Công nhận SAI Palestin là thành viên thứ 47 của ASOSAI

(BKTO) - Trong khuôn khổ của cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 của Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) diễn ra ngày 18/9 tại Hà Nội, các đại biểu đã biểu quyết thông qua cơ quan Cơ quan Kiểm toán và Kiểm soát hành chính Nhà nước Palestine (SAI Palestine) trở thành thành viên của ASOSAI - đưa số lượng thành viên của ASOSAI từ 46 tăng lên 47.




Tổng Thư ký ASOSAIChoe Jaehyeong phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Thanh Tùng
Theo ông Choe Jaehyeong - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI, vào tháng 1/2018, SAI Palestine đã đề nghị Ban Thư ký ASOSAI tiếp nhận vào ASOSAI. Đáp lại, Ban Thư ký đã gửi Hiến chương, các Quy tắc, Quy định của ASOSAI và Mẫu đơn đăng ký cho SAI Palestine. Tháng 3/2018, SAI Palestine đã bày tỏ mong muốn tham gia vào ASOSAI và đã nộp đơn cho Ban Thư ký.

         
Cơ quan Kiểm toán và Kiểm soát hành chính Nhà nước Palestine đã trở thành cơ quan Kiểm toán tối cao Palestine theo Luật Cơ bản của Nhà nước Palestine. Nhiệm vụ của cơ quan này bao gồm: Kiểm toán nền kinh tế, kiểm toán cơ sở hạ tầng, kiểm toán dịch vụ xã hội và văn hóa; 2 bộ phận hỗ trợ các vấn đề về tài chính và công nghệ thông tin, 4 đơn vị hành chính là Văn phòng Chủ tịch, kiểm soát nội bộ, lập kế hoạch, phát triển xây dựng năng lực và quan hệ công chúng.
Theo Mục 3, Điều 3 của Hiến chương ASOSAI, các thành viên sẽ là cơ quan kiểm toán các nước tối cao ở khu vực châu Á và châu Đại Dương thuộc khu vực châu Á là thành viên của Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao quốc tế (INTOSAI). Theo đó, SAI Palestine có đủ điều kiện để trở thành thành viên chính thức của ASOSAI vì họ đủ tư cách thành viên trong INTOSAI và khu vực các quốc gia Ả Rập (ARABOSAI).

Sau khi Ban quản trị ASOSAI phê chuẩn việc tiếp nhận SAI Palestine sẽ trở thành thành viên chính thức, SAI Palestine cũng cần phải trả lệ phí tham gia hàng năm là 500 USD, cũng như các khoản đóng góp khác.

Tổng Thư ký ASOSAI Choe Jaehyeong bày tỏ tin tưởng rằng: việc mở rộng ASOSAI sẽ thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn cũng như tình anh em giữa các SAI thành viên; đồng thời, ông cho biết hồ sơ đã được chuyển cho Ban Điều hành để phê chuẩn việc tiếp nhận SAI Palestine.

Tại cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52, các đại biểu đã biểu quyết thông qua và SAI Palestine đã trở thành thành viên chính thức của ASOSAI.

VIẾT CHUNG
Cùng chuyên mục
Công nhận SAI Palestin là thành viên thứ 47 của ASOSAI