Cho ý kiến về Chương trình, tài liệu bồi dưỡng công nghệ thông tin

(BKTO) - Sáng 25/12, KTNN đã tổ chức cuộc họp cho ý kiến về Chương trình, tài liệu bồi dưỡng công nghệ thông tin (CNTT). GS,TS. Đoàn Xuân Tiên- Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước - chủ trì cuộc họp.



                
   

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh:N.Ly

   
Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Trường Đào tạo & Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (ĐT&BDNVKT) và một số đơn vị trực thuộc KTNN, cùng các thành viên của Ban Soạn thảo Chương trình, tài liệu bồi dưỡng CNTT.

Theo Ban Soạn thảo, vấn đề đổi mới và ứng dụng CNTT sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được KTNN triển khai trong thời gian tới. Đây cũng là bước đi quan trọng để KTNN tiếp cận với Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm hoàn thiện và hiện đại hóa cơ quan KTNN, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phù hợp với các thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, được sự chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, Trường ĐT&BDNVKT đã xây dựng Đề án Chuẩn hóa Kỹ năng sử dụng CNTT áp dụng cho toàn bộ công chức là kiểm toán viên, chuyên viên trong toàn Ngành. Mục tiêu của Đề án nhằm trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng sử dụng CNTT, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Ngành trên cơ sở Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT theo Thông tư số 03/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông (Thông tư 03).

Chương trình, tài liệu bồi dưỡng CNTT được trình bày một cách có hệ thống bao hàm những kiến thức, kỹ năng có tính ứng dụng cao và được bố cục theo 4 chủ đề: sử dụng máy tính hiệu quả, sử dụng bảng tính bằng Excel, xử lý văn bản trên Word, sử dụng trình chiếu Powerpoint.

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện các đơn vị trực thuộc KTNN đánh giá: Chương trình cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của KTNN trên cơ sở Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT theo Thông tư 03 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Các đại biểu đề xuất Ban Soạn thảo cần nghiên cứu, giảm thời lượng về lý thuyết, tăng thêm thời gian thực hành cho các học viên; xây dựng được hệ thống bài tập thực hành xuyên suốt trong chương trình học; có biện pháp để rà soát, sàng lọc đối tượng tham gia chương trình học, tránh việc đào tạo chỉ đi vào chiều rộng chứ không đi vào chiều sâu...

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đánh giá cao nỗ lực, tinh thần cầu thị của Ban Soạn thảo Chương trình cũng như những ý kiến góp ý của đại diện các đơn vị trực thuộc KTNN trong quá trình xây dựng tài liệu. Lãnh đạo KTNN mong muốn việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng CNTT chuẩn hóa theo Thông tư 03 của Bộ Thông tin và Truyền thông song vẫn phải đáp ứng được yêu cầu của KTNN. “Các kiểm toán viên, chuyên viên sau khi được đào tạo phải ứng dụng một cách nhuần nhuyễn CNTT trong công tác chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu của công việc” - GS,TS. Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị Ban Soạn thảo Chương trình nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý tại cuộc họp, tìm hiểu sâu hơn về hoạt động kiểm toán của KTNN để có thể thiết lập được một hệ thống bài tập, tình huống sát với thực tế. Bên cạnh những kiến thức nền, Chương trình cần cập nhật những kiến thức mới về CNTT, đồng thời xem xét, lồng ghép các phần mềm CNTT, email của KTNN trong chương trình học... Về nhân lực, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Trường ĐT&BDNVKT phối hợp với Trung tâm Tin học lựa chọn những giảng viên có kinh nghiệm bên ngoài, kết hợp với các giảng viên kiêm chức của KTNN để tham gia giảng dạy tại các lớp học.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Cho ý kiến về Chương trình, tài liệu bồi dưỡng công nghệ thông tin