Chú trọng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn

(BKTO) - Những năm gần đây, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Kiểm toán viên (KTV) luôn được Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN quan tâm đặc biệt nhằm đào tạo được đội ngũ KTV chuyên nghiệp, có năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, ngày càng hiện đại về phương pháp và công nghệ kiểm toán, đáp ứng yêu cầu thực tiễn kiểm toán giám sát việc quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công.



Không ngừng đổi mớinội dung, phương phápđào tạo

Một trong những cái nôi đào tạo quan trọng của KTNN hiện nay là Trường Đào tạo và Bồi dưỡng (ĐT&BD) nghiệp vụ kiểm toán. Để đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của Ngành, những năm qua, Trường đã không ngừng đổi mới và hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, từ xây dựng kế hoạch đào tạo, xây dựng nội dung chương trình, đến tổ chức quản lý lớp học, tổ chức thi, kiểm tra đánh giá người học...
Xác định rõ trọng trách đối với Ngành, Trường đặt mục tiêu đào tạo: “Xây dựng đội ngũ KTV giỏi nghiệp vụ, trong sáng về đạo đức; liêm chính, tận tụy, khách quan, trách nhiệm, trung thực, bản lĩnh trong quá trình hội nhập quốc tế trên cơ sở tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo”.

Một lớp tập huấn Chuẩn mực KTNN. Ảnh: H.Long

Theo lãnh đạo Trường ĐT&BD nghiệp vụ kiểm toán, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng hằng năm đều bám sát với kế hoạch kiểm toán của Ngành. Căn cứ định hướng đào tạo, bồi dưỡng được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt, Trường đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng kế hoạch tổng thể về tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong năm gửi các đơn vị trực thuộc để các đơn vị chủ động trong việc bố trí nguồn nhân lực phù hợp, hài hòa giữa kế hoạch kiểm toán với kế hoạch ĐT&BD. Các KTV tham gia các lớp học xen kẽ các đợt kiểm toán, do vậy luôn đảm bảo hoàn thành song song nhiệm vụ ĐT&BD và nhiệm vụ kiểm toán.

Cùng với đó, để đáp ứng yêu cầu về tài liệu ĐT&BD, Trường đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng, đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của KTV, đảm bảo hài hòa giữa dạy người và dạy nghề. Việc đổi mới nội dung ĐT&BD được thực hiện theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với trình độ năng lực của KTV; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, trong đó, tập trung vào những kiến thức cơ bản về phương pháp, loại hình, quy trình, chuẩn mực kiểm toán phù hợp với thông lệ và Chuẩn mực kiểm toán quốc tế. Đồng thời, các chương trình ĐT&BD cũng chú trọng giáo dục đạo đức nghề nghiệp, lối sống, văn hóa giao tiếp ứng xử... cho KTV.

Tích hợp kiến thứcvới kỹ năng chuyên nghiệp

Nội dung ĐT&BD nghề nghiệp KTV nhà nước được Trường xây dựng theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng, tác phong làm việc chuyên nghiệp; từng bước chuyển mạnh sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Tiêu biểu, trong năm 2017, Trường đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc KTNN nghiên cứu xây dựng trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành 6 chương trình đào tạo mới, gồm: Chương trình khung kiểm toán đất đai; Chương trình khung kiểm toán môi trường; Chương trình chi tiết kiểm toán Chương trình mục tiêu quốc gia; Chương trình bồi dưỡng kiểm toán công nghệ thông tin; Chương trình chi tiết Chương trình đào tạo Tổ trưởng Tổ kiểm toán; Chương trình chi tiết Chương trình đào tạo Trưởng Đoàn kiểm toán. Đồng thời, Trường cũng cơ bản hoàn thành biên soạn 80 tài liệu bồi dưỡng của 3 chương trình đào tạo KTV nhà nước và 4 chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán các lĩnh vực.

Trong thực tiễn triển khai ĐT&BD, Trường đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn theo các chuyên đề cụ thể để đáp ứng mục tiêu, nội dung kế hoạch kiểm toán năm. Các lớp bồi dưỡng kỹ năng cũng được chú trọng chuyên sâu theo từng lĩnh vực cụ thể. Cùng với đó, các lớp đào tạo về quản lý, lãnh đạo, lớp đào tạo theo ngạch bậc KTV cũng được tổ chức thường xuyên.

Đơn cử, trong năm 2017, Trường đã hoàn thành 54 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 2.100 lượt học viên (chưa bao gồm các lớp tập huấn Chuẩn mực kiểm toán cho các KTNN chuyên ngành, khu vực). Chỉ tiêu này cao gần gấp đôi kết quả của năm 2016. Đây cũng là năm mà khối lượng lớp và số lượng học viên tham gia tăng cao hơn nhiều so với những năm gần đây.

Để đánh giá thực chất về kết quả học tập của các học viên, Trường đã thực hiện đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra... theo các tiêu chí tiên tiến bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, minh bạch.

Theo kế hoạch năm 2018, Trường được giao nhiệm vụ biên tập chuẩn hóa các tài liệu đã biên soạn năm 2017 và tổ chức 35 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 1.790 lượt học viên. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Trường đã và đang tiếp tục huy động lực lượng các chuyên gia, nhà khoa học và KTV có kinh nghiệm trong Ngành tham gia biên soạn tài liệu, đặc biệt là tài liệu bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán theo từng lĩnh vực; thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm nhằm trao đổi, thảo luận phát huy trí tuệ tập thể…

Đồng thời, phối hợp các đơn vị trong và ngoài Ngành đánh giá, lựa chọn các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm để hình thành đội ngũ giảng viên, viên chức tinh gọn và thực sự tâm huyết. Bên cạnh đó, các cán bộ của Trường cũng tiếp tục được tham gia thực tiễn kiểm toán để từng bước nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên cơ hữu.

Trong công tác tổ chức lớp học, Trường yêu cầu các đơn vị trực thuộc KTNN chủ động phân công nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ ĐT&BD, cử học viên tham gia một cách nghiêm túc và tích cực để đảm bảo hiệu quả, chất lượng ĐT&BD.

QUỲNH ANH
Theo Báo Kiểm toán số 20 ra ngày 17/5/2018
Cùng chuyên mục
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn