Đã sẵn sàng cho buổi Tọa đàm về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

(BKTO) - Theo kế hoạch, ngày 15/11, Đoàn Thanh niên KTNN sẽ tổ chức Tọa đàm: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức với Kiểm toán viên nhà nước”. Để độc giả có thêm thông tin về buổi Tọa đàm này, phóng viên Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với đồng chí Ngô Đạt Trí - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ KTNN, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN.




Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Ngô Đạt Trí

* PV: Được biết, ngày 15/11 tới, Đoàn Thanh niên KTNN sẽ tổ chức một buổi tọa đàm về chủ đề liên quan tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng chí có thể cho biết lý do nào đã thúc đẩy việc lựa chọn chủ đề này?

* Đ/c Ngô Đạt Trí: Chúng ta biết rằng, thế giới đang bắt đầu bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0). Đây là một cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với những đột phá chưa từng có về công nghệ, liên quan đến kết nối Internet, điện toán đám mây, in 3D, công nghệ cảm biến, thực tế ảo... Cuộc cách mạng sản xuất mới này được dự đoán sẽ tác động mạnh mẽ đến mọi quốc gia, mọi chính phủ, DN và người dân toàn cầu, cũng như làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và sản xuất.

Thực tế đó đã đặt ra yêu cầu mỗi Kiểm toán viên nhà nước cần nâng cao hiểu biết, kỹ năng thực hành, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán. Bởi trong tương lai không xa, các đơn vị được kiểm toán sẽ tăng cường công tác ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của mình. Do vậy, để nâng cao hiệu quả kiểm toán, mỗi kiểm toán viên phải có trình độ tương ứng để có thể tìm hiểu, sử dụng thành thạo các công cụ mà đơn vị được kiểm toán sử dụng. Ngoài ra, việc hiểu biết về công nghệ số cũng giúp quá trình quản lý, trao đổi thông tin trong nội bộ KTNN được nhanh gọn, thuận tiện và cẩn trọng hơn, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kiểm toán.

Hiện nay, đa số Kiểm toán viên nhà nước thực hiện nhiệm vụ kiểm toán có tuổi đời còn trẻ nên rất nhanh nhạy với những công nghệ mới. Tuy nhiên, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đem đến những thay đổi có tính chất đột biến và nhanh chóng. Do vậy sẽ là thách thức rất lớn cho các kiểm toán viên khi thực hiện nhiệm vụ. Nhằm giúp cho các đoàn viên của KTNN nhận thức rõ hơn về những thời cơ và thách thức này, Chi đoàn Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đã tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên KTNN và Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên KTNN đã thống nhất báo cáo Đảng ủy, lãnh đạo KTNN. Được sự khuyến khích, tạo điều kiện của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN, Đoàn Thanh niên KTNN đã quyết định tổ chức Tọa đàm: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức với Kiểm toán viên nhà nước”.

* PV: Xin đồng chí cho biết dự kiến những nội dung chính của Tọa đàm?

* Đ/c Ngô Đạt Trí: Chủ đề của Tọa đàm lần này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN. Tọa đàm hứa hẹn sẽ mang đến cho các đoàn viên, thanh niên của KTNN những kiến thức mới mẻ và bổ ích, phục vụ thiết thực công việc của mình.

Tọa đàm dự kiến sẽ có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo KTNN, sự tham dự của đại biểu đại diện một số cơ quan, hội nghề nghiệp, học viện, trường đại học; sẽ đề cập các kiến thức tổng quát về cuộc cách mạng 4.0 do báo cáo viên trình bày. Bên cạnh đó, tham luận của các chi đoàn được trình bày sẽ tập trung làm rõ những vấn đề như: Lịch sử ra đời của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đánh giá những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến hoạt động của KTNN.Tọa đàm cũng nhằm làm rõ thêm những cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của kiểm toán viên trong một số lĩnh vực như: quốc phòng, an ninh; kiểm toán các tổ chức tài chính - ngân hàng; lĩnh vực ngân sách địa phương… Những cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng 4.0 đối với hoạt động đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, hoạt động báo chí truyền thông của ngành và những kinh nghiệm quốc tế... cũng sẽ được đề cập.

Đồng thời, các đoàn viên, thanh niên sẽ có dịp trực tiếp tham gia thảo luận, trình bày các đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo KTNN xung quanh chủ đề của Tọa đàm. Những ý kiến này sẽ được lãnh đạo KTNN lắng nghe và giải đáp.

* PV: Là người đứng đầu tổ chức Đoàn của KTNN, đồng chí kỳ vọng điều gì ở các đoàn viên, thanh niên sau cuộc Tọa đàm này?

* Đ/c Ngô Đạt Trí: Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là thông qua Tọa đàm để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên KTNN về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt là giúp cho thế hệ trẻ của Ngành nhận diện được những thách thức đang đặt ra đối với KTNN để chủ động bắt kịp với xu thế thời đại.

Từ nhận thức mới, mỗi kiểm toán viên sẽ không ngừng tự học hỏi, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Bởi suy cho cùng, không một ai có thể đứng ngoài cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chúng ta buộc phải đón nhận nó và phải cố gắng biến nó thành những cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của ngành KTNN.

* PV: Xin đồng chí cho biết đôi nét về công tác chuẩn bị cho buổi Tọa đàm?

* Đ/c Ngô Đạt Trí: Theo kế hoạch, Tọa đàm sẽ diễn ra lúc 8g00, ngày 15/11 tại trụ sở 111 Trần Duy Hưng, Hà Nội và trực tuyến tại các điểm cầu KTNN khu vực.

Để chuẩn bị cho Tọa đàm diễn ra đúng theo kế hoạch và đạt được mục tiêu đề ra, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên KTNN đã tổ chức nhiều cuộc họp để thống nhất cách thức triển khai: phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Ban của Đoàn Thanh niên; các chi đoàn trực thuộc; đồng thời, Đoàn Thanh niên KTNN cũng nhận được sự giúp đỡ của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Báo Kiểm toán trong công tác chuẩn bị và tuyên truyền. Qua báo cáo cho thấy các đầu mối phụ trách công việc đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã tương đối hoàn thiện để sẵn sàng cho buổi Tọa đàm.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!.

THANH TÙNG (thực hiện)
Cùng chuyên mục
Đã sẵn sàng cho buổi Tọa đàm về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0