Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: 5 nội dung trọng tâm trong nhiệm vụ năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - Sáng 15/01, tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của KTNN, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà KTNN đạt được trong năm 2017, đồng thời có những chỉ đạo định hướng sát sao đối với toàn ngành để triển khai nhiệm vụ năm 2018. Báo điện tử Kiểm toán xin trân trọng giới thiệu lược ghi bài phát biểu quan trọng này.



Thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các vị đại biểu cùng toàn thể các công chức, viên chức, người lao động của KTNN những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: THANH TÙNG

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua, KTNN đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Qua theo dõi hoạt động của KTNN cùng với việc nghe Báo cáo tổng kết vừa trình bày tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội cơ bản nhất trí với các nhận định về kết quả, thành tích, cũng như những khó khăn, thách thức của KTNN.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi khái quát về những mặt làm được, những kết quả tốt của KTNN và những định hướng lớn trong công tác của KTNN năm 2018, trong đó nhấn mạnh:

Thứ nhất, mặc dù kết quả kiểm toán chưa tổng hợp hết, song có thể thấy con số kiến nghị xử lý tài chính năm 2017 của KTNN là cao nhất từ trước đến nay. Với kết quả này, KTNN đã góp phần rất tích cực vào công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, ít nhất là đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được kiểm toán. Cùng với đó, những kiến nghị về việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn đã đóng góp tích cực vào quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời với việc kiến nghị chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 06 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, KTNN đã cung cấp 12 bộ hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ cho hoạt động giám sát, kiểm tra, tố tụng và gửi một số báo cáo chuyên đề nhằm cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho các phiên họp của UBTVQH, các kỳ họp của Quốc hội và cho các hoạt động của Chính phủ, của các đoàn giám sát của Quốc hội… KTNN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2017.

Thứ hai, hoạt động kiểm toán đã tập trung đi sâu đánh giá những vấn đề vĩ mô, đã bám sát các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước để thực hiện kiểm toán các vấn đề nổi cộm mà xã hội và nhân dân quan tâm. KTNN đã tập trung đánh giá về cơ chế chính sách để qua đó kiến nghị kịp thời khắc phục, hoàn thiện, bịt những “lỗ hổng” tạo ra thất thoát, lãng phí. Từ đó, KTNN đã phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác quản lý, điều hành tài chính công, tài sản công của Đảng và Nhà nước.

Thứ ba, KTNN đã tập trung nỗ lực, quyết liệt triển khai có hiệu quả công tác xây dựng và hoàn thiện các văn bản thi hành Luật KTNN năm 2015 để làm cơ sở pháp lý, nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán, cải cách hành chính... Chính những văn bản này đã góp phần đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, tăng thêm tính minh bạch, chính quy, thống nhất trong toàn ngành KTNN.

Thứ tư, KTNN đã chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, trong đó đã có quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức, cơ quan kiểm toán có uy tín trên thế giới và tích cực chuẩn bị chu đáo cho việc đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 14 diễn ra tại Hà Nội trong năm 2018. Từ năm 2018-2021, KTNN Việt Nam sẽ đảm nhận trọng trách là Chủ tịch ASOSAI - đây là điểm nhấn quan trọng của KTNN trong hoạt động hợp tác quốc tế.

Cùng với Hội nghị Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18-21/01/2018 và Việt Nam là nước chủ nhà, năm nay, KTNN cũng là nước chủ nhà của Đại hội ASOSAI lần thứ 14 - đây là hai hoạt động đối ngoại rất quan trọng của Quốc hội và một thiết chế của Quốc hội bầu, đó là KTNN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Với những kết quả đạt được, KTNN ngày càng tạo được niềm tin với Đảng, Nhà nước và nhân dân. KTNN đã thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò của mình, giúp cho Quốc hội, Chính phủ nắm được tình hình kịp thời, sát thực tế để tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong hoạt động lập pháp và hành pháp, cũng như phối hợp chặt chẽ với hoạt động tư pháp. Thay mặt UBTVQH, tôi đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà KTNN đã đạt được trong năm 2017”.

