Đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp quân đội

(BKTO) - Chiều 29/10, Hội đồng khoa học KTNN đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm 2020: “Vận dụng đánh giá rủi ro và xác định mức trọng yếu trong quy trình kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp quân đội do KTNN Chuyên ngành Ia thực hiện”.



ThS. Lê Minh Nam - Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.
                
   

Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài. Ảnh: K.Linh

   

Đề tài do ThS. Phạm Hoàng Thái và ThS. Nguyễn Đức Thành đồng Chủ nhiệm. Theo Ban Chủ nhiệm đề tài, hiện nay, hoạt động kiểm toán báo cáo tài chính của các doanh nghiệp quân đội do KTNN thực hiện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, như phát hiện ra những sai sót, bất hợp lý, những vi phạm chế độ chính sách của Nhà nước trong việc quản lý và lập báo cáo tài chính của các doanh nghiệp quân đội. Qua đó, KTNN đã đưa ra các khuyến nghị, giải pháp để khắc phục, góp phần làm lành mạnh việc quản lý doanh nghiệp quân đội, phòng chống thất thoát, lãng phí…, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý doanh nghiệp quân đội.

Trong lĩnh vực kiểm toán tài chính, KTNN đã ban hành Chuẩn mực KTNN 1320 - Xác định và vận dụng trọng yếu kiểm toán trong kiểm toán tài chính; Chuẩn mực KTNN 1450 - Đánh giá các sai sót phát hiện trong quá trình kiểm toán tài chính; Quyết định số 01/2019/QĐ-KTNN hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau có những đặc thù khác nhau nên việc đánh giá rủi ro và xác định mức trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính cần được vận dụng phù hợp đối với từng loại hình doanh nghiệp cụ thể, trong đó có doanh nghiệp quân đội.
                
   

ThS. Phạm Hoàng Thái thay mặt Ban Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả nghiên cứu. Ảnh: K.Linh

   

Thực tế cho thấy, hoạt động kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp quân đội vẫn tồn tại những hạn chế nhất định do việc thực hiện các bước công việc và các thủ tục kiểm toán chưa được đầy đủ theo quy định của Chuẩn mực KTNN, đặc biệt là việc đánh giá rủi ro và xác định mức độ trọng yếu.

Vì vậy, việc nghiên cứu Đề tài nhằm hệ thống hóa và làm rõ lý luận cơ bản về rủi ro và quy trình đánh giá rủi ro, xác định mức trọng yếu trong quy trình kiểm toán báo cáo tài chính do KTNN thực hiện; đánh giá thực trạng vận dụng trong quy trình kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp quân đội, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện việc vận dụng đánh giá rủi ro và xác định mức trọng yếu trong quy trình này.

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng về nội dung, kết cấu và các giải pháp để Ban Chủ nhiệm Đề tài bổ sung, chỉnh sửa nhằm nâng cao chất lượng của Đề tài;tăng cường nội dung đánh giá thực trạng; cập nhật thông tin theo pháp luật hiện hành, đặc biệt theo Luật KTNN và bổ sung thêm những quy định về quản lý của Bộ Quốc phòng.
                
   

ThS. Lê Minh Nam - Chủ tịch Hội đồng kết luận buổi nghiệm thu đề tài. Ảnh: K.Lnh

   

Kết luận nghiệm thu Đề tài, ThS. Lê Minh Nam đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài tiếp thu tối đa ý kiến của các thành viên trong Hội đồng, đồng thời chỉnh sửa lại tên đề mục, bổ sung thông tin về quy định pháp luật hiện hành, cũng như sắp xếp lại nội dung cho nổi bật, đi sâu vào thực tiễn.

Đề tài được xếp loại Khá./.
KHÁNH LINH
Cùng chuyên mục
Đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính của doanh nghiệp quân đội