Chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai cuộc kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công

(BKTO) - Ngày 04/11, KTNN Việt Nam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến cấp kỹ thuật chuẩn bị cho cuộc họp khởi động triển khai kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công.



                
   

Đại diện KTNN Việt Nam tham dự cuộc họp

   
Tham dự cuộc họp về phía KTNN Việt Nam có ông Trần Kim Lộc - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, ông Đinh Văn Dũng - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Đề cương kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công và các thành viên Tổ soạn thảo Đề cương kiểm toán. Cuộc họp còn có sự tham gia của đại diện các SAI: Myanmar, Thái Lan (SAI tham gia cuộc kiểm toán), Malaysia (Chủ tịch Uỷ ban Chia sẻ kiến thức ASEANSAI), Trung Quốc (Chủ tịch Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của ASOSAI) và Indonesia; các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF).

Phát biểu chào mừng, đại diện cho KTNN Việt Nam, ông Trần Kim Lộc đã bày tỏ lời cảm ơn tới tất cả các SAI (cơ quan kiểm toán tối cao) về sự chuẩn bị chu đáo cho cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của các chuyên gia đến từ WB, CAAF.

Vụ trưởng Trần Kim Lộc cho biết: Cuộc họp khởi động triển khai cuộc kiểm toán hợp tác quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công dự kiến diễn ra vào ngày 22/12/2020. Vì vậy, tại cuộc họp này, các đại biểu cần tập trung thảo luận, thống nhất chương trình nghị sự của cuộc họp khởi động sắp tới. “Tôi tin rằng với tinh thần làm việc tận tâm, có trách nhiệm cao, chúng ta sẽ đạt được kết quả như mong muốn” - ông Trần Kim Lộc nhấn mạnh.                
   

Cuộc họp kỹ thuật (được tổ chức theo hình thức trực tuyến) nhằm thảo luận, chuẩn bị cho cuộc họp khởi động triển khai kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công diễn ra vào ngày 22/12 tới

   
Tại cuộc họp, đại diện KTNN Việt Nam đã trình bày tóm tắt Điều khoản tham chiếu cuộc kiểm toán hợp tác về nguồn nước lưu vực sông Mê Công (Điều khoản tham chiếu) và Kế hoạch đào tạo tổng thể.

Trong đó, Điều khoản tham chiếu khẳng định: Với nỗ lực của các SAI thành viên thuộc khu vực ASEAN trong việc thúc đẩy thực hiện cuộc kiểm toán chung về vấn đề môi trường tại khu vực, Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 55 diễn ra vào tháng 7/2020 đã chính thức thông qua cuộc kiểm toán hợp tác với chủ đề “Kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững” với sự tham gia của SAI: Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Điều khoản tham chiếu được xây dựng để các SAI tham gia thống nhất những nguyên tắc, quy định chung và nội dung chính của cuộc kiểm toán hợp tác, vì giá trị, lợi ích chung của các SAI theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Điều khoản tham chiếu đã đưa ra một số nguyên tắc chung về trách nhiệm và sự phối hợp giữa các SAI tham gia cũng như cơ chế trao đổi thông tin. Trong đó, với tư cách là SAI chủ trì, KTNN Việt Nam chịu trách nhiệm điều phối cuộc kiểm toán; thúc đẩy hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia tư vấn hỗ trợ cho cuộc kiểm toán và kết nối giữa các SAI tham gia nhằm đảm bảo hiệu quả và chất lượng của cuộc kiểm toán; giám sát việc tuân thủ tiến độ công việc trong Kế hoạch hành động. SAI Việt Nam chủ trì tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả kiểm toán sau khi kết thúc cuộc kiểm toán nhằm đánh giá, chia sẻ kết quả của cuộc kiểm toán hợp tác và mời các SAI quan tâm chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán môi trường/kiểm toán liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững (nếu có).

Các SAI tham gia có trách nhiệm phối hợp với SAI chủ trì và các chuyên gia tư vấn để thực hiện hiệu quả các hoạt động trong khuôn khổ cuộc kiểm toán; chủ động thực hiện công tác kiểm toán của SAI mình. Trong trường hợp công việc thực tế phát sinh nội dung/hoạt động mới yêu cầu sự phối hợp của các SAI tham gia, các SAI sẽ tổ chức cuộc họp (nếu cần thiết) để kịp thời chia sẻ thông tin, kinh nghiệm vào thời gian thống nhất…

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã thảo luận về Điều khoản tham chiếu, kế hoạch, chương trình đào tạo và đi đến thống nhất nội dung, chương trình cuộc họp khởi động diễn ra vào ngày 22/12 tới.

Phát biểu bế mạc cuộc họp, Vụ trưởng Trần Kim Lộc đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các SAI cũng như các chuyên gia, đồng thời khẳng định KTNN Việt Nam sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến để hoàn chỉnh các tài liệu liên quan nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cuộc họp khởi động triển khai cuộc kiểm toán hợp tác tới đây.         
Theo dự kiến, cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công do các SAI: Việt Nam, Myanmar, Thái Lan triển khai vào quý II và quý III/2021. Trong đó, KTNN Việt Nam đóng vai trò chủ trì. Để chuẩn bị cho cuộc kiểm toán hợp tác này, cuối tháng 11 vừa qua, 3 SAI đã hoàn thành việc xây dựng Dự thảo Điều khoản tham chiếu với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế. Theo kế hoạch, 3 SAI sẽ hoàn thiện việc xây dựng tài liệu đào tạo vào tháng 02/2021 và tổ chức Hội thảo đào tạo, chia sẻ kiến thức vào tháng đầu tháng 3/2021.
   

Tin và ảnh: THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai cuộc kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công