Chủ tịchQuốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương lao động hạng Nhì và hạng Ba cho các tập thể và cá nhân của KTNN. Ảnh: THANH TÙNG

Chủ tịch Quốc hội nhận định, năm 2018 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách giai đoạn 2016-2020; là năm triển khai Nghị quyết số 07/NQ-TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia được an toàn, bền vững. Cơ hội thuận lợi của đất nước đã tăng lên trên nhiều mặt, tuy nhiên những khó khăn, thách thức cũng rất lớn. Do vậy, để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, của các ngành, các cấp, trong đó có KTNN, cần phải chủ động sáng tạo hơn nữa, kiên quyết hơn nữa trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đối với nhiệm vụ của KTNN năm 2018, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần quan tâm đến một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, luôn đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, quán triệt và thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào hoạt động của KTNN để đảm bảo hoạt động đúng định hướng, xác định đúng mục tiêu, trọng tâm kiểm toán nhằm cung cấp thông tin xác thực, kịp thời.

Chủ động phối hợp, kịp thời cung cấp thông tin, phát hiện những vấn đề cần kiểm toán để phục vụ cho các hoạt động của Quốc hội, UBTVQH và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Trước hết là thực hiện kiểm toán theo đúng KHKT năm 2018 mà Quốc hội đã thông qua. Ngoài ra, KTNN còn thực hiện nhiệm vụ đột xuất của Đảng, Nhà nước giao.

Hai là, sớm tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện Luật KTNN năm 2015 để xem xét Luật cần sửa đổi, bổ sung những vấn đề gì nhưng phải bám sát tinh thần của Nghị quyết T.Ư 6. Đồng thời, tiếp tục xây dựng hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật KTNN năm 2015 một cách đầy đủ, hiệu quả, chất lượng, trong đó chú trọng sửa đổi, bổ sung các quy trình, phương pháp, tăng cường ứng dụng CNTT và rút ngắn thời gian kiểm toán gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính.

Ba là, tăng cường phát huy tính độc lập của KTNN, cũng như của Kiểm toán viên nhà nước, bảo đảm hoạt động công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, chính quy, từng bước hiện đại.

Bốn là, KTNN phải sớm nghiên cứu hoàn thiện đề án xây dựng kiện toàn tổ chức bộ máy biên chế KTNN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo chương trình thì Đề án này sẽ được trình Bộ Chính trị trong Quý II/2018.

Cùng với việc kiện toàn bộ máy, KTNN cần không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ công chức và quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ công chức kiểm toán viên trong sạch, vững mạnh, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, có kinh nghiệm, sức chiến đấu cao, có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, có phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng và nhất là phải ứng xử có văn hóa với các đối tượng được kiểm toán…

Năm là, tăng cường công tác hợp tác quốc tế, trước mắt là phải chỉ đạo đăng cai tổ chức thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 14 nhằm tiếp cận nội dung, phương pháp, kỹ thuật kiểm toán hiện đại, tiên tiến trên thế giới để nâng cao vị trí, hình ảnh của cơ quan KTNN nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Với vai trò là nước chủ nhà của Đại hội, KTNN phải để lại một hình ảnh tốt đẹp, thân thiện, cởi mở, mến khách và theo đúng các quy chế hoạt động đối ngoại, hội nghị quốc tế mà Đảng, Nhà nước đã ban hành.

Vị trí, vai trò của KTNN đang được đề cao, Hiến pháp 2013 lần đầu tiên khẳng định vị thế của KTNN, quyền hạn và trách nhiệm của KTNN cũng được mở rộng; Đảng, Nhà nước và nhân dân đặc biệt quan tâm, ủng hộ - đây chính là tiền đề quan trọng để KTNN thực hiện nhiệm vụ mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hoạt động có hiệu quả và hiệu lực cao hơn.

Nhấn mạnh rằng cả nước đang bước vào giai đoạn mới với một khí thế mới và niềm tin mới, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ: Với truyền thống đoàn kết, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, chung sức đồng lòng, giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương, tôi tin tưởng KTNN nhất định sẽ hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2018 để tiếp tục xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nhân dịp đầu năm mới 2018 và chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất, thay mặt UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội chúc các đại biểu, cùng toàn thể công chức, viên chức, người lao động của ngành KTNN luôn có nhiều sức khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao!

HỒNG THOAN (thực hiện)
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: 5 nội dung trọng tâm trong nhiệm vụ năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước