Chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán ngay từ khâu lập kế hoạch kiểm toán

(BKTO)- Đây là ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại cuộc họp cho ý kiến về Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2021, diễn ra chiều 18/8, tại Hà Nội.



                
   

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc yêu cầu các đơn vị cần nêu cao trách nhiệm, tính chủ động trong xây dựng KHKT

   

Báo cáo tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Trần Khánh Hòa cho biết, đến nay, Vụ Tổng hợp đã nhận được dự kiến KHKT năm 2021 của các đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm toán.

Qua rà soát, thẩm định cho thấy dự kiến KHKT năm 2021 do các đơn vị lập cơ bản bám sát các định hướng của KTNN về mục tiêu, nội dung, trọng tâm kiểm toán trong năm 2021; bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và phù hợp với năng lực, thực trạng đội ngũ kiểm toán viên của đơn vị.

Tại cuộc họp, các ý kiến cơ bản nhất trí đối với dự thảo KHKT năm 2021, đồng thời đóng góp một số nội dung nhằm hoàn thiện dự thảo KHKT. Một số ý kiến cũng đề nghị hoán đổi địa bàn kiểm toán của một số đơn vị kiểm toán để nâng cao chất lượng kiểm toán cũng như đánh giá đúng năng lực của đơn vị...

Kết luận cuộc họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc yêu cầu Vụ Tổng hợp tiếp thu các ý kiến đóng góp để tổng hợp, hoàn thiện dự thảo KHKT của Ngành; đồng thời rà soát, loại bỏ những cuộc kiểm toán trùng lặp giữa các đơn vị, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phải điều chỉnh đầu mối, đơn vị và dự án được kiểm toán trong quá trình thực hiện.

Nhấn mạnh nhiệm vụ lập KHKT có vai trò quan trọng, đóng góp lớn vào kết quả kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán cần tập trung xây dựng KHKT năm 2021 đúng theo hướng dẫn tại Công văn số 638/KTNN-TH ngày 15/6/2020, trong đó phấn đấu kiểm toán ngân sách của hầu hết các Bộ, ngành, địa phương có quy mô ngân sách lớn; tập trung đánh giá việc điều hành NSNN năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC

Cùng chuyên mục
  • Kiểm toán chuyên đề thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học, bệnh viện công lập: Kỳ IX - Những vấn đề lớn cần tập trung  khắc phục trong thực hiện cơ chế tự chủ y tế
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Dưới áp lực về nguồn lực tài chính công có giới hạn, Việt Nam đã thực hiện chính sách trao quyền tự chủ nhiều hơn cho bệnh viện (BV) công lập như là giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực y tế, thu hút nguồn lực xã hội trong khám chữa bệnh (KCB). Song ưu điểm về giảm quy mô ngân sách dành cho y tế đi đôi với việc đẩy giá các dịch vụ KCB lên cao, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới lợi ích của nhóm người dân thuộc diện nghèo và cận nghèo, những người không tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), thậm chí áp lực lên chính Quỹ BHYT với nguy cơ vỡ Quỹ. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện cơ chế tự chủ cũng xuất hiện nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý tài chính công, tài sản công tại các BV. Trao đổi với Báo Kiểm toán, TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III - đã đưa đến một cái nhìn tổng thể về những vấn đề bất cập, hạn chế lớn được phát hiện qua kiểm toán chuyên đề Việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các BV công lập giai đoạn 2016-2018.
  • Tăng cường kiểm soát để giảm thiểu rủi rõ, nâng cao chất lượng kiểm toán
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 8/2020 vừa qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã yêu cầu các đơn vị thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để nâng cao chất lượng kiểm toán. Một trong những giải pháp quan trọng được Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, đó là tăng cường kiểm soát hoạt động kiểm toán.
  • Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Tài liệu bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên chính
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 11/8, tại trụ sở KTNN, Cuộc họp trực tuyến Ban Rà soát, bổ sung, hoàn thiện Tài liệu bồi dưỡng ngạch Kiểm toán viên (KTV) chính đã diễn ra dưới sự chủ trì của TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III, Trưởng Ban Biên soạn Tài liệu. Tham dự có các thành viên trong Ban Biên soạn.
  • Tập trung kiểm toán nhưng không lơ là nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO)- Đó là ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 8/2020, diễn ra sáng 7/8, tại Hà Nội và các điểm cầu trên cả nước.
  • Những hình ảnh ấn tượng về Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025
    3 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Đại hội Đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 (diễn ra ngày 04/8) đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Đại hội đã sáng suốt lựa chọn, bầu Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ KTNN khóa VII gồm 35 đồng chí, bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương gồm 4 đồng chí và thông qua Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng về Đại hội được Báo Kiểm toán lưu lại.
Chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán ngay từ khâu lập kế hoạch kiểm toán