các lĩnh vực: dầu khí, công nghệ thông tin (CNTT), môi trường, việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) tại một số cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới.




Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: Lê Hòa

Tăng cường năng lực đội ngũcán bộ trong công tácchuyên môn

Trong phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp thu ý kiến, học tập kinh nghiệm từ các SAI trên thế giới trong mục tiêu tăng cường năng lực đội ngũ công chức, kiểm toán viên KTNN.

Trong hai năm 2019-2020, KTNN Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn công tác nước ngoài để tham gia học tập kinh nghiệm chuyên môn, tham dự các khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo tại nhiều SAI trong khu vực và trên thế giới. Những nội dung học tập, chia sẻ kinh nghiệm chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực mà KTNN đang quan tâm như: kiểm toán CNTT, kiểm toán SDGs, kiểm toán môi trường, kiểm toán các công trình xây dựng công cộng…

Trong chuyến đi công tác để học hỏi kinh nghiệm kiểm toán dầu khí, Đoàn cán bộ của KTNN đã có cơ hội tham gia các buổi tập huấn với các nội dung đi từ tổng quan giới thiệu về KTNN Kuwait, hoạt động dầu khí của KTNN Kuwait đến các hoạt động kiểm toán chi tiết của đơn vị, xen kẽ với khảo sát thực địa tại Công ty Dầu khí Kuwait, qua đó thu được nhiều kết quả, kinh nghiệm hữu ích để mang về áp dụng trong thực tiễn tại KTNN Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả thu được từ chuyến công tác tại SAI Hàn Quốc và Trung Quốc liên quan đến kiểm toán CNTT và dữ liệu lớn (DLL), Đoàn đã tổng hợp báo cáo và đưa ra nhiều đề xuất hữu ích, trong đó tập trung nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn kiểm toán CNTT và DLL phù hợp với Luật KTNN sửa đổi; xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển đội ngũ kỹ sư phân tích DLL; phát động phong trào ứng dụng kiểm toán DLL trong công tác kiểm toán; tiếp tục tăng cường hoạt động đối ngoại liên quan đến kiểm toán CNTT và DLL.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn KTNN Việt Nam đến Nhật Bản, các cán bộ của KTNN cũng có cơ hội được tham gia bài giảng và tiếp xúc trực tiếp với các mô hình xây dựng dân dụng tại Trung tâm đào tạo Annaka của Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản (BOA), được giới thiệu và áp dụng trong thực tế một số công cụ kiểm toán viên Nhật Bản sử dụng trong quá trình kiểm toán, cũng như những ví dụ, kết quả kiểm toán và phát hiện kiểm toán trong thực tế các cuộc kiểm toán đã diễn ra tại Nhật Bản.

Những kiến thức, kinh nghiệm thu được đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng kiểm toán của KTNN Việt Nam.

Đẩy mạnh kiểm toánmôi trường và SDGs

"Kiểm toán môi trường và kiểm toán SDGs là những lĩnh vực mà KTNN đang quan tâm. Để đẩy mạnh hoạt động này, KTNN chú trọng đến yếu tố đào tạo nhân sự và công nghệ; lựa chọn những cán bộ có năng lực để tham gia vào các đoàn kiểm toán. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm, tiếp tục vận động các đoàn đại biểu Quốc hội để KTNN có vị trí trong Luật Môi trường, từ đó thúc đẩy lĩnh vực kiểm toán môi trường" - Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định tại buổi Tọa đàm.

Theo báo cáo của Đoàn công tác đi Hoa Kỳ của KTNN liên quan đến hoạt động kiểm toán SDGs, trong số 194 thành viên của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), đã có 34 SAI kiểm toán những vấn đề và chương trình liên quan đến SDGs, 70 SAI đã kiểm toán sự sẵn sàng thực hiện SDGs như: Áo, Canada, Hà Lan, cuộc kiểm toán hợp tác của 11 SAI Mỹ La- tinh… Báo cáo cho biết, hiện nay, KTNN chủ yếu thực hiện kiểm toán các chương trình, dự án liên quan đến SDGs như Chương trình nhà ở xã hội, các cuộc kiểm toán môi trường… nhưng còn thiếu mối liên kết với mục tiêu tổng thể của SDGs.

Từ kết quả của chuyến đi, Đoàn đã đưa ra một số khuyến nghị về xây dựng kế hoạch chiến lược trung hạn, dài hạn, tổ chức khảo sát, thu thập thông tin, tăng cường hợp tác, tận dụng sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, phối hợp kiểm toán liên quốc gia để học tập, trao đổi kinh nghiệm, cũng như nhân rộng tác động tích cực mà cuộc kiểm toán mang lại.

Trong công tác kiểm toán môi trường, kinh nghiệm mang lại từ Cuộc họp lần thứ 19 của Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của INTOSAI (WGEA) tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan từ ngày 06 - 09/8/2019 đã giúp KTNN Việt Nam nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán môi trường, từ đó định hướng cho kiểm toán SDGs tại KTNN. Các bài tham luận, trao đổi tại Cuộc họp đã cung cấp những kinh nghiệm tham khảo hữu ích cho KTNN Việt Nam, đặc biệt là trong vấn đề tăng cường sự tham gia của SAI vào hoạt động liên quan đến các thỏa thuận quốc tế về môi trường.

NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
  • Kiểm toán Nhà nước đạt kết quả toàn diện trong công tác phòng, chống tham nhũng
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của KTNN từ khi thành lập Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN (ngày 01/02/2013) đến nay, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, công tác PCTN trong hoạt động kiểm toán nhà nước đã được chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt.
  • Nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi để đổi mới hoạt động kiểm toán
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trải qua hơn 13 năm công tác và cống hiến cho sự nghiệp phát triển của KTNN, Kiểm toán viên Mai Văn Tân - Trưởng phòng Phòng Tổng hợp - KTNN khu vực XIII - cho biết, quãng thời gian công tác không phải là dài, nhưng cũng đủ để anh có những cảm nhận gắn bó với Ngành với nghề một cách sâu sắc. Anh luôn mong muốn đem những kiến thức của bản thân để áp dụng, đóng góp vào việc đổi mới hoạt động kiểm toán, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này.
  • Tập trung phân tích, đánh giá cách thức tổ chức kiểm toán ngân sách địa phương
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Đây là yêu cầu của GS,TS. Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu - đối với Ban Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Đổi mới tổ chức kiểm toán ngân sách địa phương”. Đề tài do TS. Lê Đức Luận và TS. Cù Hoàng Diệu (KTNN khu vực VII) đồng Chủ nhiệm và được Hội đồng khoa học KTNN nghiệm thu vào sáng 18/9.
  • Bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất giữa Luật Kiểm toán nhà nước và các luật có liên quan
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 17/9, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nêu rõ, kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật cho thấy giữa Luật KTNN với các luật có liên quan còn những điểm chưa thống nhất, đồng bộ.
  • Khát vọng cống hiến cho sự nghiệp phát triển của Ngành
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vốn quen công việc trong lĩnh vực đối ngoại, tôi tình cờ được rẽ ngang sang nghề kiểm toán và trở thành một kiểm toán viên - một “địa hạt” hoàn toàn mới lạ với tôi. Tại đây, tôi có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm mới với bao thử thách và hiểu rằng công việc của mình sẽ đóng góp một phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của KTNN.
Đẩy mạnh học tập kinh nghiệm kiểm toán quốc tế